Hiệu quả từ hội nghị người lao động

Cập nhật: 23-12-2016 | 23:10:16

Gần 10 năm thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, các doanh nghiệp (DN) đã liên tục tổ chức hội nghị người lao động (NLĐ). Bởi chính tại nơi đây, quyền lợi của NLĐ sẽ được người sử dụng lao động (NSDLĐ) giải đáp, giúp NLĐ an tâm ổn định sinh sống và làm việc lâu dài…

 Công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster đóng góp ý kiến xây dựng môi trường làm việc tại công ty

 Công ty TNHH Điện tử Foster (KCN VSIP II) vừa phối hợp với công đoàn công ty tổ chức hội nghị NLĐ. Tại đây, gần 70 câu hỏi của hơn 300 công nhân (CN) lao động đặt ra liên quan đến 9 vấn đề nghỉ làm trước giờ đối với nữ CN đang mang thai hay chăm sóc con nhỏ; nhà vệ sinh chưa đáp ứng nhu cầu; tham gia từ thiện xã hội… Tương tự như thế, ở Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TX. Thuận An), mỗi năm một lần đều tổ chức hội nghị NLĐ. Ngoài những câu hỏi đòi quyền lợi cho bản thân, NLĐ còn mong muốn NSDLĐ cải thiện thiết bị máy móc, cải tiến quy trình làm việc để tăng năng suất, tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện cho NLĐ học tập, nâng cao trình độ… Tâm sự với chúng tôi, anh Nguyễn Hoàng Hải, Công ty TNHH Giày Thông Dụng nói: “Thời gian qua, nhiều công đoạn do thiếu người nên công việc dồn lại, một người phải may tới 2 - 3 công đoạn làm chậm tiến độ sản xuất, mong công ty sớm kiểm tra quy trình sản xuất và có giải pháp kịp thời khắc phục để tiến độ sản xuất tốt hơn”.

Con số thống kê của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, năm 2016, toàn tỉnh đã có 740 DN tổ chức Hội nghị NLĐ, tăng 142 đơn vị so với năm 2015. Trong đó 668 đơn vị, DN do các cấp công đoàn trong tỉnh chỉ đạo trực tiếp (gồm 14 DN Nhà nước, 308 DN ngoài Nhà nước, 346 DN FDI); 23 DN công ty con, công ty liên kết DN Nhà nước thuộc tỉnh; 49 đơn vị trực thuộc ngành dọc Trung ương và đơn vị trực thuộc phối hợp thực hiện trên địa bàn.

Hội nghị NLĐ tại các DN đều được tổ chức trong không khí dân chủ. Nhiều ý kiến của NLĐ được ghi nhận và triển khai một cách hiệu quả. Điều đó được minh chứng tại Công ty TNHH Seiwa Kaiun. Qua ý kiến của NLĐ, Ban Chấp hành công đoàn đã thương lượng và ký kết thành công thỏa ước lao động tập thể với NSDLĐ. Ban Chấp hành công đoàn thường xuyên tham mưu với Ban giám đốc công ty bảo đảm các chế độ, chính sách cho CNLĐ như ký hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT, BHTN đạt tỷ lệ 100%. Công đoàn làm tốt công tác thăm hỏi ốm đau, thai sản, hiếu hỉ và chăm lo cho đoàn viên công đoàn, NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn; duy trì khen thưởng hàng tháng, tăng tiền chuyên cần nhằm khích lệ, động viên NLĐ…

Đối với Công ty Điện tử Foster qua ý kiến NLĐ đã phối hợp, tạo điều kiện cho NLĐ thi bằng lái xe (hạng A1); tặng quà cho con em CN khó khăn vào đầu năm học; mở siêu thị mini phục vụ nhu cầu mua sắm của CN. Ngoài các chế độ trợ cấp, thăm hỏi đoàn viên theo quy định, công đoàn còn quan tâm hỗ trợ, giúp cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ Quỹ tương thân tương ái hoặc vận động quyên góp trong NLĐ với tổng số tiền hỗ trợ trung bình hàng năm trên 300 triệu đồng.

Anh Trần Hưng Đạo, Chủ tịch công đoàn Công ty Điện tử Foster cho biết: “Qua các buổi đối thoại, hội nghị giữa chủ DN, công đoàn và NLĐ nhiều kiến nghị hay của CN được ghi nhận. Trước những mong muốn của CN, công đoàn sẽ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực nghiên cứu tìm ra những phương pháp hoạt động hiệu quảtại cơ sởnhằm không chỉchăm lo tốt đời sống NLĐ màcòn góp phần động viên NLĐ yên tâm sản xuất, cống hiến đểxây dựng DN ngày càng vững mạnh, xây dựng mối quan hệlao động hài hòa”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, hội nghị NLĐ là hoạt động nằm trong chủ trương chung về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Đối với DN Nhà nước hiện nay 99% tổ chức hội nghị NLĐ, khối ngoài quốc doanh tỷ lệ này còn thấp. Những DN tổ chức hội nghị NLĐ đã có những sắc thái riêng, hoạt động, mô hình sản xuất, kinh doanh và xây dựng đời sống cho CN lao động tốt hơn. Với vai trò của mình, LĐLĐ tỉnh đã và đang chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung, hỗ trợ để cơ sở tiến hành tổ chức hội nghị NLĐ. LĐLĐ tỉnh đặt mục tiêu mỗi năm số lượng DN tổ chức hội nghị NLĐ sẽ tăng lên cả số lượng và chất lượng. Tất cả vì lợi ích của DN, vì lợi ích của NLĐ.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=705
Quay lên trên