Hiệu quả mô hình tổ hợp tác trồng nấm bào ngư hữu cơ

Cập nhật: 12-05-2021 | 07:25:55

Nhằm giúp các hộ trồng nấm trên địa bàn có điều kiện ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm để liên kết cùng nhau phát triển, Hội Nông dân xã Bình Mỹ đã hướng dẫn, đầu tư hỗ trợ từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân để thành lập tổ hợp tác (THT) trồng nấm bào ngư theo hướng hữu cơ.

 Tổ hợp tác trồng nấm bào ngư theo hướng hữu cơ xã Bình Mỹ tạo thu nhập ổn định cho nhiều thành viên

 THT trồng nấm bào ngư xã Bình Mỹ được thành lập từ tháng 6-2020, có 7 thành viên, có cùng chung sở thích với mục đích tăng thêm thu nhập từ nghề trồng nấm. Để tạo điều kiện giúp đỡ người nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, đầu tư nguyên vật liệu, Hội Nông dân xã đã hỗ trợ vốn cho 4 thành viên vay vốn từ Quỹ hỗ trợ với số tiền từ 20 - 100 triệu đồng/thành viên. Tổ hoạt động khá hiệu quả, một năm sản xuất 2 đợt nấm, mỗi đợt khoảng 40.000 phôi, tổng doanh thu 600 - 700 triệu đồng/năm.

Người đi đầu và rất tâm huyết trong phong trào trồng nấm bào ngư theo hướng hữu cơ của xã là anh Nguyễn Thà Thứ, tổ trường THT trồng nấm bào ngư. Anh Thứ cho biết các thành viên trong tổ chủ yếu là những người hết tuổi lao động hoặc còn con nhỏ, tham gia THT đã giúp họ chủ động được thời gian và tăng thêm thu nhập cho gia đình. Nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, THT lựa chọn phôi có nguồn gốc, hoàn toàn không sử dụng chất hóa học, sử dụng vỏ hạt điều và nước vôi trong diệt vi khuẩn gây hại, nước tưới phải đạt chuẩn chất lượng. “Trồng nấm bào ngư không quá khó, chỉ cần lựa chọn nguồn gốc phôi nấm tốt, đạt chuẩn sẽ thành công. Sau khi thu hoạch nếu biết cách trữ nấm sẽ để được khoảng hơn 1 tuần. Sau khi thu mua nấm từ các tổ viên, THT sẽ cung cấp cho thị trường chính là chợ Bình Mỹ, chợ Hưng Hòa và Hội Nghĩa. Phương châm hoạt động của THT là luôn giữ giá bình ổn, không tăng giá quá cao trong các dịp lễ nhằm giúp thị trường tiêu thụ ổn định, bảo đảm đầu ra cho tổ viên. Mỗi thành viên 1 tháng trồng khoảng 2.000 phôi sẽ cho lợi nhuận từ 2 - 3 triệu đồng”, anh Thứ cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Huấn, tổ viên THT trồng nấm, chia sẻ: “Khi tham gia THT tôi không có kinh nghiệm và kiến thức về trồng nấm. Được hướng dẫn, hỗ trợ tận tình từ thành viên có kinh nghiệm, tôi đã học hỏi cách làm và tận dụng diện tích đất của gia đình để mở rộng thêm, mỗi tháng thu hoạch khoảng 2 đợt. Các tổ viên hoàn toàn yên tâm sản xuất, sản phẩm được bao tiêu đầu ra”.

Ưu điểm của mô hình trồng nấm bào ngư chính là các hộ gia đình đều có thể tận dụng diện tích đất trong khuôn viên gia đình để làm. Mô hình này rất dễ làm đối với mọi đối tượng, đặc biệt phù hợp với người dân đô thị, diện tích đất hạn hẹp, nấm bào ngư sạch, không có mùi và thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, mô hình trồng nấm bào ngư theo hướng hữu cơ đang ngày càng phổ biến trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp đô thị. Ông Phạm Văn Sửa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Mỹ, cho biết sắp tới THT trồng nấm bào ngư theo hướng hữu cơ của xã sẽ gia nhập thêm 2 thành viên và phát triển thành hợp tác xã. Điều này giúp kinh tế tập thể của xã nhân rộng, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên