Hiệu quả từ mô hình Đại đội Dân quân thường trực

Cập nhật: 05-07-2023 | 08:43:29

Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, Đại đội Dân quân thường trực (DQTT) của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đem lại hiệu quả thiết thực. Mô hình đã được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 đánh giá cao và nhân rộng ở nhiều tỉnh, thành khác.

Đầu năm 2020, Đại đội DQTT cấp tỉnh của Bộ CHQS tỉnh được thành lập. Đây là lực lượng phản ứng nhanh, phối hợp cùng các lực lượng chức năng trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; đồng thời là lực lượng cơ động xử lý ban đầu các vấn đề về trật tự xã hội, bảo đảm cho địa phương thực hiện tốt theo phương châm “4 tại chỗ”. Đây là mô hình mới, khi đó chưa được quy định trong hệ thống văn bản pháp luật về dân quân tự vệ (DQTV).

Trên cơ sở Nghị quyết số 38/ NQ-HĐND ngày 1-11-2019 của HĐND tỉnh về việc phê chuẩn đề án, tổ chức xây dựng Đại đội DQTT cấp tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tuyển chọn thành lập Đại đội DQTT cấp tỉnh gồm 97 đồng chí, biên chế thành 3 trung đội, 9 tiểu đội. Đại đội được trang bị vũ khí và công cụ hỗ trợ; bảo đảm đầy đủ các chế độ chính sách để các chiến sĩ dân quân yên tâm công tác, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Đại đội DQTT tỉnh biểu diễn võ thuật

Nhiệm vụ của đại đội là bảo vệ các mục tiêu, như Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tại Trung tâm Hành chính tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Kho bạc Nhà nước tỉnh và các mục tiêu quan trọng khác. Đại đội được tổ chức huấn luyện theo Thông tư số 69 năm 2020 của Bộ Quốc phòng; tập trung giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng; tăng cường huấn luyện nâng cao võ thuật; cách sử dụng các loại công cụ hỗ trợ được trang bị; chiến thuật xử trí tình huống A2, đội hình ngăn chặn, xử trí tình huống biểu tình, bạo loạn; bảo vệ mục tiêu và đánh tái chiếm lại mục tiêu; cứu hộ, phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ trong sập đổ công trình, động tác cứu nạn trên sông nước và huấn luyện các nội dung làm nhiệm vụ phòng thủ dân sự khác.

Thượng tá Lê Anh Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết Bình Dương là tỉnh đầu tiên của Quân khu 7 thành lập mô hình Đại đội DQTT tỉnh. Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, đại đội đã đạt kết quả rất thiết thực. Đây cũng là lực lượng nòng cốt thực hiện các mô hình, phong trào tại địa phương. Cán bộ, chiến sĩ đại đội luôn tổ chức sôi nổi các hoạt động văn hóa thể thao; đẩy mạnh tăng gia sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao về thể, trí, mỹ...

Cụ thể, trong hơn 3 năm qua, Đại đội DQTT tỉnh phối hợp tuần tra vũ trang giữ gìn ANTT trên địa bàn tỉnh; cơ động triển khai bảo vệ mục tiêu trọng điểm, bảo vệ an toàn các ngày lễ, tết, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương được 455 cuộc, với 3.060 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Đại đội phối hợp với công an trong thực hiện nhiệm vụ A2; giải quyết các tình huống về phòng thủ dân sự theo Nghị định số 02, Nghị định số 03 của Chính phủ; tham gia 5 cuộc diễn tập cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy, chữa cháy, diễn tập khắc phục sự cố hóa chất với công an, Sở Công thương.

Ngoài ra, đại đội còn chủ động phối hợp với các ngành tham gia hơn 3.000 ngày công làm công tác dân vận và tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại các nghĩa trang trên địa bàn. Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Bình Dương là địa bàn tâm dịch, với tinh thần xung kích, cán bộ, chiến sĩ Đại đội DQTT đã cùng lực lượng vũ trang tỉnh tham gia tích cực tuyến đầu chống dịch. Kết quả hoạt động của Đại đội DQTT tỉnh đã được Bộ Quốc phòng tổ chức điểm tham quan cho Đảng ủy, Bộ CHQS 63 tỉnh, thành; từ đó, theo điều kiện thực tế của từng địa phương để thành lập mô hình cho phù hợp.

Đại đội DQTT tỉnh đã thành lập chi bộ trực thuộc Đảng bộ Phòng Tham mưu, với 13 đảng viên, đạt 13,4%. Cán bộ đại đội, trung đội đã qua đào tạo chuyên ngành quân sự cơ sở gồm 5 người có trình độ đại học và 2 người có trình độ cao đẳng; 100% tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=390
Quay lên trên