Hiệu quả từ mô hình “giờ tự bạch”

Cập nhật: 23-10-2010 | 00:00:00

  Thầy và trò trường THCS Bình An (Dĩ An) đang tham dự cuộc thi "Thầy trò thân thiện"Có dịp ghé qua Huyện đoàn Dĩ An, tham quan phòng triển lãm hoạt động Đoàn - Đội, chúng ta sẽ được tận mắt nhìn thấy những dòng chữ tự bạch thơ ngây của các em học sinh. Mô hình giờ tự bạch (GTB) không chỉ tạo mối quan hệ gần gũi giữa thầy cô với học trò mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong giáo dục. GTB là mô hình được hình thành trong quá trình thực hiện tiêu chí “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” của tập thể giáo viên trường THCS Bình An, huyện Dĩ An. Sau một thời gian triển khai, mô hình này không chỉ thể hiện tính ưu việt trong giảng dạy mà còn phát huy tác dụng đến học sinh và thiếu niên toàn huyện.

Xuất phát từ trăn trở của thầy Đặng Văn Nhì mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh đã thôi thúc người thầy ở vào tuổi lục tuần không ngừng sáng tạo, nghiên cứu. GTB là kết quả của quá trình những đêm dài thầy thao thức, tìm ra phương án dạy học đem lại hiệu quả cao cho học trò. Tạo điều kiện cho thầy trò cùng hiểu nhau thông qua những lời tâm sự để từ đó nhà trường có định hướng giáo dục các em. Được hình thành trong năm học 2009-2010, GTB đã nhận được sự quan tâm của thầy cô và các bạn học sinh không chỉ trong trường mà còn thu hút sự chú ý của nhiều trường khác. Thầy Nhì tâm sự: “Nhiệm vụ của nhà giáo không chỉ đảm trách công tác truyền đạt kiến thức mà còn thực hiện nghĩa vụ dạy dỗ học sinh của mình. Sự thành công của các em trên con đường tiếp cận tri thức cũng là sự thành công của người thầy. Một môi trường giáo dục tốt sẽ tạo điều kiện cho các em phát huy khả năng trí tuệ, sự sáng tạo. GTB ra đời không nằm ngoài mục ấy”. Quả vậy, với những thông điệp mà các bạn bộc bạch trong những trang giấy đã giúp thầy cô nắm bắt tâm tư nguyện vọng theo dõi học lực của từng em để từ đó có chương trình bồi dưỡng kiến thức còn thiếu, yếu cho các em. Em Huyền Trang, học sinh lớp 7A trường THCS Bình An cho biết: “Thông qua GTB chúng em có dịp bày tỏ tâm sự buồn vui của mình trong cuộc sống cũng như những vướng mắc ở trường lớp”.

Nói về GTB, chị Nguyễn Thị Vân Khanh, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Dĩ An, cho biết: “GTB là ý tưởng khá độc đáo của thầy Đặng Văn Nhì, không chỉ giúp nhà trường đưa ra phương pháp giáo dục đạt hiệu quả cao mà còn giúp cho các em thiếu nhi trong huyện có cơ hội bày tỏ nỗi lòng trẻ thơ. Nếu được sự đồng ý của thầy Nhì, sắp tới Hội đồng Đội huyện sẽ đưa mô hình này vào áp dụng cho các bạn học sinh, thiếu niên trên toàn huyện thông qua những buổi sinh hoạt ngoại khóa”.  Học sinh Hoàng Lan Phương, bày tỏ: “Được các anh chị trong Hội đồng Đội giới thiệu mô hình GTB em rất thích. Hy vọng các anh chị phụ trách Đội sẽ áp dụng rộng rãi mô hình này để chúng em có thể bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình giúp nhà trường, thầy cô và gia đình hiểu chúng em hơn”.

May mắn được đọc những dòng tâm sự của các em học sinh trong GTB, chúng tôi cảm nhận những lời tâm tình thơ ngây nhưng rất đỗi chân thành của các em. Em Lý Kim Quy, quê Đồng Nai đang theo học tại trường cặm cụi nắn nót những dòng tự bạch vào trang giấy: “Gia đình em có 3 người, hiện đang ở nhà trọ. Kinh tế gia đình bình thường nhưng lâu lâu mẹ vẫn thiếu tiền. Em ước mơ mình sẽ học thật giỏi để trở thành người lớn thực thụ. Em thấy mình vẫn chưa hòa nhập với trường lớp mặc dù cô giáo rất đẹp và hiền”. Còn em Thanh Thảo lại bày tỏ nỗi lòng của mình: “Có lúc mình khổ cũng có lúc mình sung sướng. Cha mẹ mình chưa đăng ký kết hôn còn ông bà thì giận nhau. Mình rất buồn. Mình phải xa quê hương, xa bạn bè tốt bụng và vào trong này mình thật sự chán nản...”.

Ngoài mô hình GTB, thiếu niên huyện Dĩ An còn được các anh chị trong Hội đồng Đội tổ chức nhiều chương trình học mà vui, vui mà học; rèn luyện kỹ năng sống thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tổ chức các nhóm học và đôi bạn vượt khó giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập, là con ngoan trò giỏi...

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên