Hiệu quả từ mô hình “Vì người lao động”

Cập nhật: 21-11-2022 | 08:42:36

Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy khối Các cơ quan và Doanh nghiệp (DN) tỉnh về việc triển khai thực hiện mô hình “Vì người lao động (NLĐ)” tại DN, thời gian qua các chi, Đảng bộ trong khối đã làm tốt công tác xây dựng cơ sở Đảng trong DN ngày càng vững mạnh; tập trung lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chủ động phối hợp cùng DN chăm lo đời sống NLĐ, phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Nâng cao phúc lợi

Tại Đảng bộ Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương, thời gian qua Đảng ủy công ty đã cùng tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện mô hình “Vì NLĐ”, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ rất hiệu quả, có nhiều chế độ phúc lợi tốt hơn. Trong đó, ngoài thực hiện tốt chế độ, chính sách theo luật định, 100% NLĐ làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Ban Giám đốc công ty còn ban hành và thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ như bảo hiểm thân thể, nâng cao tiền lương, thu nhập cho NLĐ.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương trao tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Đặc biệt, nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ, Đảng ủy Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương đã chỉ đạo Ban Chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) hàng năm chủ động phối hợp cùng Ban Giám đốc công ty tổ chức hội nghị, NLĐ kết hợp với tổng kết hoạt động SXKD. Tại hội nghị NLĐ được nghe nội dung báo cáo kết quả hoạt động SXKD, được tham gia góp ý và đối thoại trực tiếp với Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo đơn vị để giải quyết những tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất liên quan tới việc thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ; đồng thời xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Mức phụ cấp tiền ăn giữa ca hiện nay của NLĐ là 40.000 đồng/người/ca; bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật được thanh toán theo các mức 15.000 - 20.000 - 25.000 đồng/ người/ngày công độc hại, tùy theo tính chất công việc, nhiệm vụ được phân công; chi phí bảo hộ lao động cá nhân 1,3 triệu đồng/người/năm; định kỳ hàng năm tổ chức cho cán bộ, công nhân viên và NLĐ tham quan du lịch... đồng thời công ty không ngừng quan tâm cải thiện môi trường và điều kiện làm việc tốt nhất cho NLĐ.

“Thời gian qua các chi, Đảng bộ trực thuộc đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần tăng cường hiệu quả công tác phát triển và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong các DN. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Vì NLĐ” đã giúp NLĐ yên tâm làm việc gắn bó lâu dài với DN”…

(Bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh)

Bên cạnh đó, công ty chú trọng công tác tuyên truyền, huấn luyện về an toàn lao động một cách thường xuyên, cùng với việc đầu tư các trang thiết bị an toàn cho quá trình sản xuất, làm việc và trang cấp bảo hộ lao động cá nhân đầy đủ và phù hợp. Vì vậy, DN luôn bảo đảm an toàn lao động trong nhiều năm qua.

Đảng ủy công ty cùng CĐCS cũng thực hiện nhiều hoạt động chăm lo, thăm hỏi kịp thời đến NLĐ, đoàn viên công đoàn khi ốm đau, kết hôn, sinh nhật, sinh con... Đời sống tinh thần NLĐ cũng được quan tâm một cách thiết thực, trang bị tiếp cận thông tin đến từng tổ công đoàn; tổ chức vui chơi thể thao, văn nghệ... Từ đó, mô hình “Vì NLĐ” tại công ty đã tạo được hiệu ứng lan tỏa, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao phúc lợi cho NLĐ, tiến tới xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.

Người lao động yên tâm

Ông Đặng Quang Thung, Phó Tổng giám đốc, Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương, cho biết thực hiện mô hình “Vì NLĐ” gắn với chủ đề “Trách nhiệm - hiệu quả - văn hóa - kỷ cương”, Đảng ủy cùng tổ chức đoàn thể trong công ty đã triển khai tuyên truyền nội dung mô hình đến Ban lãnh đạo từng đơn vị trong công ty đối với công tác chăm lo đời sống, kịp thời giải quyết tâm tư nguyện vọng chính đáng của NLĐ. Nhờ đó, đoàn viên, NLĐ cũng nhận thức rõ trách nhiệm, không ngừng sáng tạo nâng cao hiệu quả công việc.

Cụ thể, CĐCS chủ động phối hợp Ban lãnh đạo công ty tổ chức hội nghị NLĐ; duy trì đối thoại tại nơi làm việc; ký kết thỏa ước lao động tập thể với những nội dung có lợi hơn cho NLĐ; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chỉ tiêu SXKD của công ty. Nhờ đó, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình SXKD của nhiều DN, thì tại công ty, NLĐ vẫn được bảo đảm việc làm, thu nhập, các chế độ phúc lợi khác và không có ai bị mất việc làm. Từ đó, NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty…

Nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, Đảng ủy Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương đã chỉ đạo Ban Chấp hành CĐCS hàng năm chủ động phối hợp cùng Ban Giám đốc công ty tổ chức hội nghị NLĐ kết hợp với tổng kết hoạt động SXKD. Tại hội nghị, NLĐ được nghe nội dung báo cáo kết quả hoạt động SXKD, được tham gia góp ý và đối thoại trực tiếp với Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo đơn vị để giải quyết những tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất liên quan tới việc thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên