Hiệu quả từ công tác đối thoại, tiếp công dân

Cập nhật: 24-10-2024 | 08:07:59

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng trong tỉnh thường xuyên quan tâm, làm tốt công tác đối thoại, tiếp công dân, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội.


Người dân đóng góp ý kiến tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP.Thuận An với nhân dân về công tác chỉnh trang, phát triển đô thị

Tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt trên 97%

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 9 tháng qua, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được ngành chức năng, chính quyền các cấp thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định pháp luật. Công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng; nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được vận động, thuyết phục. Cùng với đó, các đơn vị đã có sự linh hoạt trong đối thoại, kết hợp vận động các chính sách hỗ trợ, như hỗ trợ đất tái định cư, bố trí đất ở, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống, xây dựng nhà đại đoàn kết… nhằm giúp các hộ khiếu kiện là hộ nghèo, hộ chính sách ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu kiện.

Việc giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt tỷ lệ cao (97,8%). Các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát giải quyết đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC từng bước được củng cố, kiện toàn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được thực hiện thường xuyên; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, chế độ phụ cấp, bồi dưỡng được thực hiện theo đúng quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, KNTC nói riêng, được quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp từng đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của cổng thông tin điện tử ngành thanh tra; xây dựng phần mềm phục vụ công tác quản lý nhà nước cho ngành thanh tra tỉnh luôn được quan tâm.

Chú trọng đối thoại

Tại các địa phương, cùng với thực hiện công tác tiếp dân định kỳ, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền còn tổ chức các buổi đối thoại với người dân, qua đó giúp lãnh đạo địa phương lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời tháo gỡ, giải quyết. Mới đây tại TP.Thuận An, Thành ủy, UBND thành phố đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố với nhân dân về công tác chỉnh trang và phát triển đô thị.

Trên tinh thần cởi mở, người dân đã trình bày gần 20 ý kiến, kiến nghị liên quan đến công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị, như: Phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn, hạ tầng giao thông, trật tự đô thị... Các ý kiến đóng góp, phản ánh của người dân đã được lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố và ngành chức năng TP.Thuận An tiếp thu, giải trình thỏa đáng. Đối với những vấn đề mà người dân kiến nghị, phản ảnh chưa đúng thì đều được lãnh đạo thành phố tuyên truyền, giải thích rõ ràng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết hàng năm, Thành ủy, UBND thành phố đều tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân về những vấn đề liên quan đến đời sống, được người dân quan tâm. Năm nay, địa phương chọn chủ đề đối thoại về công tác chỉnh trang, phát triển đô thị, qua đó giúp lãnh đạo thành phố lắng nghe được nhiều phản ánh, kiến nghị chính đáng của người dân để có kế hoạch giải quyết. Đây cũng là kênh thông tin để chính quyền thành phố tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu về công tác chỉnh trang, phát triển đô thị Thuận An, với mục đích cuối cùng là ngày càng cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân ở địa phương.

Việc tổ chức đối thoại với nhân dân không chỉ giúp lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Thuận An nắm được những tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với các quyết sách của chính quyền, mà còn kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, từ đó nhận được sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Phạm Trung Tín, Bí thư Chi bộ khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin Thành ủy, UBND TP.Thuận An tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân, khu phố đã thông báo đến người dân trên các kênh thông tin nhằm nắm thông tin, dư luận xã hội để kịp thời trao đổi, phản ánh với lãnh đạo thành phố nhằm tháo gỡ, giải quyết. Thông qua hội nghị đối thoại này còn giúp người dân nắm bắt được những chủ trương, chính sách của thành phố, cũng như làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, để cùng tham gia chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp công dân với gần 2.500 người được tiếp, liên quan đến 1.986 vụ việc. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.061 đơn thư, trong đó có 1.415 đơn, vụ việc (khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) thuộc thẩm quyền giải quyết; đã giải quyết 1.385/1.415 đơn, đạt tỷ lệ 97,8%. Đáng chú ý, qua công tác tuyên truyền, kết hợp với đối thoại, cơ quan chức năng đã giải quyết rút đơn khiếu nại đối với 52 vụ việc.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=882
Quay lên trên