Hiệu quả từ các mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc: Phát huy sức mạnh từ cơ sở

Cập nhật: 12-08-2022 | 07:59:30

Từ năm 2020, Bình Dương đã triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư (KDC) an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy”. Sau 2 năm đi vào hoạt động, mô hình trên đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc huy động người dân, doanh nghiệp cùng chính quyền địa phương chung tay bảo vệ an ninh trật tự (ANTTT) và (PCCC); phát huy sức mạnh từ cơ sở trong việc giữ gìn sự bình yên nơi mình sinh sống.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: THANH QUANG

Mô hình mới, cách làm hay

Trên địa bàn tỉnh hiện có 170 dự án KDC, trong đó có 31 chung cư cao tầng với khoảng 1,2 triệu công nhân, người lao động từ các tỉnh thành trong cả nước và hơn 20.000 người nước ngoài đến làm việc, sinh sống. Trong khi đó theo ngành chức năng, tỉnh Bình Dương là 1 trong 18 địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm của cả nước.

Nhằm góp phần bảo đảm ANTT trong KDC nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung, Công an (CA) Bình Dương đã phối hợp với chính quyền các địa phương, như: TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TX.Bến Cát thực hiện mô hình “KDC an toàn về ANTT và PCCC”. Đến nay, tỉnh Bình Dương có 9 KDC thực hiện mô hình trên. Mô hình này ra đời nhằm vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo vệ ANTT; tuyên truyền pháp luật nhằm “tiếp lửa” cho người dân chung tay giữ gìn ANTT và PCCC trong KDC.

Theo Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc CA tỉnh, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh được củng cố, ngày càng phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo vệ ANTT. Đối với việc xây dựng “KDC an toàn về ANTT và PCCC”, lực lượng CA ở các địa phương phối hợp với chủ đầu tư, Ban Quản lý KDC để tiếp tục đầu tư kinh phí, phương tiện, điều kiện cho lực lượng nòng cốt giữ gìn ANTT tại cơ sở, giúp lực lượng này phát huy được thế mạnh.

Ông Phạm Văn Chánh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân BVANTQ. Ảnh: NGỌC HÀ

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, thời gian qua tỉnh Bình Dương là điểm đến an toàn, thu hút nhiều nhà đầu tư cùng các dự án lớn trong và ngoài nước. Từ đó giúp tỉnh phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Ông Dũng nhấn mạnh việc Bình Dương triển khai xây dựng mô hình “KDC toàn về ANTT và PCCC” đã phát huy hiệu quả và gắn với việc nâng cao chất lượng cuộc vận động là điểm nổi bật. Mô hình này cần được phát huy, nhân rộng ra nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh.

Huy động người dân chung tay

Là 1 trong 9 KDC trên địa bàn tỉnh thực hiện mô hình “KDC an toàn về ANTT và PCCC”, trong 2 năm nay, tình hình ANTT, PCCC trong KDC Himlam - Phú Đông (phường An Bình, TP.Dĩ An) bảo đảm ổn định. Theo ông Nguyễn Thái Quân (34 tuổi), cư dân của KDC, kể từ ngày địa phương thực hiện mô hình “KDC an toàn về ANTT và PCCC” đã tạo điều kiện cho hàng ngàn người dân sinh sống tại đây được gắn bó nhau hơn qua nhiều kênh thông tin do chính quyền địa phương và chủ đầu tư tổ chức. “Hai năm nay chúng tôi được tiếp thu nhiều kiến thức pháp luật thông qua kênh tuyên truyền trên Zalo nhóm của chính quyền địa phương. Người dân sinh sống tại đây đã nâng cao được ý thức tự bảo vệ tài sản, tự phòng chống cháy nổ; tuân thủ việc giữ vệ sinh chung…”, ông Quân cho biết.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả, phường An Bình cũng thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý KDC nắm tình hình, trao đổi thông tin về ANTT; vận động, chủ đầu tư hỗ trợ về kinh phí để trang bị phương tiện vật chất giúp các thành viên trong công tác giữ gìn ANTT, PCCC. Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Địa ốc Phú Đông, cho biết sau 2 năm thực hiện mô hình “KDC an toàn về ANTT và PCCC” trong khu chung cư Himlam - Phú Đông đã tạo điều kiện để chủ đầu tư làm tốt vai trò giữ gìn ANTT bởi tiêu chí về ANTT và PCCC là điều cực kỳ quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho người dân. “Chủ đầu tư mong muốn mỗi người dân trong KDC là một chiến sĩ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, chung tay xây dựng một môi trường đáng sống - văn minh - hiện đại hơn. Tới đây chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện tốt các nội dung, mục tiêu trong việc xây dựng KCD an toàn về ANTT và PCCC, giúp người dân yên tâm sinh sống, làm việc”, ông Ngô Quang Phúc nhấn mạnh. 

Phát biểu tại Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022 và sơ kết 2 năm thực hiện mô hình “KDC an toàn về ANTT và PCCC” tổ chức trong ngày 10- 8, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao việc tỉnh Bình Dương tổ chức thực hiện được mô hình này. Qua mô hình, Bình Dương đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đông đảo các tầng lớp nhân dân xây dựng vững chắc thế trận an ninh nhân dân, góp phần giữ vững ổn định ANTT và PCCC. Thực tế cho thấy thời gian qua tỉnh Bình Dương không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, phức tạp về ANTT.
Trong 2 năm qua, CA tỉnh đã tổ chức phát 9.800 tài liệu khuyến cáo, cẩm nang về PCCC; cấp phát 10.500 tờ rơi tuyên truyền lĩnh vực PCCC; gửi 11.000 lượt tin nhắn tuyên truyền về công tác PCCC. Tổ chức ký cam kết an toàn về PCCC đối với 4.000 hộ dân, hướng dẫn Ban quản lý các KDC thực hiện tự tổ chức, tự kiểm tra an toàn PCCC được 36 lượt.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên