Hiệu quả từ công tác phối hợp trợ giúp pháp lý đất đai cho người dân

Cập nhật: 03-06-2023 | 08:53:58

Vừa qua Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh phối hợp với Chi nhánh VPĐKĐĐ, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Bắc Tân Uyên, UBND xã Đất Cuốc tổ chức hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động (PLLĐ) cho hộ gia đình, cá nhân tại xã Hiếu Liêm, Đất Cuốc, Lạc An. Hoạt động này là hình thức đưa pháp luật đến với người dân tại cơ sở.


Cán bộ chuyên môn tận tình trợ giúp pháp lý cho người dân trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên

Đưa pháp luật đến gần người dân

Cùng một số người dân, chúng tôi đã tham gia buổi trợ giúp PLLĐ về đất đai, tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận và đo đạc bản đồ trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Tùy đặc điểm, nhu cầu trợ giúp, các cán bộ chuyên môn đã đối thoại, hướng dẫn tận tình, giải quyết thấu đáo nhiều trăn trở, khó khăn của người dân.

Ông Lê Văn Út, ấp Suối Sâu, xã Đất Cuốc cho biết: “Gia đình hiện đang sử dụng đất có nguồn gốc ông bà để lại nhưng vướng đất lâm phần, nay hết hạn sử dụng nên đến xin gia hạn. Trước đây tôi không hiểu tại sao đất được canh tác trồng trọt bình thường nhưng không thể mua bán, sang nhượng lại và phần đất này không được biến động. Nhân dịp có đoàn trợ giúp PLLĐ tôi đã mạnh dạn đặt câu hỏi. Nghe cán bộ chuyên môn giải thích đất lâm phần thuộc quản lý của Nhà nước, có những quy định cụ thể nên giải tỏa được thắc mắc trong lòng”.

Bà Lưu Thị Hoàng Em, ấp Tân Lợi, xã Đất Cuốc đến để nhờ giải đáp về hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ. Theo bà Em, bà nhận sổ đỏ cách đây mười mấy năm, gần đây đem sổ đi công chứng nhưng không được bởi sổ đỏ có dấu mộc, có tên nhưng thiếu chữ ký của Chủ tịch UBND huyện. Sau khi làm việc với UBND xã và Phòng TN-MT, sổ của bà được thu hồi để cấp lại. Tuy nhiên, từ năm ngoái tới nay bà đi lại nhiều lần nhưng vẫn chỉ nhận được câu trả lời chưa xong. “Hôm nay tại buổi trợ giúp PLLĐ tôi hỏi về trường hợp của mình được cán bộ giải thích do có quy định của luật về thời điểm trước năm 2004 và sau năm 2004, sổ của tôi là năm 2009 nên phải chờ. Tôi đã hiểu, chỉ mong cơ quan có thẩm quyền sớm giải quyết tình trạng hồ sơ của tôi”, bà Em cho biết thêm.

Ông Trần Quang Sơn, Phó trưởng phòng Đăng ký và cấp giấy chứng nhận VPĐKĐĐ tỉnh, cho biết cán bộ được đào tạo về chuyên môn, kiến thức pháp luật, nắm vững các quy định để hướng dẫn người dân. Tại các buổi trợ giúp PLLĐ, lãnh đạo phân công đầy đủ các phòng ban chuyên môn để tư vấn, hướng dẫn đúng người, đúng việc, hiệu quả chuyên sâu cho người dân...

Cần có sự phối hợp chặt chẽ

Để tuyên truyền pháp luật đến với người dân hơn thông qua hoạt động trợ giúp PLLĐ, công tác phối hợp có ý nghĩa rất quan trọng. Sự phối hợp càng chặt chẽ giữa các đơn vị có liên quan sẽ giúp cho người dân tiếp cận với thông tin đất đai ngay tại cơ sở đúng mục đích, đúng nhu cầu, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại. Cơ quan quản lý nhà nước cũng dễ dàng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có những tham mưu, đề xuất phù hợp nhằm rà soát, cải cách thủ tục hành chính ngày càng tốt hơn.

Ông Đoàn Thanh Hùng, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thực hiện nhiệm vụ phối hợp theo kế hoạch của Sở TN-MT, VPĐKĐĐ tỉnh, chi nhánh đã liên hệ, trao đổi với các địa phương để nắm rõ kế hoạch và tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân có nhu cầu về hỗ trợ pháp lý tham gia đầy đủ. Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực, giải quyết được phần nào nhu cầu người dân trong việc thực hiện các thủ tục. Với sự trợ giúp tận tình, kịp thời, người dân đã nắm bắt, hiểu hơn về pháp luật cũng như thủ tục hành chính về đất đai. Qua đó giúp người dân thực hiện tốt nghĩa vụ, quyền người sử dụng đất. Đây cũng là một kênh để cho người dân có cơ hội tiếp cận thông tin về lĩnh vực đất đai phong phú và đa dạng hơn.

Theo ông Phạm Ngọc Uy, Chủ tịch UBND xã Đất Cuốc, trên địa bàn xã hiện nay chủ yếu người dân vướng mắc những thủ tục về đo đạc để chỉnh lý đất đai. Thông qua việc nắm bắt kế hoạch của VPĐKĐĐ tỉnh, xã tiến hành thông báo thời gian, địa điểm, nội dung về buổi trợ giúp PLLĐ thông báo để người dân biết, tham dự và được trợ giúp kịp thời.

Ông Võ Đức Hiến Minh, Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh: “Trong tháng 5, chúng tôi tổ chức trợ giúp PLLĐ tại huyện Bắc Tân Uyên, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tổ chức trợ giúp tại các địa phương khác. Hoạt động có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ 3 cấp tỉnh, huyện, xã với sự tham gia tư vấn của các cán bộ chuyên môn, có kinh nghiệm về lĩnh vực đất đai nhằm giúp người được tư vấn, hỗ trợ hiểu rõ quy định pháp luật, cách thực thực hiện để được giải quyết thủ tục đất đai và các chính sách theo đúng quy định”.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên