Hiệu quả từ công tác phối hợp tuyên truyền pháp luật cho người lao động

Cập nhật: 21-11-2019 | 08:15:48

 Hiện nay trên địa bàn TX.Dĩ An có khoảng 200.000 công nhân lao động (CNLĐ). Nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyên truyền pháp luật (TTPL) đối với bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), các ngành chức năng TX.Dĩ An thường xuyên duy trì và đổi mới hình thức TTPL nhằm nâng hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho CNLĐ.

 Công an TX.Dĩ An tập huấn võ thuật và kỹ năng sơ cấp cứu cho Đội Công nhân xung kích

 Nhiều hoạt động thiết thực

Hiện nay, TX.Dĩ An có 7 khu, cụm công nghiệp với hơn 200.000 CNLĐ đang làm việc và sinh sống. Trong quá trình lao động, sản xuất, một số CNLĐ còn thiếu hiểu biết về pháp luật dẫn đến việc tuân thủ pháp luật chưa cao. Trên thực tế đã có một số trường hợp vi phạm pháp luật hoặc nội quy của công ty do thiếu hiểu biết pháp luật, việc này không chỉ làm mất quyền lợi của bản thân CNLĐ mà còn gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng với đó là tình trạng người sử dụng lao động chưa thấu hiểu và đáp ứng những tâm tư, nguyện vọng cho CNLĐ dẫn đến cách tranh chấp lao động vẫn còn xảy ra.

Nhằm hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong CNLĐ, các ngành chức năng TX.Dĩ An thường xuyên duy trì và đổi mới hình thức TTPL bằng nhiều hoạt động thiết thực, lôi cuốn đông đảo CNLĐ tham gia. Theo đó, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TX.Dĩ An chủ trì phối hợp cùng các ban ngành liên quan phổ biến, tuyên truyền các quyền và nghĩa vụ của CNLĐ, người sử dụng lao động về an toàn vệ sinh lao động, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và các quy định khác của pháp luật về lao động.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, các báo cáo viên TX.Dĩ An luôn có sự đổi mới, sáng tạo trong hình thức tuyên truyền và lựa chọn các nội dung tuyên truyền phù hợp với nhu cầu của CNLĐ. Hội đồng PBGDPL thị xã còn biên soạn và cấp phát hàng chục ngàn tài liệu pháp luật có nội dung dễ hiểu, giúp cho CNLĐ hiểu rõ hơn các quy định pháp luật, quyền lợi và trách nhiệm của bản thân cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với CNLĐ.

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp TX.Dĩ An phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về pháp luật và ANTT. Tại các buổi nói chuyện chuyên đề này, ngoài việc phổ biến một số quy định pháp luật cơ bản có liên quan đến đời sống, sinh hoạt của CNLĐ, các cán bộ chuyên môn còn trực tiếp trao đổi, giải đáp các vấn đề mà CNLĐ gặp phải trong lao động sản xuất.

Cùng với Hội đồng PBGDPL thị xã, Công an TX.Dĩ An đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức TTPL tại các khu nhà trọ có nhiều CNLĐ, phức tạp về ANTT được 41 cuộc với khoảng 8.000 lượt người dân tham gia là CNLĐ, chủ cơ sở trọ và cơ sở kinh doanh có điều kiện. Đối với những doanh nghiệp không thể đến TTPL trực tiếp thì Công an thị xã gửi thông báo ANTT đến các doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn nhằm thông báo các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để doanh nghiệp và CNLĐ nâng cao tinh thần cảnh giác.

Cùng với đó, Công an TX.Dĩ An còn phối hợp với Chi hội Thương gia Đài Loan tổ chức TTPL và Đề án Thành lập Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp (Đội CNXK) cho 40 doanh nghiệp Đài Loan trên địa bàn. Công an TX.Dĩ An còn phối hợp với Phòng Tư pháp thị xã tổ chức TTPL tại Công ty TNHH Esprinta với hơn 240 CNLĐ tham gia; phát 500 tờ rơi tuyên truyền về ANTT và an toàn giao thông. Ngoài ra, Công an TX.Dĩ An còn tổ chức tập huấn pháp luật, kỹ năng cứu hộ cứu nạn và phòng cháy chữa cháy cho 200 thành viên các Đội CNXK trên địa bàn.

Góp phần bảo đảm ANTT

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An, cho biết: “Thời gian qua, hoạt động tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn thị xã đã đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, công tác tuyên truyền miệng là một trong những hình thức tuyên truyền đạt hiệu quả nhất. Thuận lợi của hình thức này là các đối tượng được tuyên truyền có thể nêu những thắc mắc, tình huống để báo cáo viên giải thích trực tiếp, từ đó người nghe dễ tiếp thu và nhớ lâu hơn. Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng đạt hiệu quả cao. Hiệu quả công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, làm giảm đáng kể các vụ vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền PBGDPL đã giúp cho CNLĐ hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân đối với doanh nghiệp, từ đó xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ giữa người sử dụng lao động và CNLĐ, góp phần hạn chế đình lãn công”.

Nói thêm về hiệu quả của công tác TTPL, Trung tá Trần Công Minh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên trực tiếp đến các khu nhà trọ có nhiều CNLĐ sinh sống để nắm tình hình ANTT; đồng thời tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ yêu cầu người thuê trọ chấp hành pháp luật, phòng ngừa tội phạm. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan đến các doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động CNLĐ và người sử dụng lao động chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, Công an thị xã còn phối hợp với các ngành chức năng củng cố và thành lập mới các Đội CNXK. Tính đến nay, Công an thị xã đã thành lập 102 Đội CNXK với hơn 2.000 thành viên. Riêng trong năm 2019 đã thành lập mới 59 đội. Các Đội CNXK này đã có đóng góp tích cực trong TTPL, bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp và giúp công an địa phương nắm được tình hình ANTT trong doanh nghiệp để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Nhờ làm tốt công tác trên mà tình trạng đình, lãn công trên địa bàn giảm rõ rệt, tinh thần phòng, chống tội phạm trong CNLĐ được nâng cao”.

Trong năm 2019, Hội đồng PBGDPL TX.Dĩ An cùng các ngành chức năng đã tổ chức TTPL được 924 cuộc với gần 50.000 lượt người tham dự; cấp phát 510 bộ tài liệu, gần 35.000 tờ bướm TTPL; TTPL trên các phương tiện thông tin đại chúng được hơn 1.800 giờ…

Hàng tháng, Phòng Tư pháp thị xã biên soạn tài liệu TTPL dưới dạng hỏi - đáp pháp luật để cung cấp cho các lực lượng nòng cốt làm công tác TTPL và phát trên hệ thống loa phát thanh của thị xã, phường.

Công tác triển khai Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) đã có những kết quả tích cực, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật. Ngoài ra, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác hòa giải cơ sở ở địa phương cũng được Hội đồng PBGDPL thị xã quan tâm. Hàng năm, các thành viên trong 46 tổ hòa giải cơ sở đều được bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải do Phòng Tư pháp tổ chức. Kết quả trong năm 2019, các tổ hòa giải cơ sở đã đưa ra hòa giải 198/198 vụ tranh chấp, hòa giải thành 168 vụ (đạt 85%), góp phần làm giảm đáng kể các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện và giảm bớt áp lực công việc cho các cơ quan Nhà nước.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên