Hiệu quả từ một mô hình bảo vệ tài sản

Cập nhật: 29-06-2011 | 00:00:00

Được thành lập và duy trì hoạt động suốt nhiều năm qua, mô hình Ban chỉ huy thống nhất (CHTN) giữa Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng (CSDT) và 2 huyện Bến Cát và Dầu Tiếng đã góp phần tích cực trong công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Đây là điểm sáng về thực hiện Nghị quyết liên tịch “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới” do Ban Thường trực Trung ương MTTQVN và Bộ Công an ký kết cách đây đúng 10 năm (2001-2011).

 Tuyên truyền sâu rộng

Tính đến tháng 6-2011, Công ty CSDT quản lý vuờn cây với tổng diện tích gần 29.000 ha, nằm trên địa bàn 17 xã, thị trấn thuộc 2 huyện Dầu Tiếng và Bến Cát. Do diện tích vườn cây trải dài nhiều địa bàn và tình hình di dân tự do đến địa phương nhất là các xã Long Hòa, Long Tân, Minh Tân... đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Bên cạnh đó, với địa hình nhiều mương suối, bưng trảng xen kẽ khu dân cư và đặc biệt thời gian gần đây giá mủ cao su luôn tăng cao, dễ tiêu thụ nên nhiều đối tượng đã vào lô trộm cắp, mua bán mủ gây nhiều khó khăn cho công tác bảo vệ tài sản (BVTS), giữ gìn ANTT. 

 

Đội Thanh niên công nhân xung kích Nông trường Long Nguyên tham gia BVTS và giữ gìn ANTT

Trước tình hình đó, 2 huyện Bến Cát và Dầu Tiếng đã phối hợp cùng Công ty CSDT tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động của mô hình Ban CHTN công ty và huyện, đồng thời chỉ đạo trực tiếp các Tiểu ban CHTN xã, nông trường và hơn 20 tổ cơ động phối hợp BVTS, giữ gìn ANTT. Ngoài ra lực lượng bảo vệ chuyên trách của công ty (Phòng Thanh tra bảo vệ, Đội bảo vệ cơ động, Đội bảo vệ vườn cây) và các lực lượng khác như thanh niên công nhân xung kích, tổ an ninh công nhân... đã phối hợp tốt trong việc giữ gìn tài sản, ANTT.

Song song với việc củng cố tổ chức, hoạt động tuyên truyền giáo dục được các bên liên quan chú trọng thực hiện. Ông Trịnh Trọng Hùng, Phó phòng Thanh tra Bảo vệ Công ty CSDT, cho biết do xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại trong việc giữ gìn ANTT và BVTS nên Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc công ty, Ban CHTN công ty, huyện đã đề ra các biện pháp tăng cường tuyên truyền, giáo dục vận động toàn dân tích cực tham gia BVTS Nhà nước, tài sản công dân. Việc tuyên truyền giáo dục được tiến hành sâu rộng, thường xuyên đều khắp trong công ty và ngoài địa phương với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Riêng Đoàn thanh niên công ty đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt tuyên truyền về công tác BVTS thu hút hàng chục ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Ngoài ra còn phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền, vận động các em biết giữ gìn và bảo vệ của công, không vào lô trộm cắp mủ cao su, đập phá vật tư...

 Phối hợp nhịp nhàng

Công tác BVTS của Công ty CSDT có được những kết quả tích cực trong những năm qua một phần lớn là nhờ sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các lực lượng. Hàng ngày, tổ cơ động liên hợp của công ty phối hợp với bảo vệ nông trường để nhận biết các thông tin diễn biến tình hình trên vườn cây cũng như hoạt động của các đối tượng trộm cắp, gây rối trật tự ở địa bàn. Trên cơ sở đó thống nhất đề ra kế hoạch phối hợp hoạt động trong ngày như phân công nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát cho các nhóm, tổ, đội thực hiện việc tuần tra. Các trạm bảo vệ, phân ban ấp chủ động lên kế hoạch, trực tiếp phối hợp hoạt động trong ngày trên địa bàn được phân công quản lý nhằm bảo đảm ổn định trong khu vực, sẵn sàng hỗ trợ lực lượng khác khi có yêu cầu.

Anh Nguyễn Thanh Bảo, Bí thư Đoàn Nông trường Cao su Long Nguyên, Đội trưởng Đội Thanh niên công nhân xung kích nông trường cho biết, bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, đội còn xây dựng kế hoạch và triển khai phối hợp thực hiện một cách đồng bộ giữa các lực lượng như bảo vệ, lực lượng tuần tra cơ động, công an địa phương... nhằm tạo sức mạnh tổng thể trong công tác giữ gìn ANTT nói chung và BVTS của nông trường nói riêng.

Không chỉ Long Nguyên mà nhiều nông trường khác như Minh Thạnh, An Lập, Minh Tân, Trần Văn Lưu, Phan Văn Tiến... đều là những đơn vị đi đầu trong công tác phối hợp giữ gìn ANTT, BVTS. Điều đó một lần nữa khẳng định: Nơi nào nông trường và xã có sự đoàn kết, phối hợp hoạt động một cách chặt chẽ thì nơi đó tài sản được bảo vệ tốt, an ninh luôn được giữ vững, sản xuất ổn định và phát triển. Nhờ những thành tích trong phong trào BVTS và giữ gìn ANTT nên trong nhiều năm qua Ban CHTN công ty, huyện đã nhận được bằng khen, giấy khen của các bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh.

Ông Trần Văn Du, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CSDT, Trưởng ban CHTN công ty, huyện, cho biết để công tác giữ gìn ANTT, BVTS ngày càng đạt kết quả tốt, một trong những biện pháp quan trọng đó là tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp của các ngành có liên quan bên cạnh tăng cường sự đoàn kết thống nhất gắn bó giữa công ty, huyện, xã, nông trường và các tổ chức đoàn thể nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

TRÍ DŨNG

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên