Hiệu quả từ điều trị F0 tại nhà

Cập nhật: 19-02-2022 | 08:58:39

“Điều trị F0 tại nhà” là mô hình quản lý, hỗ trợ điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được thực hiện rất hiệu quả tại các cơ sở trên địa bàn huyện Bàu Bàng. Mô hình này đã giúp hơn 11.700/11.930 bệnh nhân khỏi bệnh, tái hòa nhập cộng đồng.

Ứng phó linh hoạt, thông minh

Cùng cán bộ y tế trạm y tế lưu động ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng và Tổ Covid cộng đồng số 7 đến thăm bà Phạm Thị Thu là bệnh nhân mới nhiễm Covid-19 ngụ tổ 7, ấp Cầu Sắt sáng ngày 15-2, chúng tôi có dịp hiểu rõ hơn những vất vả của lực lượng này và càng thấy mô hình điều trị F0 tại nhà đang dần phát huy hiệu quả.

Trong căn nhà nhỏ giữa lô cao su, bà Phạm Thị Thu cho biết do thấy cơ thể có sốt và mệt mỏi nhiều nên bà đã đến trạm y tế lưu động test nhanh và phát hiện mình dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Sau khi được thăm khám, hướng dẫn các bước tham gia nhóm điều trị F0 của ấp, bà được trạm phát thuốc để điều trị tại nhà. Bên cạnh đó, cán bộ trạm y tế lưu động và Tổ Covid cộng đồng cũng thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ nên bà cũng thấy yên tâm hơn để điều trị.

Bà Nguyễn Thị Tố Uyên, Trưởng trạm y tế lưu động ấp Cầu Sắt đến phát thuốc cho bà Phạm Thị Thu là bệnh nhân nhiễm Covid-19 ngụ tổ 7, ấp Cầu Sắt

Trong khi đó, bà Hoàng Hồng Ken (F0 vừa khỏi bệnh ngụ tổ 3, ấp Cầu Sắt), cho biết: “Thật sự rất cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ điều trị của cán bộ y tế trạm y tế lưu động đã giúp tôi bình phục và khỏe mạnh trở lại. Sau 10 ngày tham gia nhóm điều trị Covid-19 của tổ 3, tôi lại bị sốt xuất huyết. Nhờ tham gia vào nhóm điều trị Covid-19 của tổ nên tôi được cán bộ y tế quan tâm chăm sóc, nhiệt tình hướng dẫn và hỗ trợ điều trị rất chu đáo ngay tại trạm y tế lưu động”.

Bà Nguyễn Thị Tố Uyên, Trưởng trạm y tế lưu động ấp Cầu Sắt, cho biết đến sáng ngày 15-2, số F0 điều trị tại nhà trên địa bàn ấp là 12 ca. Trong ngày, trạm y tế lưu động ấp cũng vừa tiếp nhận thêm 10 ca là công nhân lao động phát hiện qua test nhanh tại công ty. Tích lũy từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, trạm y tế lưu động ấp đã điều trị khỏi bệnh cho 2.574 F0 cách ly điều trị tại nhà. Mô hình “Điều trị F0 tại nhà” đã giúp giảm tải điều trị F0 cho các khu điều trị tuyến trên, như: Bệnh viện dã chiến (tầng 1) và Trung tâm Y tế huyện (tầng 2).

Phối hợp chặt chẽ

Chia sẻ với chúng tôi về mô hình “Điều trị F0 tại nhà” đang áp dụng tại địa bàn, bà Nguyễn Thị Tố Uyên cho biết thêm, khi người dân có các triệu chứng dịch tễ, như: Sốt, ho, sổ mũi, đau mình, đến trạm y tế lưu động khai báo sẽ được cán bộ y tế xét nghiệm nhanh miễn phí; nếu dương tính, trưởng trạm sẽ tiến hành khai báo y tế. Trường hợp công nhân lao động nhiễm Covid-19 sau khi test nhanh tại công ty thì mang giấy xác nhận là dương tính do công ty cấp về trạm y tế lưu động khai báo y tế. Trường hợp người dân được phát hiện nhiễm Covid-19 sau khi khám sàng lọc tại phòng khám tư nhân cũng mang giấy xác nhận là dương tính về trạm y tế lưu động khai báo y tế.

Đối với các F0 có thể điều trị tại nhà, trưởng trạm y tế lưu động sẽ hướng dẫn viết giấy cam kết điều trị cách ly tại nhà. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã sẽ cấp quyết định cách ly tại nhà cho bệnh nhân. Sau đó, trạm y tế lưu động sẽ phát thuốc điều trị cho bệnh nhân nếu bệnh nhân chưa có thuốc điều trị. Khi phát hiện một trường hợp dương tính, trạm y tế xã, thị trấn (cấp truyền thống) sẽ báo cho trạm y tế lưu động (cấp lưu động). Trạm y tế lưu động sẽ phân cho các thành viên của trạm phụ trách các khu vực và phối hợp với Tổ Covid cộng đồng đến nhà bệnh nhân kiểm tra, giám sát, xét nghiệm, phát hiện và phân tích. Bác sĩ CKI Mai Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết đây là mô hình phối hợp chặt chẽ quản lý 3 cấp trong điều trị F0 tại nhà nhờ ứng dụng các thiết bị thông minh trong thời đại 4.0 hiện nay. Hiện mô hình đang được triển khai thực hiện rất tốt và rất hiệu quả, nhận được sự đồng thuận của nhiều người dân. Từ đó, người dân thấy an tâm hơn khi được ngành y tế quan tâm chăm sóc tận tình.

Thông qua mô hình, cán bộ y tế của trạm y tế lưu động cũng như Tổ Covid cộng đồng nắm được thông tin người bệnh nhiễm bệnh vào ngày nào để theo dõi và có quy trình quản lý phù hợp. Mỗi ngày, các thành viên của trạm sẽ nhắn tin lên nhóm điều trị F0 2 lần (sáng và chiều) để thăm hỏi sức khỏe các F0 tại nhà. Nếu F0 không có điện thoại thông minh thì có thể sử dụng điện thoại của người thân để báo cáo. Như vậy, trong ngày trạm sẽ kịp thời phát hiện những trường hợp trở nặng, có khó thở hay không để kịp thời đến nhà hỗ trợ và theo dõi nhiều hơn.

Mô hình “Điều trị F0 tại nhà” của huyện Bàu Bàng đã phát huy hiệu quả và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân trên địa bàn.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên