Hiệu quả từ mô hình lớp học tình thương

Cập nhật: 08-08-2015 | 12:18:31

Sau 15 năm tổ chức các lớp học tình thương, đến nay trên địa bàn TX.Thuận An đã có hơn 270 học sinh là con em của thanh niên công nhân (TNCN), người lao động nghèo tham gia theo học. Các lớp học đã đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội, góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 Mô hình lớp học tình thương do Thị đoàn Thuận An tổ chức tại phường An Phú rất hiệu quảẢnh: K.TUYẾN

Mô hình lớp học tình thương của TX.Thuận An hiện đang được tổ chức ở các phường Lái Thiêu, An Thạnh, Bình Nhâm, An Phú và Vĩnh Phú. 5 lớp học tình thương này có khối buổi sáng và khối buổi tối, các em học trong tuần từ thứ hai đến thứ sáu và được cấp phát miễn phí sách, vở, dụng cụ học tập; việc quản lý các tài liệu, dụng cụ học tập đều theo hình thức “lấy cũ đổi mới”. Không chỉ giúp con em những người lao động nghèo, các lớp học tình thương còn là điểm tựa cho con em nhiều gia đình TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Thị Thắm (quê Tiền Giang) chia sẻ: “Vì cuộc sống khó khăn, vợ chồng tôi phải tha phương để lao động kiếm sống. Tôi có con gái 7 tuổi, theo ba mẹ đi xa nên đã phải nghỉ học. Ngày đến Bình Dương, tôi luôn mong muốn cho con đi học để biết chữ mà không có điều kiện. Nhờ các đoàn viên thanh niên địa phương tổ chức lớp học tình thương mà con tôi đã được đến trường. Nay con tôi đã biết đọc và biết viết chữ, tôi rất vui mừng!”.

Để thực hiện công tác xóa mù chữ, phổ cập tiểu học, nội dung học tập của các em tại các lớp học tình thương đều theo chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Bên cạnh việc học kiến thức, các em còn được giáo dục đạo đức, kỹ năng phòng chống bạo hành trẻ em, kỹ năng tự bảo vệ... Với hoạt động của các lớp học tình thương, 15 năm qua, Đoàn thanh niên TX.Thuận An đã tập hợp và tác động các phương pháp giáo dục cộng đồng cho hơn 800 trẻ em lang thang, cơ nhỡ. Ngoài ra, đã có 10 em hoàn thành chương trình bậc tiểu học và đăng ký học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên - kỹ thuật - hướng nghiệp thị xã, 8 em được giới thiệu sang học các lớp chính quy. Cùng với chương trình dạy học, nhiều chương trình sinh hoạt Đội cũng được tổ chức, như sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt tập thể, trò chơi, kể chuyện, văn nghệ, cắt tóc miễn phí hàng tuần (tại Spa tóc Triệu). Không những thế, các em học sinh lớp học tình thương còn được tham gia các hội trại, lễ hội dành cho thiếu nhi và tham quan di tích lịch sử… nhằm góp phần giáo dục ý thức, điều chỉnh hành vi và chăm sóc cho các em.

Để khắc phục những khó khăn về kinh phí, đội ngũ giáo viên, chương trình học nhằm củng cố, duy trì đều đặn hoạt động của các lớp học tình thương, Thị đoàn Thuận An đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác và tổ chức thực hiện. Chính vì thế, mô hình lớp học tình thương đã nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm và đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia xóa mù chữ. Chị Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thị xã cho biết: “Muốn thực hiện tốt công tác giáo dục trẻ em lớp học tình thương, cần phải dựa vào cộng đồng. Hàng năm, Thị đoàn và Hội đồng Đội cơ sở đã tham mưu đưa vào nghị quyết của Đảng bộ, HĐND địa phương về nội dung công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp với các ngành trong bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của địa phương”. Theo chị Thủy, Đoàn thanh niên cơ sở là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai thực hiện mô hình giáo dục cộng đồng cho trẻ em lang thang, cơ nhỡ thông qua lớp học tình thương. Chính vì thế, Thị đoàn đã xây dựng đội thanh niên tình nguyện thực hiện công tác giáo dục cộng đồng cho trẻ em với số lượng thường trực là 30 bạn. Bên cạnh đó, Thị đoàn còn tổ chức tập huấn cho đội hình tình nguyện về phương pháp tiếp cận trẻ em, sự tham gia của trẻ em; phương pháp giảng dạy và các kỹ năng sinh hoạt tập thể, tâm lý trẻ em…

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1451
Quay lên trên