Hiệu quả kinh tế từ những khu công nghiệp

Cập nhật: 07-04-2011 | 00:00:00

Kỳ 1: Phát triển khu công nghiệp - bước đột phá

Kỳ 2: Các khu công nghiệp Bình Dương dưới góc nhìn của nhà đầu tư

Trong thu hút đầu tư, các KCN luôn đóng vai trò quan trọng. Dưới góc nhìn của các nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài (FDI), các KCN Bình Dương đã trở thành thương hiệu để cuốn hút họ. 

Những con số ấn tượng

Chính sự hấp dẫn của các KCN mà thu hút đầu tư liên tục gia tăng, nhiều KCN hiện nay có số lượng dự án và vốn đầu tư lớn như: KCN Mỹ Phước I, II và III đã thu hút được 367 dự án đầu tư của doanh nghiệp (DN) đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư trên 2,9 tỷ usd ; KCN Bàu Bàng vừa hoàn chỉnh hạ tầng cũng thu hút được 38 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 160 triệu USD; KCN VSIP I và VSIP II thu hút trên 400 dự án FDI với vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD; KCN Đồng An I và Đồng An II thu hút 142 dự án với tổng vốn đầu tư gần 500 triệu USD và hơn 2.500 tỷ đồng...

  Nhiều ngành hàng có giá trị gia tăng lớn, sức cạnh tranh cao được tập trung đầu tư vào các KCN. (Trong ảnh: Sản xuất mô-tơ điện tại một một doanh nghiệp FDI)

Đáng chú ý, nguồn vốn đầu tư vào các KCN Bình Dương được các nhà đầu tư triển khai nhanh. Có khảo sát thực tế các KCN của Bình Dương thì mới cảm  nhận và hiểu được vì sao các KCN Bình Dương nức tiếng trong cả nước về thu hút nhanh và tỷ lệ giải ngân cao đến vậy. Từ KCN Sóng Thần I và II, đến 2 KCN VSIP, Mỹ Phước... với nhiều nhà máy bề thế của DN trong và ngoài nước đang đi vào hoạt động đã cho thấy điều đó.

 Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Tại KCN Sóng Thần I, II và III có đến 274 DN đang hoạt động, trong đó có 149 DN FDI; KCN Tân Đông Hiệp A và B có 42 DN đang hoạt động sản xuất - kinh doanh, trong đó có 9 DN FDI; KCN Nam Tân Uyên có 39 DN đang hoạt động sản xuất- kinh doanh, trong đó có 15 DN FDI; KCN Đại Đăng có 19 DN FDI đang hoạt động sản xuất - kinh doanh; KCN Mỹ Phước I, II và III có 246 DN đang hoạt động sản xuất - kinh doanh, trong đó có 188 DN FDI; KCN Bàu Bàng có 10 DN đang hoạt động sản xuất - kinh doanh, trong đó có 8 DN FDI; KCN Đồng An I có 120 DN đang hoạt động sản xuất - kinh doanh, trong đó có 73 DN FDI...

Sự hấp dẫn của các KCN Bình Dương tiếp tục là nhân tố quan trọng cho thu hút đầu tư. Quý I-2011, tuy tình hình chung không thuận lợi do ảnh hưởng suy thoái  toàn cầu vẫn còn nhưng thu hút đầu tư vào tỉnh đạt kết quả khả quan. Phần lớn nguồn đầu tư này chủ yếu đổ vào các KCN. Nổi bật như KCN VSIP 1 và 2 đã thu hút đến 144 triệu USD vốn đầu tư FDI; trong đó có 4 dự án được cấp phép mới với vốn đầu tư 60 triệu USD và 5 dự án hoạt động đã ổn định đăng ký bổ sung thêm 84 triệu USD nhằm mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh. Ngoài ra, các KCN còn lại của tỉnh cũng thu hút được 48 triệu USD của DN FDI và 553 tỷ đồng của DN trong nước; trong đó có 11 dự án mới gồm 5 dự án trong nước và 6 dự án có vốn FDI.

Doanh nghiệp hài lòng

Nhìn nhận xác thực về KCN Bình Dương, hơn ai hết chính là các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư FDI đều đánh giá cao về các KCN. Theo đó, có nhiều lý do để chọn lựa, nhưng quan trọng nhất đó chính là hạ tầng KCN bài bản, có thể đáp ứng các yêu cầu mà nhà đầu tư đặt ra.

Theo nhận xét của ông Song Ghi Hwan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sunwood Vina thuộc Tập đoàn Sun Chang ITS Corp (tập đoàn nổi tiếng Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất trang thiết bị nội thất, đồ gỗ, ván MDF) cho biết: “Ở Hàn Quốc, các KCN Bình Dương được giới doanh nhân đánh giá rất cao. Chính vì thế mà sau thời gian tìm hiểu môi trường đầu tư ở nhiều nơi, tập đoàn đã quyết định chọn KCN Bàu Bàng để đầu tư nhà máy vì nơi đây đáp ứng được các yêu cầu về quy hoạch, hạ tầng cũng như những vấn đề đi kèm khác mà chủ  đầu tư  KCN đáp ứng được”. Nói về KCN, ông Shinji Fuchigami, Giám đốc Công ty TNHH Hotta Việt Nam (Nhật Bản) đang đầu tư tại tỉnh chia sẻ: “Hạ tầng KCN tốt nên chúng tôi đã chọn Bình Dương để đầu tư, thời gian tới, Công ty TNHH Hotta Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư thêm 2 đến 3 nhà máy nữa để tăng năng lực sản xuất nhằm đáp ứng cho nhu cầu của thị trường”.

Không những chỉ có DN đến từ châu Á, dưới góc nhìn của các nhà đầu tư châu Âu, các KCN Bình Dương cũng có sức hấp dẫn không kém. Bà Shannon Masrin, Giám đốc Công ty TNHH Lautan Luas Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lautan Luas của Singapore) cho biết: “Hạ tầng KCN tốt là yếu tố quan trọng để Lautan Luas Việt Nam quyết định mở rộng nhà máy sản xuất các loại hóa chất của công ty tại Bình Dương. Cụ thể sẽ mở rộng nhà máy xây dựng trên diện tích 4 ha với tổng vốn đầu tư 12 triệu USD tại KCN Nam Tân Uyên lên giai đoạn 2, nâng diện tích xây dựng nhà máy lên 9 ha và tổng vốn đầu tư lên 20 triệu USD trong thời gian tới”.

Trong khi đó, ông Mathieu Mamere, Tổng Giám đốc Công ty Chantelle Việt Nam (thuộc Tập đoàn Chantelle nổi tiếng của Pháp) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm nội y cao cấp với vốn đầu tư 15 triệu USD tại KCN Đồng An I cũng cho biết: “Sau thời gian khảo sát, tìm hiểu môi trường, chúng tôi thấy rằng tỉnh có hạ tầng công nghiệp tốt, các KCN được quy hoạch hiện đại để đầu tư. Vì nơi đây có hạ tầng đồng bộ và hoàn chỉnh, điều mà DN cần trong chọn lựa đầu tư để tạo ra sản phẩm cao cấp, đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt của các thị trường khó tính”. Chính hạ tầng KCN tốt đã tạo sự an tâm để DN bỏ vốn đầu tư. Đây là những yếu tố quan trọng và tiền đề để tin tưởng rằng, thời gian tới các KCN Bình Dương vẫn là điểm đến lý tưởng trong mắt nhà đầu tư.

TRỌNG MINH

Kỳ tới: Khu công nghiệp Bình Dương hướng đến phát triển bền vững

 

Ông Noboru Matsuda, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Finecs: Các KCN của Bình Dương rất tốt

Các KCN của Bình Dương rất tốt. Qua khảo sát nhiều nơi, Finecs chọn KCN VSIP I để đầu tư lĩnh vực sản xuất các thiết bị nhỏ cho con chíp máy tính, điện thoại di động, điện tử kỹ thuật số... nhằm cung cấp cho các thương hiệu hàng đầu thế giới. Dự án sẽ khởi công năm nay với vốn đầu tư gần 3 triệu USD, dự kiến công suất nhà máy đạt 5 tỷ sản phẩm/năm. Để chuẩn bị cho hoạt động, hiện nay 32 kỹ sư Việt Nam là cán bộ khung của nhà máy đã được tuyển và gửi đi đào tạo tại Nhật. 

Ông Kang Myoung Jun, Giám đốc Công ty TNHH DJV: Đầu tư vào Bình Dương là quyết định đúng đắn

Thành công cho các nhà đầu tư chính là chọn lựa môi trường thích hợp để triển khai dự án. Đầu tư vào Bình Dương là quyết định đúng đắn vì chúng tôi gặp nhiều thuận lợi như thủ tục hành chính công nhanh gọn, sự quan tâm của các cấp chính quyền, nguồn nhân lực có đào tạo khá tốt... Đặc biệt là hạ tầng của các KCN rất hoàn chỉnh và hiện đại, có hệ thống giao thông thuận lợi và kết nối là những tiêu chí hàng đầu để DN đầu tư hiệu quả”.

Ông Lee Fang - Ming, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật công nghệ YACHT Việt Nam: Các KCN Bình Dương có nhiều ưu thế...

Trước khi đầu tư vào tỉnh, chúng tôi đã đi một số tỉnh, thành để tìm hiểu các KCN. Qua 4 ngày làm việc tại Việt Nam, chúng tôi đã chọn KCN tại Bình Dương để triển khai dự án vì nơi đây có những ưu thế về quy hoạch. Mặt khác, khi tìm hiểu môi trường đầu tư, chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi, nhất là sự giúp đỡ tận tình của Ban Quản lý KCN cũng như chủ đầu tư KCN.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên