Hiệu quả từ các mô hình học và làm theo Bác

Cập nhật: 29-09-2023 | 08:43:41

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh tiếp tục xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, thiết thực, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

“Gần dân, sát việc”

Xuất phát từ tình hình thực tế ở địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng đã rà soát và điều chỉnh gộp 3 mô hình: “Gần dân, sát dân”, “Gần dân, sát việc”, “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú” thành mô hình “Gần dân, sát việc”. Theo đó, định kỳ, cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, xã, thị trấn gặp gỡ nhân dân trên địa bàn để thăm hỏi, động viên, đồng hành cùng nhân dân vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, qua mô hình nhằm lắng nghe, nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; những vấn đề mà nhân dân quan tâm; tuyên truyền chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương để người dân chung tay thực hiện.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết sau 3 năm thực hiện mô hình, toàn huyện có 2.392 lượt cán bộ lãnh đạo tham gia gặp gỡ 1.040 hộ, tiếp nhận 919 ý kiến, kiến nghị; gần 2.000 đảng viên, với hơn 22.565 lượt đảng viên thường xuyên thăm hỏi, động viên 2.436 hộ gia đình quần chúng nơi cư trú; 38/38 chi, Đảng bộ cơ sở đăng ký tham gia “sát việc”.

Thành ủy Tân Uyên tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: THU THẢO

Bồi đắp lòng yêu nước

Tại Đảng bộ TP.Tân Uyên, sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-TW, trên địa bàn đã có thêm nhiều mô hình hiệu quả. Điển hình là mô hình tuyến đường bản đồ bằng gốm ở cù lao Rùa (xã Thạnh Hội) và mô hình “Số hóa thông tin địa chỉ đỏ”, góp phần phát huy giá trị di tích lịch sử trên địa bàn.

“Kho sách online” là một mô hình mới do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức về ý nghĩa của việc đọc sách để nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển bản thân. Kho sách bao gồm các đầu sách về lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Dương, lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương và lịch sử địa phương; công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương; các tư liệu về văn hóa, chính trị, pháp luật; tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh… Thời gian qua, mô hình này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo đoàn viên thanh niên trong tỉnh…

Tuyến đường bản đồ bằng gốm ở xã Thạnh Hội đã trở thành điểm đến thú vị cho du khách khi đến với vùng đất cù lao Rùa. Tuyến đường hết sức độc đáo này đã góp phần tuyên truyền, giáo dục về tình yêu biển đảo, tình yêu Tổ quốc thiêng liêng. Ông Mai Sông Bé, nguyên Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai người khởi xướng tuyến đường bản đồ bằng gốm, cho biết xuất phát từ tình yêu biển đảo, yêu quê hương mà tuyến đường bản đồ biển đảo gồm 40 tấm bản đồ biển đảo được trích ra từ quyển sách “Hoàng Sa - Trường Sa, Luận cứ và sự kiện” và tuyến đường bản đồ hành chính của 63 tỉnh, thành trên cả nước bằng chất liệu gốm đã ra đời.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Tân Uyên, cho biết thông qua 2 mô hình này đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, thông qua đó, du khách, cũng như người dân, nhất là thế hệ trẻ của TP.Tân Uyên hiểu hơn về lịch sử địa phương, để tự hào về những trang sử vẻ vang của quê hương Chiến khu Đ anh hùng.

“Cà phê 0 đồng, lắng nghe ý kiến nhân dân”

Với mong muốn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tháng 6-2023, Đảng bộ thị trấn Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) đã ra mắt mô hình “Cà phê 0 đồng, lắng nghe ý kiến nhân dân”. Theo đó, tại Văn phòng khu phố 2, mỗi buổi sáng thứ hai hàng tuần (từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút), lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, các chi bộ đến đây để gặp gỡ, trao đổi với người dân.

Ông Huỳnh Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Thành, cho biết mô hình hoạt động với mục đích kịp thời giải quyết hoặc đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp các vấn đề người dân quan tâm và tiếp thu ý kiến của nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng địa phương đạt chuẩn đô thị văn minh, hiện đại… Trong không gian thoải mái, gần gũi, người dân mạnh dạn trao đổi ý kiến với lãnh đạo thị trấn. Qua đó, lãnh đạo địa phương tiếp thu các ý kiến, kiến nghị để có hướng giải quyết. Các nội dung trả lời, giải đáp cho nhân dân được chỉ đạo phản hồi trong thời gian nhanh nhất trên thông tin đài truyền thanh, trực tiếp tại điểm cà phê hoặc gửi văn bản trả lời đến các hộ gia đình.

Thành ủy Thủ Dầu Một tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-TW

“Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”

Ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới” gắn với thực hiện mô hình “Chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt” trong Đảng bộ, lực lượng vũ trang tỉnh được thực hiện rất hiệu quả. 3 năm qua, đơn vị đã phân công cán bộ, đảng viên dìu dắt 2.137 lượt quần chúng và cấp dưới; trong đó 96,3% quần chúng và cấp dưới hoàn thành tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm các quy định của đơn vị, kỷ luật quân đội và pháp luật Nhà nước; bồi dưỡng, giới thiệu, kết nạp 276 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Đại tá Lê Minh Phương, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đánh giá cấp ủy, chi bộ đã kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới” gắn với thực hiện mô hình xây dựng “Chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt” và các mô hình, cuộc vận động của các cấp, các ngành, các phong trào thi đua của lực lượng vũ trang tỉnh và của địa phương. Qua đó, từng cán bộ, đảng viên luôn thể hiện tinh thần chủ động, phong cách công tác đổi mới, trách nhiệm, quyết tâm chính trị cao; thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, sơ kết, rút kinh nghiệm, kịp thời có chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng, phù hợp với thực tiễn. Cấp ủy, chi bộ làm tốt công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tính tích cực, tự giác, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên