Hiệu quả từ mô hình Chi bộ Công nhân

Cập nhật: 14-11-2023 | 08:01:41

Bài 1: Tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên là công nhân sinh hoạt Đảng

LTS: Để tạo điều kiện cho đảng viên là công nhân lao động, đặc biệt là công nhân lao động xa quê tham gia sinh hoạt Đảng, một số cấp ủy cơ sở tại Đảng bộ TX.Bến Cát đã thành lập mô hình Chi bộ Công nhân. Qua triển khai thực hiện, mô hình này đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn…

“Nếu không có mô hình Chi bộ Công nhân, có lẽ tôi cũng như nhiều đảng viên công nhân khác đã không còn có điều kiện để sinh hoạt Đảng, tiếp tục gắn bó với tổ chức Đảng”, chị Lê Thị Thanh Hương, một đảng viên là công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Long Yi Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát) đã tâm sự như vậy...

Sớm giác ngộ lý tưởng

Nói về quá trình phấn đấu vào Đảng, chị Hương cho biết từ khi là sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang, chị đã không ngừng nỗ lực rèn luyện và phấn đấu trong học tập, tích cực tham gia các phong trào sinh viên do trường phát động. Đồng thời, được các thầy cô, Đoàn trường giúp đỡ, định hướng nên chị Hương đã sớm giác ngộ lý tưởng và tha thiết có nguyện vọng được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với những kết quả tốt trong học tập và rèn luyện, nhiệt tình và trách nhiệm trong các hoạt động phong trào do Đoàn trường và địa phương phát động, chị đã được Đoàn trường giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp. Trải qua thời gian rèn luyện và thử thách, ngày 10-7-2017, chị được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chị Lê Thị Thanh Hương: “Việc sinh hoạt Đảng ở Chi bộ Công nhân đều được thực hiện vào ngày nghỉ, chủ nhật nên rất phù hợp và thuận lợi đối với những đảng viên làm việc ở công ty, nhất là công ty có vốn đầu tư nước ngoài…”

“Trong giờ phút thiêng liêng đứng trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi đọc vang lời tuyên thệ của người đảng viên và trong lòng tôi niềm tự hào và xúc động dâng trào. Để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi đã không ngừng cố gắng, nỗ lực rèn luyện phấn đấu trong học tập, gương mẫu và tích cực đi đầu trong các hoạt động Đoàn, Hội tại trường tổ chức”, chị Hương chia sẻ. Theo chị Hương, từ khi trở thành đảng viên được tham gia sinh hoạt Đảng, học tập nghị quyết và được sự chỉ bảo từ chi ủy, giúp đỡ của đồng chí, bản thân chị đã không ngừng trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn.

Cũng được kết nạp Đảng từ khi còn là sinh viên, anh Trần Văn Hiếu, đang làm việc ở Công ty TNHH Sài Gòn Stec (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II), chia sẻ sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng nên anh đã sớm giác ngộ lý tưởng. Trong thời gian học tập tại trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh (Nghệ An), bên cạnh việc luôn cố gắng duy trì việc học tập có hiệu quả nhất, anh dành thời gian tham gia công tác và hoạt động Đoàn, Hội như tiếp sức mùa thi, thanh niên tình nguyện mùa hè xanh... Năm 2011, lúc này là sinh viên năm cuối, anh Hiếu đã được kết nạp vào Đảng.

Tạo thuận lợi cho đảng viên công nhân

Tốt nghiệp ra trường, anh Hiếu cũng đi làm một số nơi ở quê nhưng do nơi làm việc chưa có chi bộ Đảng, anh phải sinh hoạt Đảng ở địa phương. Làm việc ở quê một thời gian ngắn, Hiếu quyết định vào Bình Dương và xin vào Công ty TNHH Sài Gòn Stec làm việc và chuyển sinh hoạt Đảng về nơi ở khu phố 3, phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát).

“Làm việc ở công ty nước ngoài quản lý chặt chẽ về thời gian, việc xin nghỉ làm thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy nên rất khó. Trong khi đó, thời gian sinh hoạt Đảng định kỳ thường diễn ra vào ngày làm việc trong tuần khiến tôi gặp không ít khó khăn. Do chủ doanh nghiệp là người nước ngoài chưa hiểu về công tác sinh hoạt Đảng định kỳ của đảng viên, ngoại trừ khi ốm đau bệnh tật, gia đình có hiếu hỉ, còn việc người lao động xin nghỉ làm vì lý do khác rất khó. Nếu nghỉ phép năm 1 tháng chỉ có 1 ngày, lúc gia đình có công có việc lại không còn phép để sử dụng... Xin nghỉ làm thì ảnh hưởng đến công việc của công ty, mà không tham gia sinh hoạt Đảng được thì vi phạm quy định Điều lệ Đảng khiến tôi phải rất băn khoăn suy nghĩ lo lắng. May mắn biết Chi bộ Công nhân sinh hoạt Đảng định kỳ vào 18 giờ 30 phút ngày chủ nhật tuần đầu tiên của tháng nên đã xin chuyển sinh hoạt sang chi bộ này…”, anh Hiếu chia sẻ.

Cũng như anh Hiếu, sau khi tốt nghiệp ra trường, chị Hương xin được việc làm giáo viên dạy hợp đồng tại trường Tiểu học Tân Hội 1 (Kiên Giang). Chị Hương cho biết cuộc sống gia đình chị tuy khó khăn nhưng cha mẹ luôn mong muốn con cái được học hành đến nơi đến chốn. Trong khi chị vừa học xong ra trường, người em trai thi đậu vào trường đại học. Nhằm tiếp sức cho em trai thực hiện ước mơ học hành, có được công việc ổn định như điều cha mẹ hằng mong muốn; chị đã lên Bình Dương xin việc làm với mong muốn có thu nhập tốt hơn để giúp em có chi phí trang trải việc học hành.

Từ khi chuyển lên Bình Dương làm việc, tuy công việc ổn định nhưng chị Hương gặp khó khăn về việc tham gia sinh hoạt Đảng định kỳ, cũng như tham gia các buổi học tập nghị quyết. Chị Hương lý giải, công ty chưa có chi bộ Đảng, ở khu phố nơi ở có chi bộ nhưng thời gian sinh hoạt Đảng thường vào những ngày làm việc trong tuần nên rất khó khăn với đảng viên như chị đang làm việc ở công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Trong năm, nếu tính cả việc đi học tập, quán triệt nghị quyết và họp chi bộ mất 14 ngày nghỉ việc, ảnh hưởng đến công việc, không được công ty tính chuyên cần để thưởng...

“Nếu không có mô hình Chi bộ Công nhân, có lẽ tôi cũng như nhiều đảng viên công nhân khác rất khó tham gia sinh hoạt Đảng và không còn có đủ điều kiện để gắn bó với tổ chức Đảng. Việc sinh hoạt Đảng ở Chi bộ Công nhân đều được thực hiện vào ngày nghỉ, chủ nhật nên rất phù hợp và thuận lợi đối với những đảng viên làm việc ở công ty, nhất là công ty có vốn đầu tư nước ngoài…”, chị Hương chia sẻ.

(Còn tiếp)

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên