Hiệu quả thiết thực từ mô hình Ban Khoa học kỹ thuật trẻ

Cập nhật: 04-12-2010 | 00:00:00

Xuất phát từ việc tạo môi trường thuận lợi để các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có cơ hội thi đua sáng tạo, phát huy khả năng của mình đồng thời đáp ứng yêu cầu sản xuất của công ty trong tình hình mới, Đoàn Công ty Cổ phần Cao su (CTCPCS) Phước Hòa đã tham mưu với lãnh đạo thành lập Ban Khoa học kỹ thuật trẻ (KHKTT) và phát động phong trào “Sáng kiến  - Cải tiến - Tiết kiệm” rộng rãi trong ĐVTN. Qua 7 năm hoạt động, Ban KHKTT đã cho ra lò nhiều ý tưởng, sáng kiến thiết thực ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, góp phần tăng lợi nhuận hàng năm cho công ty...

 

Một buổi sinh hoạt của Ban KHKTT

Ngay từ những ngày đầu chuẩn bị thành lập, Ban KHKTT trực thuộc Đoàn công ty đã tập hợp các ĐVTN có trình độ, nhiệt tình trong phong trào, có khát vọng được cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của công ty. Bước đầu, Ban chủ nhiệm đã chủ động xây dựng quy chế hoạt động, chương trình hành động và các tiêu chí đánh giá các thành viên trong ban. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trong các buổi sinh hoạt chi đoàn; đưa nội dung triển khai phong trào vào bảng giao ước thi đua hàng năm với chỉ tiêu phấn đấu mỗi chi đoàn có ít nhất một ý tưởng được Ban KHKTT Đoàn công ty công nhận; mỗi Đoàn cơ sở trực thuộc phải có ít nhất một đề tài nghiên cứu được lãnh đạo các cấp phê duyệt triển khai. Ban chủ nhiệm còn tham mưu cho lãnh đạo công ty ban hành quy chế khen thưởng riêng cho phong trào “Sáng kiến - Cải tiến - Kỹ thuật”. Theo đó, mỗi ý tưởng được Ban KHKTT xét chọn sẽ được công ty khen thưởng 100.000 đồng, mỗi đề tài nghiên cứu được phê duyệt cho triển khai thực hiện sẽ được khen thưởng 1 triệu đồng, ngoài ra trên cơ sở làm lợi của các ý tưởng, đề tài nghiên cứu trong thực tế sẽ được công ty khen thưởng xứng đáng.

Nhờ có chế độ động viên khen thưởng rõ ràng, Ban KHKTT đã đạt được những kết quả góp phần vào sự cải tiến sản xuất, tăng lợi nhuận cho công ty. Chia sẻ về những hiệu quả đạt được, anh Phạm Minh Thuận, Bí thư Đoàn công ty - Chủ nhiệm Ban KHKTT, nói: “Đảng ủy, Ban Giám đốc công ty rất quan tâm ủng hộ mô hình này và đã đặt hàng cho Ban KHKTT những vấn đề bức xúc mà công ty đã và đang gặp phải. Để mô hình ngày càng phát triển và duy trì lâu dài, Ban Thường vụ (BTV) Đoàn công ty đã đề ra các quyết nghị phù hợp nhằm kịp thời “hâm nóng” các ý tưởng trong mọi điều kiện của ĐVTN, khuyến khích các thành viên nghĩ ra ý tưởng, sáng kiến làm giảm chi phí lao động cũng như giảm hao tốn sức khỏe nhưng đem lại hiệu quả cao cho công ty”.

Kết quả, sau 7 năm thành lập và đi vào hoạt động đã có 313 ý tưởng từ cơ sở gửi về. Ban KHKTT đã chọn khen thưởng 86 ý tưởng với tổng số tiền thưởng 8,6 triệu đồng; phân công các thành viên thực hiện 17 đề tài nghiên cứu khoa học và được lãnh đạo công ty cho ứng dụng vào sản xuất. Tiêu biểu là các đề tài, như: “Trồng thảm phủ cho vườn cây kiến thiết cơ bản bằng cây họ đậu Kudud và Mucuna” của đoàn viên Võ Thanh Tùng; “Xây dựng phương pháp xác định TSC nhanh bằng lò vi sóng” của đoàn viên Tào Mạnh Cương; “Dùng hóa chất tổng hợp để phát hiện việc sử dụng thuốc kích thích mủ cao su sai quy định” của đoàn viên Nguyễn Trung Văn; “Sử dụng động cơ honda để bơm mủ lên xe” của Lương Xuân Việt... Đây cũng là đề tài được công ty áp dụng đại trà và đoạt giải 3 trong Hội thi Sáng tạo trẻ lần thứ II và giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn.

Có thể nói, phong trào Sáng tạo trẻ đã được Đoàn thanh niên CTCPCS Phước Hòa vận dụng linh hoạt và triển khai phù hợp vào tình hình thực tế tại đơn vị, đem lại hiệu quả không nhỏ trong quá trình ứng dụng vào thực tiễn. Hy vọng với những kết quả mà tuổi trẻ Đoàn Thanh niên CTCPCS Phước Hòa đã đạt được sẽ tiếp tục khẳng định sức trẻ và sự sáng tạo, góp phần vào việc xây dựng và phát triển công ty ngày càng bền vững.

DIỄM TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên