Hiệu quả kinh tế từ những khu công nghiệp

Cập nhật: 08-04-2011 | 00:00:00

Kỳ 2: Các khu công nghiệp Bình Dương dưới góc nhìn của nhà đầu tư

Kỳ 3: Khu công nghiệp Bình Dương hướng đến phát triển bền vững

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài, các khu công nghiệp (KCN) Bình Dương là nơi hấp dẫn để doanh nghiệp (DN) đến đầu tư. Để các KCN phát triển ổn định và bền vững, tỉnh đang tập trung phát triển các dịch vụ đi kèm như xây dựng nhiều dự án đô thị, giao thông, bệnh viện, trường học... nhằm nâng tầm phục vụ cho cả cộng đồng.

 

Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá cao đóng góp của các KCN Bình Dương trong phát triển kinh tế

Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư thì điểm nổi bật của các KCN Bình Dương là hạ tầng tốt. Tuy nhiên theo UBND tỉnh, để các KCN tiếp tục hấp dẫn DN và phát triển bền vững trong thời gian tới, cùng với việc tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng KCN thì việc phát triển đô thị, phát triển đào tạo nghề, phát triển giao thông nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho KCN là cần thiết. Trong đó nhiều dự án nổi bật như Thành phố mới Bình Dương 1.000 ha đang xây dựng, bệnh viện quốc tế, các khu đô thị kế cận các KCN, đường vành đai 3, 4, các tuyến đường giao thông nội tỉnh...

Trong các dự án đang triển khai, có ý nghĩa quan trọng nhất đối với các KCN có thể nói là dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn có chiều dài 30km với tổng vốn đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng do Becamex IDC làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Đây là con đường tạo thế và lực mới, kết nối nhiều KCN trên địa bàn và sẽ mở ra cơ hội mới cho sự phát triển bền vững và không ngừng của Bình Dương. Theo quy hoạch, tuyến đường đi xuyên qua các KCN phía Bắc cũng như phía Nam của tỉnh. Trong tương lai con đường này sẽ nối kết với cảng quốc tế rất thuận lợi cho các nhà đầu tư. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Huỳnh Văn Trai, dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn không những góp phần to lớn cho việc ổn định thu hút đầu tư mà còn làm thay đổi diện mạo mới của các KCN tỉnh trong thời gian tới, sẽ mở ra cơ hội mới cho sự phát triển bền vững và không ngừng của các KCN Bình Dương.

Tập trung cải thiện nguồn nhân lực

Để phát triển bền vững, trong giai đoạn tới các KCN Bình Dương tập trung vào lĩnh vực công nghiệp có kỹ thuật tiên tiến, hàm lượng công nghệ cao, sản phẩm có sức cạnh tranh lớn. Thực hiện hiệu quả mục tiêu này, trước hết là hạ tầng giáo dục cũng như đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng tốt nhằm đáp ứng cho các KCN.

Giải quyết vấn đề này, hiện nay Bình Dương vừa xây dựng, vừa hợp tác liên kết để xây dựng phát triển các dự án giáo dục và đào tạo. Nhờ vậy trên địa bàn tỉnh hiện có đến 7 trường đại học, 6 trường cao đẳng và một số dự án giáo dục trọng điểm đang được triển khai như trường Đại học Quốc tế Miền Đông, trường Đại học Việt Đức, trường Đại học Thủ Dầu Một... nhằm cung cấp nguồn lực có trình độ, có thể đáp ứng cho các ngành hàng thiên về công nghệ cao, sức cạnh tranh mạnh mà các KCN cần. Trong đó nổi bật như trường Đại học Quốc tế Miền Đông được xây dựng trên diện tích 26,4 ha với vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Becamex IDC đầu tư hiện đã hoàn tất. Theo Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Miền Đông Nguyễn Văn Phúc, năm nay trường sẽ tuyển sinh các ngành công nghệ kỹ thuật điện và điện tử, ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, ngành kỹ thuật phần mềm, ngành truyền thông và mạng máy tính, ngành quản trị kinh doanh... nhằm mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp theo nhu cầu thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư tại các KCN. 

Cùng với vấn đề về giáo dục, để thu hút nguồn lao động ổn định vào các KCN, theo chủ trương của tỉnh, việc an sinh xã hội của người lao động tại các KCN là vấn đề quan tâm hàng đầu. Vì thế tại nhiều KCN, được tỉnh hỗ trợ nhiều nhà đầu tư hạ tầng đã chú trọng xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng như nhà ở tập thể, khu vui chơi giải trí, nhà trẻ, trường học... Bên cạnh đó còn thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thông qua các chương trình thiết thực như tặng quà, tổ chức vui chơi giải trí vào dịp lễ, tết... Chính vì vậy, thời gian qua các KCN như VSIP, Sóng Thần, Đồng An, Mỹ Phước, Bàu Bàng, Nam Tân Uyên, Việt Hương... luôn ổn định nguồn nhân lực, giúp các DN đầu tư vào các KCN hoạt động hiệu quả.

Nhận xét vấn đề này, ông Kng Myoung Jun, Giám đốc Công ty TNHH DJV tại KCN Mỹ Phước nhấn mạnh “Ngoài hạ tầng tốt, các dịch vụ đi kèm như nhà ở công nhân, nhà trẻ, trường học... bên cạnh các KCN là cực kỳ quan trọng. Vấn đề này sẽ còn làm cho nhà đầu tư an tâm hơn khi chọn lựa và quyết định đầu tư”.

Thành công của các KCN Bình Dương đã tạo đòn bẩy đưa CN tỉnh đi lên nhanh chóng. Hôm nay, Bình Dương có thể tự hào với một nền CN sản xuất hàng hóa mạnh và bền vững. Nguyên nhân làm nên sự thành công này là biết nhìn xa trông rộng của lãnh đạo tỉnh, sự đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân trong thực hiện mục tiêu vì dân giàu nước mạnh.

TRỌNG MINH

Đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) HIROTA NAKANISHI: Môi trường sống phù hợp với người nước ngoài

Bên cạnh các KCN, việc hình thành và xây dựng đô thị được tỉnh tập trung xây dựng sẽ giúp lực lượng kỹ sư, chuyên viên và lực lượng lao động an cư lạc nghiệp. Mặt khác Bình Dương cũng đã hoàn thiện môi trường sống phù hợp cho người nước ngoài, các dịch vụ đi kèm liên tục phát triển... là những yếu tố quan trọng tăng tính hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian qua vào các KCN.

Chủ tịch Công ty Sukmono Việt Nam (thuộc Tập đoàn Padifood Hà Lan) THE THIAM HENG: Bình Dương có hệ thống hạ tầng hiện đại

 Nổi bật của các KCN Bình Dương là hệ thống hạ tầng hiện đại cùng chính sách của các chủ đầu tư trong việc thu hút nguồn lực giúp các nhà đầu tư giảm được chi phí và thuận lợi hơn. Ngoài ra các dịch vụ đi kèm như nhà ở công nhân, bệnh viện, nhà trẻ, trường học phục vụ nguồn lao động tại các KCN được xây dựng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Chúng tôi đánh giá cao vấn đề này và đây chính là động lực quan trọng để Tập đoàn Padifood quyết định đầu tư.

Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC BÙI VĂN ĐỨC: Chúng tôi chú trọng phát triển các tiện ích

 Với các KCN do Becamex IDC đầu tư, ngoài hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, để hấp dẫn nguồn FDI chúng tôi rất chú trọng phát triển các tiện ích khác. Cụ thể kế bên các KCN chúng tôi phát triển các khu đô thị mới để có quỹ đất cũng như dịch vụ tiện ích giải quyết vấn đề nhà ở công nhân, xây dựng các trường học mầm non, mẫu giáo cho tới tiểu học để con em công nhân có điều kiện học. Cùng với đó là các siêu thị, nhà hát ngoài trời, tất cả các tiện ích về văn hóa tinh thần chúng tôi cũng chú trọng đầu tư...

Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hưng Thịnh BÙI MẠNH LÂN: Hấp dẫn nhà đầu tư phải đồng bộ về nhiều mặt

Hấp dẫn các nhà đầu tư đâu chỉ có hạ tầng tốt, mà phải đồng bộ nhiều vấn đề. Trong đó yếu tố nhà ở cho người lao động trong KCN rất quan trọng đối với các nhà đầu tư hiện nay vì đây là yếu tố tác động trực tiếp đến sự ổn định nguồn nhân lực, nhân tố quyết định ổn định sản xuất - kinh doanh của DN trong KCN. Vì vậy khi triển khai thực hiện KCN Đồng An 2, chúng tôi đã bố trí một quỹ đất lớn để xây dựng nhà ở công nhân. Có như thế mới dễ dàng hỗ trợ DN trong khu có nguồn lực ổn định nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.

Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Hương HÀNG VAY CHI: Bố trí đất xây nhà ở công nhân cũng góp phần quan trọng

  Việc bố trí đất cho nhà ở công nhân góp phần quan trọng cho thu hút đầu tư là thực tế không thể phủ nhận. Tại KCN Việt Hương 2, chúng tôi đã dành 6 ha đất để xây dựng nhà ở công nhân phục vụ thu hút đầu tư và đến nay đã xây dựng trên 2.000 chỗ ở cho công nhân. Chính từ việc dành quỹ đất cho việc xây dựng nhà ở công nhân đã giúp KCN thu hút đầu tư hiệu quả trong điều kiện cạnh tranh thu hút đầu tư ngày càng gay gắt.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên