Hiệu quả từ khai thác thủy sản

Cập nhật: 15-03-2013 | 00:00:00

Từ đầu năm đến nay, nhờ thời tiết khá thuận lợi, nên hoạt động khai thác đánh bắt thủy hải sản trên biển của ngư dân tỉnh Bạc Liêu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Hầu hết các phương tiện đều ra khơi, do đó sản lượng thủy sản tăng so cùng kỳ năm trước.

  Ảnh minh họaChỉ trong hơn 2 tháng đầu năm 2013, ngư dân tỉnh Bạc Liêu đã khai thác gần 20.000 tấn thủy sản các loại, trong đó tôm đạt gần 2.800 tấn, còn lại là các loại thủy sản khác như cá và mực. Hiện tại, dù giá thủy sản không tăng so với năm trước, nhưng hầu hết ngư dân đều có lãi sau mỗi chuyến đi biển vì đạt sản lượng. Cụ thể, đối với tàu lưới lãi từ 1 - 3 triệu đồng/ngày, nghề lưới cá chim lãi từ 12 - 17 triệu đồng/chuyến/5 - 6 ngày; nghề lưới tôm thẻ lãi 6 - 10 triệu đồng/chuyến; nghề lưới cá chét lãi từ 10 - 15 triệu đồng/chuyến/ 3-4 ngày… Riêng tàu đánh bắt xa bờ, lãi từ 100 triệu đến vài trăm triệu đồng/chuyến đi biển từ 1-3 tháng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển vận động ngư dân chuyển đổi nghề và nâng cấp công suất tàu để khai thác, đánh bắt cho phù hợp với thời vụ. Khuyến cáo ngư dân chủ động dự báo tình hình ngư trường khai thác nhằm nâng cao hoạt động đánh bắt trên biển. Các địa phương tiếp tục rà soát, thống kê, nắm lại chủ tàu, phương tiện hoạt động yếu kém, gặp khó khăn nhằm có chính sách hỗ trợ đầu tư sửa chữa, nâng cấp phương tiện, ngư lưới cụ để sớm ra khơi hoạt động, ổn định cuộc sống.

Tỉnh Bạc Liêu có hơn 1.200 tàu khai thác đánh bắt trên biển, trong đó có khoảng 30% tàu có công suất trên 90 CV, đủ điều kiện đánh bắt xa bờ dài ngày trên biển. Điều đáng phấn khởi hơn, với số lượng tàu hoạt động thường xuyên trên biển, đạt sản lượng khá trong thời gian qua, không chỉ giúp cải thiện đời sống kinh tế ngư dân, mà còn góp phần cung cấp nguồn nguyên liệu quan trọng cho các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu đang thiếu nguyên liệu trầm trọng hiện nay.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên