Hiệu quả từ một mô hình tự quản ở nông trường cao su

Cập nhật: 17-11-2022 | 09:00:00

Nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương và trong các vườn cao su, mô hình tự quản ở Nông trường Cao su An Bình ra đời và ngày càng phát huy hiệu quả.

Theo hẹn, chúng tôi đến Nông trường Cao su An Bình (ấp Bình Thắng, xã An Bình, huyện Phú Giáo) và được anh Trần Nhật Bôn, Tổ trưởng tổ công nhân và nhân dân tự quản đưa đi tham gia tuần tra trong vườn cao su để giữ gìn ANTT. Anh Bôn kể lại trước năm 2017, khi chưa thành lập tổ, trong vườn cây của Nông trường Cao su An Bình nói riêng và khu vực lân cận liên tục xảy ra các vụ mất trộm chén hứng mủ. Có khi số lượng mất hàng ngàn chiếc. Chưa hết, tình trạng trộm cắp xe gắn máy của công nhân nông trường và người dân trên địa bàn xã khi đi cạo mủ cũng thường xuyên diễn ra, có thời điểm chỉ trong một tháng mất khoảng 10 chiếc xe máy…


Tổ tự quản tuần tra trong các lô cao su

Trước tình hình trên, Tổ công nhân và nhân dân tự quản trong vườn cây cao su được ra đời với 100 thành viên, được chia thành 4 nhóm luân phiên tuần tra trong vườn cao su. Đến nay, sau 5 năm hoạt động ổn định, số lượng các thành viên không ngừng tăng lên, từ đó các vụ trộm cắp trong vườn cao su được kéo giảm. Các thành viên trong tổ đã nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm giữ gìn tài sản của nông trường và tài sản của nhân dân gắn liền với phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm. Ngoài ra, thành viên trong các tổ luôn tích cực học hỏi, tham gia các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật do công an địa phương tổ chức, qua đó giúp nâng cao hiểu biết về công tác phòng chống, phát hiện và truy bắt tội phạm xảy ra trong vườn cây cao su.

Nói về hiệu quả của mô hình này, Đại úy Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Công an (CA) xã An Bình cho biết trước đây trên địa bàn xuất hiện tình trạng trộm cắp tài sản trong vườn cao su nhưng từ tháng 5-2017, khi Tổ công nhân và nhân dân tự quản về ANTT ra đời với sự tham gia nhiệt tình của công nhân nông trường cao su đã phát huy hiệu quả, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.

Hiện mô hình gồm một ban thường trực với 18 thành viên và 4 tổ chuyên trách với 183 thành viên. Các tổ phân công trách nhiệm từng lô cao su và thời gian tuần tra, qua tuần tra xác định khu vực phức tạp và báo cáo với tổ trưởng. Các tổ trưởng sẽ họp cùng nhau và bổ sung nhân sự khi cần thiết. Ngoài ra, tổ còn phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể bảo vệ ANTT trên địa bàn, khu vực giáp ranh.

Trong 5 năm qua, Tổ công nhân và nhân dân tự quản về ANTT trong vườn cây cao su đã phối hợp với lực lượng CA và các ban ngành, đoàn thể của xã cung cấp cho lực lượng CA xã 78 tin tức về tình hình ANTT. Trong đó có 15 tin về nghi vấn đối tượng trộm, 2 tin về việc xin tiền bảo kê khai thác cây cao su, 27 tin về các đối tượng tụ tập đá gà, đánh bài ăn tiền tại lô cao su, 28 tin về việc các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, 16 tin về việc các đối tượng ở địa phương không đăng ký lưu trú, tạm trú có biểu hiện nghi vấn.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên