Hiệu quả từ mô hình trồng lá giang

Cập nhật: 11-04-2014 | 00:00:00

(BDO) Thời gian gần đây, nhiều người dân tại phường Phú Mỹ, TP.TDM đã áp dụng mô hình trồng lá giang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nông dân Phạm Văn Lãnh ngụ khu phố 1,  phường Phú Mỹ, TP.TDM là một điển hình.

 

Ông Lãnh đang cần mẫn chăm sóc vườn lá giang của gia đình mình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lãnh chia sẻ: Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông. Do vậy, từ nhỏ đến lớn tôi đã trồng qua rất nhiều loại hoa màu như: Dưa leo, khổ qua, bầu, đậu bắp… nhưng khi áp dụng trồng lá giang tôi thấy loại cây này dễ trồng và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn các loại hoa màu khác. Năm 2011, sau khi tham khảo nhiều ý kiến của gia đình, tôi quyết định chuyển đổi sang mô hình trồng lá giang. Ban đầu vì chưa có kinh nghiệm nên tôi trồng với mô hình nhỏ. Sau một thời gian vừa làm vừa rút kinh nghiệm tôi đã từ từ nhân rộng mô hình này. Hiện vườn lá giang của gia đình tôi có tổng diện tích khoảng 1.500m2”.

Lá giang là một loại cây dễ trồng. Lúc dây lá giang còn nhỏ nên cần che nắng với độ tàn che là 50% trong 6 tháng đầu vì cây lá giang thích với bóng râm khi còn nhỏ. Khi cây xuất hiện chồi mới dài khoảng 50-60cm thì có thể đem trồng. Khi trồng có thể cắm cọc làm giàn cho cây leo hoặc dùng dây nhựa giăng để cây bò lên.

“Thu nhập từ lá giang đã từng bước cải thiện và nâng cao cuộc sống gia đình tôi. Với 1500m2 diện tích trồng lá giang, bình quân mỗi ngày cắt khoảng 125-150kg, với tổng số tiền khoảng 500 ngàn đến 600 ngàn đồng”.

Để có kết quả này, ông đã thường xuyên tìm tòi, học hỏi các biện pháp kỹ thuật trồng lá giang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình này, với hy vọng tăng thêm năng suất thu hoạch, từng bước vươn lên cải thiện cuộc sống gia đình, ông Lãnh cho biết thêm.

Nam Bình

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên