Hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện Dầu Tiếng

Cập nhật: 19-08-2010 | 00:00:00

Từ những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Dầu Tiếng xác định: muốn phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội thì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là giữ vững sự ổn định, xây dựng được thế trận an ninh nhân dân rộng khắp, vững chắc, tập hợp, phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và bảo vệ ANTQ. Với nhận thức như vậy, hàng năm Thường vụ Huyện ủy đều có nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảo ANTT, chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện tạo sức mạnh trong công tác vận động nhân dân tham gia bảo vệ ANTT với phương châm “chủ động phòng ngừa, giải quyết kịp thời các nguyên nhân phát sinh tội phạm”. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích, Công an huyện đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo và chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng nâng cao nhận thức của người dân về đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ động phòng ngừa cảnh giác, phát hiện, đấu tranh và vận động nhân dân tham gia các tổ tự quản, tự phòng, từng bước xã hội hóa công tác ANTT ở các địa bàn. Đến nay, huyện đã xây dựng và củng cố 12 Hội đồng bảo vệ ANTT với 211 thành viên tham gia. Hội đồng bảo vệ ANTT các xã, thị trấn đã bảo đảm thực hiện đúng quy chế hoạt động sinh hoạt hội họp, kiểm điểm công tác và đề ra các biện pháp bảo đảm ANTT tại cơ sở. Song song đó, huyện duy trì hoạt động 89 Ban bảo vệ ấp, khu phố, 139 tổ dân phố, 628 tổ nhân dân tự quản. Các ban bảo vệ ấp, khu phố, tổ dân phố, tổ nhân dân duy trì sinh hoạt thường xuyên nhằm kịp thời thông báo những phương thức thủ đoạn mới của bọn tội phạm đến các hộ dân để nâng cao cảnh giác tự bảo vệ tài sản của mình và phát hiện tố giác các đối tượng phạm tội.

  Lãnh đạo Công an huyện Dầu Tiếng tổ chức trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho quần chúng ở xã Minh Tân

Không chỉ vận động nhân dân cùng tham gia giữ gìn ANTT, Công an các xã, thị trấn đã phối hợp với Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên trong các nhà trường vận động 10.819 học sinh đăng ký tham gia lực lượng “chiến sĩ an ninh nhỏ”. Trong năm 2009, lực lượng chiến sĩ an ninh nhỏ trong các trường đã cung cấp 178 tin về ANTT, qua đó giúp công an điều tra, khám phá nhiều vụ án trọng điểm. Và còn nhiều, nhiều nữa những quần chúng tích cực báo tin và cùng lực lượng công an tham gia truy bắt tội phạm đã được các cấp lãnh đạo kịp thời động viên khen thưởng.

Trong công tác xây dựng, củng cố mô hình bảo vệ ANTT, thời gian qua mô hình Ban chỉ huy thống nhất bảo vệ tài sản XHCN giữa huyện và Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, các tiểu ban, phân ban bảo vệ tài sản XHCN, bảo vệ ANTT giữa xã, thị trấn, ấp, khu phố với các nông trường cao su hoạt động thường xuyên và đạt hiệu quả cao, sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chính quyền huyện, xã, khu ấp với công ty và các nông trường cao su trong công tác bảo vệ ANTT, bảo vệ tài sản xã hội chủ nghĩa. Kết quả đã phối hợp tuyên truyền, vận động bảo vệ bảo vệ ANTT, tài sản XHCN được 312 cuộc với 11.000 lượt công nhân tham gia. Qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện và bắt giữ 4.000 đối tượng trộm cắp mủ cao su, 28 đối tượng hình sự, đã giao cơ quan chức năng xử lý 1.359 đối tượng, giáo dục tại chỗ 2.522 đối tượng, quản lý theo Nghị định 163/CP 1.215 đối tượng, tạm giữ 119 phương tiện các loại. Xây dựng và duy trì 12 câu lạc bộ phòng chống tội phạm, các câu lạc bộ phòng chống tội phạm đã tích cực tuyên truyền, phổ biến luật, vận động hội viên và nhân dân chấp hành pháp luật và tham gia quản lý giáo dục đối tượng tại cơ sở. Đặc biệt, huyện đã xây dựng được 5 tổ xe ôm bảo vệ ANTT ở thị trấn Dầu Tiếng và các xã Thanh Tuyền, Minh Hòa, Minh Tân với 65 thành viên tham gia. Hàng tháng, các tổ xe ôm đều được công an xã, thị trấn tổ chức sinh hoạt, thông qua đó kịp thông báo tình hình và phương thức thủ đoạn của các đối tượng phạm tội, trong đó chú trọng các đối tượng cướp xe ôm, trộm cắp nơi công cộng: chợ, bến xe... truy bắt 6 vụ trộm, 5 vụ cướp giật tài sản, 2 vụ vận chuyển hàng lậu.

Hiệu quả rõ nhất trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là sự phối hợp giữa lực lượng công an với các ngành, đoàn thể thực hiện các nghị quyết liên tịch. MTTQ huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ ANTT gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Thực hiện đề án 01 - 138 về toàn dân tham gia phòng ngừa cảm hóa giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư đã phối hợp với các ngành quản lý 1.215 đối tượng, qua đó đã cảm hóa giáo dục được 348 đối tượng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Hội Cựu chiến binh huyện đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Hầu hết hội viên cựu chiến binh đã ký cam kết giáo dục, quản lý mọi người trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội. Trong  những năm qua, phối hợp với công an tổ chức tuần tra được 250 cuộc với 1.471 lượt hội viên tham gia, qua đó phát hiện và xử lý 65 vụ vi phạm ANTT. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện vận động hội viên và gia đình hội viên không vi phạm pháp luật, không tham gia tệ nạn xã hội, chấp hành tốt các quy định về ANTT, an toàn giao thông; cùng lực lượng công an và các đoàn thể giải quyết các mâu thuẫn có liên quan đến phụ nữ xảy ra ở cơ sở. Đoàn thanh niên xây dựng các đội hình thanh niên xung kích an ninh, huy động hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia giữ gìn ANTT ở các địa bàn, nhận quản lý, cảm hóa, giáo dục  thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật. Tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, công tác phòng chống ma túy, mại dâm, AIDS và văn hóa phẩm độc hại được 440 cuộc với 47.434 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Lực lượng đoàn viên thanh niên đã phối hợp với công an tuần tra đảm bảo ANTT, bảo đảm an toàn giao thông được 426 cuộc với 2.954 lượt đoàn viên, thanh niên, qua đó đã phát hiện và xử lý 273 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, vi phạm luật cư trú.

Phong trào toàn dân bảo vệ ANTT ở Dầu Tiếng đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị đều xắn tay vào cuộc, tạo thế trận an ninh liên hoàn, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong từng khu ấp, từng cơ quan, doanh nghiệp. Do vậy trong thời gian qua, ANTT trên địa bàn huyện đã ổn định, kiềm chế được hoạt động của nhiều loại tội phạm. “Bảo vệ ANTQ” là một phong trào cách mạng do Đảng lãnh đạo, từ kinh nghiệm ở Dầu Tiếng cho thấy, nếu cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, huy động được các cấp, các ngành tham gia, lực lượng công an làm tốt chức năng tham mưu và nòng cốt, xây dựng được các mô hình phù hợp, sáng tạo thì phong trào sẽ có sức sống và ngày càng phát triển vững chắc, góp phần lớn vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

D.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên