Hiệu quả từ những dự án trồng nấm

Cập nhật: 29-01-2010 | 00:00:00

Trồng nấm mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình nông dân tại Phú Giáo

Xuất phát từ nhu cầu học nghề của bà con nông dân trên địa bàn, Phòng Kinh tế huyện Phú Giáo đã triển khai nhiều lớp học trồng nấm cho bà con nông dân. Với những hỗ trợ ban đầu, đến nay sau hơn nửa năm, những mô hình này đã cho đợt thu hoạch đầu tiên với hiệu quả khá phấn khởi.

Từ nhu cầu thực tế

Trong thời gian qua, trên địa bàn các huyện của tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình trồng nấm và bước đầu đã cho thấy những hiệu quả kinh tế khả quan. Xuất phát từ những nhu cầu thực tế của bà con nông dân trên địa bàn huyện Phú Giáo, vào tháng 7-2009 Phòng Kinh tế huyện đã phối hợp với trường Trung học Nông lâm Bình Dương tổ chức đào tạo cho các nông dân có nhu cầu về phát triển mô hình trồng nấm. Các học viên được tham gia khóa đào tạo trồng và chăm sóc nấm trong 40 ngày bao gồm 10 ngày học lý thuyết và 30 ngày thực hành. Các hộ gia đình tham gia dự án này còn được hỗ trợ hơn 6 triệu đồng/mô hình, bao gồm các hỗ trợ về chi phí xây dựng lò hấp, nguyên vật liệu xây dựng lán trại...

Nhờ áp dụng đúng bài các kiến thức đã được hướng dẫn nên hầu hết các hộ gia đình này đều xây dựng mô hình trồng và nấm phát triển tốt. Đến nay đã có 19 hộ gia đình trong dự án thực hiện phát triển mô hình này và đã có 2 - 3 hộ bắt đầu có nấm để thu hoạch. Theo tính toán bước đầu của Phòng Kinh tế huyện, mỗi mô hình chỉ phát triển khoảng 500 -600 bịch nhưng do thấy mô hình phát triển tốt và khả năng tiêu thụ cao cho nên hiện nay có nhiều hộ đã phát triển lên từ 7.000 đến 10.000 bịch. Ông Nguyễn Tấn Long, Phó phòng Kinh tế huyện Phú Giáo phấn khởi cho chúng tôi biết: “Theo đánh giá khả năng kinh tế mang lại từ các mô hình trồng nấm là rất cao vì hiện nay hầu hết nấm tại các trang trại đều đã phát triển tốt và trong tương lai đầu ra của loại sản phẩm này cũng rất ổn định vì người tiêu dùng rất quan tâm đến loại thực phẩm an toàn này”.

Hướng đi mới của nông dân

Những nông dân tham gia dự án này không phải là những người đầu tiên trồng nấm tại Phú Giáo. Tuy nhiên, điều khác biệt là các hộ này được hướng dẫn nghề đầy đủ, được hỗ trợ kinh phí từ xây dựng mô hình ban đầu đến tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, các hộ trong dự án còn có sự liên kết với nhau trong việc cùng phát triển dự án và đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay trên địa bàn huyện cũng đã hình thành Hợp tác xã trồng nấm, đây là điều kiện thuận lợi cho các hộ trồng nấm có thể được hỗ trợ về nguyên vật liệu sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Ông Nguyễn Sỹ Hồng Năm, một hộ tham gia dự án ngụ tại khu phố 7 (khu tái định cư) thị trấn Phước Vĩnh, là hộ đầu tiên có nấm thu hoạch cho biết ông đã phát triển được 9.000 bịch nấm với các loại nấm linh chi, bào ngư, nấm mèo. Khi chúng tôi đến tìm hiểu mô hình trồng nấm của ông cũng là lúc ông thu hoạch ngày thứ 5 với hơn 20kg nấm bào ngư. Với giá nấm 15.000 đồng/kg như hiện nay, dù chưa thu hoạch rộ nhưng ông cũng đã thu về hơn 300.000 đồng/ngày. Nếu thu hoạch rộ, trại nấm của ông Năm có thể thu được khoảng 400kg/ngày. Ông hào hứng kể: “Lúc đầu đem ra chợ bán thử tưởng không ai mua, ai dè chỉ sau vài chục phút là hết vèo. Tôi thấy khả năng kinh tế mang lại từ mô hình này sẽ còn cao và nếu đầu ra cho loại sản phẩm này bảo đảm thì đây sẽ là hướng làm giàu của nhiều hộ gia đình nông dân như chúng tôi”.

Ông Năm cho biết thêm, từ lâu ông đã rất tâm đắc với nghề trồng nấm, nhưng do lúc trước chưa có điều kiện học tập đầy đủ nên chưa dám triển khai. Khi được thông báo là có lớp học trồng nấm, ông đăng ký liền và không bỏ học ngày nào. Học xong ông đã bỏ ra số tiền hơn 60 triệu đồng để hình thành trang trại nấm. Ông tâm sự: “Làm nấm tuy phải kỹ nhưng nó phù hợp với những hộ gia đình ít đất sản xuất, ít lao động và không có nhiều vốn sản xuất như gia đình chúng tôi. Ngoài ra, làm nấm cũng không gây ô nhiễm môi trường và có thể hình thành các mô hình ngay trong các khu dân cư”.

Từ những tín hiệu khả quan bước đầu của các hộ trồng nấm tại Phú Giáo, có thể thấy việc đào tạo nghề cho nông dân là rất cần thiết. Việc hình thành nên những lớp học, hỗ trợ phát triển mô hình trồng nấm như Phú Giáo là một thí dụ điển hình về hiệu quả trong đào tạo nghề và hỗ trợ sản xuất cho nông dân.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên