Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cập nhật: 22-06-2022 | 09:18:36

 Đoàn kiểm tra của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương vừa có chuyến làm việc tại Bình Dương. Trong các hoạt động, đoàn đã khảo sát một số mô hình góp phần cho việc thực thi pháp luật tại TX.Tân Uyên; ghi nhận công tác của Hội đồng Phối hợp PBGDPL Bình Dương năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, từ đó đưa ra những kiến nghị để làm tốt hơn trong thời gian tới.

 Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc của Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương tại Bình Dương

 Hiệu quả từ tuyên truyền PBGDPL

Theo đánh giá của Sở Tư Pháp, cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, trên cơ sở kế hoạch PBGDPL của Trung ương và tình hình thực tiễn địa phương, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch về PBGDPL, hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật và các văn bản đôn đốc chỉ đạo, định hướng cho hoạt động tại địa phương. Đồng thời tham mưu ban hành đầy đủ các kế hoạch triển khai chương trình, đề án trong công tác PBGDPL, như: Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở”; đề án “Tăng cường PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật”; đề án “Tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung của Công ước chống tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn”, đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2019-2021”... qua đó làm cơ sở cho các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện.

Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương của tỉnh Bình Dương luôn quan tâm công tác PBGDPL, chỉ đạo công tác này gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác PBGDPL của tỉnh đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, rõ nét. Nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, có nhiều đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cơ bản đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân; ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân từng bước được nâng lên, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật.

Để công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ PBGDPL ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn, cơ quan thường trực hội đồng và các thành viên hội đồng đã phát huy tốt vai trò trong công tác phổ biến pháp luật. Cụ thể, trong năm 2021, tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 25.212 cuộc với hơn 1,5 triệu lượt người tham dự. Toàn tỉnh cũng đã tổ chức 40 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với hơn 142.000 lượt người tham dự. Công tác tổ chức tập huấn kỹ năng, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ luôn được chú trọng. Các sở, ngành, cấp huyện đã thực hiện biên soạn và in ấn, cấp phát hơn 1,3 triệu tờ gấp, 107.825 tài liệu pháp luật.

Tập trung thực hiện các giải pháp cho thời gian tới

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, các đại biểu tham dự đã cùng nhau thảo luận, ghi nhận những mô hình hay và góp ý để công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân được hiệu quả hơn. Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, đã chia sẻ những khó khăn và kiến nghị một số vấn đề trong công tác phối hợp PBGDPL như vấn đề thiếu nhân lực trong khi khối lượng công việc cần làm là rất nhiều. Bà Hoa cho rằng việc tuyên truyền pháp luật trên mạng xã hội cần có khung pháp lý cụ thể để kịp thời xử lý những tổ chức, cá nhân cố ý lợi dụng mạng xã hội để làm sai. Đối với lực lượng hòa giải viên ở cơ sở, cần có chế độ đãi ngộ phù hợp và khuyến khích kịp thời để họ làm tốt công việc của mình. Về tài liệu tuyên truyền, cần có kho dữ liệu phong phú về nội dung các điều luật, có thể thông qua hình thức hỏi - đáp để công tác tuyên truyền, PBGDPL hiệu quả hơn, lan rộng hơn…

Trong khi đó, ông Nguyễn Huỳnh Đình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cũng đã nêu lên những hạn chế, bất cập cần khắc phục trong việc PBGDPL như khó tập hợp người dân nên phải có cách tuyên truyền phù hợp, theo tính đặc thù. “Có thể nhờ đến công nghệ để tuyên truyền pháp luật thay cho những cách PBGDPL cũ không còn phù hợp. Khi dân trí cao thì kiến thức về pháp luật cũng được nâng cao, có ý thức tuân thủ pháp luật, thượng tôn pháp luật nên việc PBGDPL là rất quan trọng…”, ông Đình chia sẻ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương, cho rằng việc kiểm tra công tác phối hợp PBGDPL nhằm giúp Bình Dương làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới. Ông Tịnh ghi nhận và đánh giá cao những hiệu quả của tỉnh trong công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân. “Cần thấy được tầm quan trọng của việc phối hợp PBGDPL, triển khai kế hoạch phải đi vào thực chất, tránh hình thức, hiệu quả không cao trong quá trình thực hiện chương trình phối hợp giữa các đơn vị…”, ông Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh.

 Thời gian qua toàn tỉnh đã tổ chức 40 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 142.057 lượt người tham dự. Nổi bật là 2 cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet. Nằm trong các hoạt động, Công an tỉnh cũng đã thực hiện tuyên truyền được 125 cuộc với 29.470 lượt người tham dự với nhiều nội dung gần gũi. Thời gian tới, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả Luật PBGDPL. Đổi mới mạnh mẽ hình thức, phương thức, nội dung tuyên truyền; xây dựng mô hình mới trong công tác PBGDPL phù hợp với đối tượng, địa bàn; chú trọng các đối tượng đặc thù...

 QUỲNH NHƯ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên