Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ chủ nhà trọ

Cập nhật: 16-04-2014 | 00:00:00

Phường có hơn 33.000 phòng trọ

Tính đến nay, phường Bình Hòa đã có hơn 3.000 cơ sở trọ với 33.523 phòng trọ và được xem là một trong những địa phương có nhiều phòng trọ nhất tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi, vì đã đáp ứng được nhu cầu tạm trú cho hơn 86.000 công nhân làm việc tại các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn. Tuy nhiên, cũng từ đó mà nhiều hệ lụy phát sinh khi các đối tượng “bất lương” lợi dụng sự sơ hở trong quản lý để lưu trú và hoạt động phi pháp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.   Công an địa phương thường xuyên phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật, vận động người ở trọ, chủ nhà trọ cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Ảnh: H.HÙNG

Trước tình hình phát triển nhanh loại hình kinh doanh nhà trọ đã đặt ra cho chính quyền địa phương yêu cầu: Phải giữ được ổn định về an ninh trật tự (ANTT) ở các khu nhà trọ, tạo an tâm cho người lao động. Vì thế, khi mô hình CLB chủ nhà trọ được triển khai thì phường Bình Hòa là một trong những địa phương đầu tiên tích cực xây dựng đề án “Vai trò của chủ nhà trọ trong công tác giữ gìn ANTT”. Đến nay, phường đã xây dựng được 10 CLB ở 8 khu phố với hơn 2.500 hội viên. Để mô hình này thực sự hoạt động hiệu quả, công an và các ban ngành, đoàn thể phường Bình Hòa tổ chức triển khai các văn bản pháp luật mới cho các chủ nhà trọ; qua đó nhằm chỉ rõ các thủ đoạn tội phạm hiện nay.

Mặt khác, chính quyền còn kêu gọi các chủ nhà trọ chủ động cung cấp thông tin về tình hình ANTT, hành vi bất thường của một số người ở trọ nhằm giúp công an có phương án theo dõi, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật… Thông qua nhiều hoạt động, hiện phần lớn các chủ nhà trọ ở phường Bình Hòa đã nhận thức được trách nhiệm của họ trong việc góp phần giữ gìn sự bình yên tại khu nhà trọ và tham gia cung cấp thông tin, tố giác tội phạm. Từ đó, nhiều khu nhà trọ đã có sự chuyển biến mạnh và được công nhận là khu nhà trọ văn hóa.

Cung cấp hàng trăm tin báo về tội phạm

Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng Công an phường Bình Hòa, cho biết: “Mỗi năm, các chủ nhà trọ trên địa bàn đã cung cấp cho công an địa phương hàng trăm tin báo về tội phạm giúp làm rõ nhiều vụ án. Chỉ riêng năm 2013, người dân đã cung cấp 123 nguồn tin có giá trị giúp công an phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc. Từ tin báo của người dân, lực lượng đã kịp thời bắt giữ hàng loạt đối tượng có lệnh truy nã, trộm cắp, sang chiết gas trái phép, buôn bán ma túy”.

Điển hình từ tin báo của người dân, công an địa phương đã triệt phá ổ ma túy tại khu nhà trọ ở khu phố Bình Đáng. Đối tượng bị bắt là Lê Thị Lan, SN 1975, quê Thanh Hóa đã thừa nhận thuê phòng bán tạp hóa, nhưng kèm theo “ma túy” để bán cho các con nghiện. Khi tiến hành kiểm tra hành chính, lực lượng công an địa phương đã bắt quả tang Lan đang bán ma túy. Lực lượng công an còn phát hiện 51 tép heroin được Lan giấu kín trong phòng. Ngoài ra, khi kiểm tra căn phòng trọ kế bên, lực lượng công an tiếp tục phát hiện 34 tép heroin được giấu trong ống gạch. Người thuê phòng là Nguyễn Chí Dũng, SN 1967, quê Hà Nội cũng thừa nhận số ma túy này do hắn mua về tàng trữ để sử dụng và bán cho con nghiện.

Bày tỏ phấn khởi về những kết quả đã đạt được trong công tác phối hợp giữa chính quyền và CLB chủ nhà trọ vào việc gìn giữ ANTT ở địa phương, trung tá Chót cho biết thêm, năm 2013, Công an phường Bình Hòa đã tiến hành kiểm tra hành chính 240 cơ sở trọ, qua đó đã phát hiện nhiều trường hợp không khai báo tạm trú, bắt giữ 13 đối tượng có lệnh truy nã đang lẩn trốn ở các khu nhà trọ. Đặc biệt, trong một lần kiểm tra hành chính căn phòng trọ ở khu phố Đồng An 3, công an địa phương đã phát hiện đối tượng Phạm Quốc Bang, SN 1986, quê Thái Bình đang sao chép đĩa lậu. Tang vật là dàn máy tính, máy scan màu, 60 đầu điện tử dùng để sao chép đĩa, 400 đĩa phim khiêu dâm, 1.200 đĩa chưa rõ nội dung và 4.200 đĩa trắng. Bang khai nhận đĩa phim đồi trụy từ các đầu nậu ở TP.HCM, sau đó tổ chức sang và giao lại để hưởng tiền công. Hệ thống máy móc để thực hiện công đoạn này do Bang tự trang bị. Để tránh bị phát hiện việc làm ăn phi pháp của mình, Bang thuê căn phòng nằm sâu phía trong của khu nhà trọ nhưng vẫn không thoát khỏi “tai mắt” của quần chúng.

Qua những đợt vận động các thành viên CLB chủ nhà trọ cung cấp thông tin tố giác tội phạm; công an địa phương đã nhanh chóng phân loại, kịp thời xử lý nhanh các vụ việc khiến người dân càng thêm tin tưởng, mạnh dạn hợp tác. Có thể nói, đến nay mô hình này đã đạt được hiệu quả khá tốt, cần tiếp tục duy trì và mở rộng số chủ nhà trọ tích cực tham gia, chắc chắn sẽ tạo thành “thế trận an ninh” vững vàng trong công tác đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm ở địa phương.

HOÀNG HÙNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=523
Quay lên trên