Hiệu quả từ phong trào “3 có”

Cập nhật: 09-09-2024 | 07:34:19

Thời gian qua, Đảng ủy Quân sự, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Thuận An đã quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “3 có”. Từ đó, nhiều mục tiêu, chỉ tiêu về xây dựng tiềm lực quốc phòng từng bước được củng cố, hoàn thiện; các thành phần lực lượng vũ trang (LLVT) được xây dựng vững mạnh toàn diện, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) “vững mạnh, rộng khắp”.

 Tăng gia sản xuất đạt kết quả cao đã góp phần nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ tại Ban CHQS phường Hưng Định, TP.Thuận An

 Bảo đảm  sự lãnh đạo của Đảng

Quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với LLVT, “ở đâu có tổ chức và hoạt động của LLVT thì ở đó phải có sự lãnh đạo toàn diện của Đảng” thời gian qua, Đảng ủy, Ban CHQS TP.Thuận An đã có những giải pháp đột phá tích cực, phù hợp tình hình.

Thượng tá Phạm Văn Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS TP.Thuận An, cho biết hiện nay tại thành phố, 100% đơn vị LLVT cấp xã có chi bộ, chi ủy; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân thường trực đạt 30,62%; 100% cán bộ khu, ấp đội trưởng đều là đảng viên.

Qua nhiều năm thực hiện, hoạt động của chi bộ quân sự cấp xã trên địa bàn thành phố đã đi vào nề nếp, là những chi bộ tiêu biểu, mẫu mực ở địa phương, hoàn thành tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy địa phương, làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Các chi bộ tập trung xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, vững chắc.

Với phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, lực lượng DQTV được quan tâm chăm lo xây dựng bảo đảm cả về chất lượng, số lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Qua đó, góp phần tích cực giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề để thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Lực lượng DQTV thành phố được xây dựng, củng cố và phát triển từng bước, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Đối với địa bàn khu công nghiệp, ngoài lực lượng theo quy định, TP.Thuận An đã tham mưu thành lập thêm 1 trung đội chốt dân quân thường trực để phối hợp tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Các đơn vị tự vệ được thành lập trong các doanh nghiệp phối hợp với công an và các lực lượng chức năng tuần tra bảo vệ các mục tiêu, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; được Ban Quản lý các khu công nghiệp, Ban Giám đốc các công ty đánh giá cao và đồng tình ủng hộ để xây dựng và phát triển lực lượng DQTV rộng rãi hơn nữa.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban CHQS TP.Thuận An đã tập trung xây dựng DQTV đẹp về nhận thức, tư tưởng; đẹp về tác phong, ngôn phong; đẹp trong hành động và hiệu quả công tác… Qua đó, DQTV có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ; thực hiện nghiêm nề nếp sinh hoạt, chế độ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và công tác; đi đầu trong chấp hành pháp luật, quy định của địa phương, đơn vị; tác phong, ngôn phong chuẩn mực, khi tiếp xúc và phục vụ nhân dân.

100% trụ sở được xây dựng mới

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân, trên cơ sở chỉ đạo và chủ trương của quân khu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban CHQS thành phố đã phối hợp triển khai xây dựng trụ sở Ban CHQS cấp xã khá tốt.

Tính đến hết năm 2012, thành phố đã hoàn thành xây dựng, sửa chữa mới trụ sở làm việc cho 100% Ban CHQS cấp xã. Năm 2020, 100% trụ sở Ban CHQS cấp xã được xây dựng riêng biệt. Từ năm 2021 đến nay, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 nhưng thành phố vẫn hoàn thành xây dựng và sửa chữa trụ sở theo tiêu chí mới, 100% trụ sở được xây dựng mới bảo đảm tốt hơn về nơi làm việc, ăn, ở, sinh hoạt.

Nhiều trụ sở có sân bóng, hồ bơi, khu luyện tập thể dục thể thao, phòng đọc, phòng sinh hoạt chung, phương tiện nghe, nhìn luôn được quan tâm bổ sung đầy đủ. Ban CHQS các xã, phường duy trì nghiêm chế độ nhà ăn, nhà bếp. Ngoài chế độ theo quy định, Ban CHQS các xã, phường cân đối nguồn kinh phí của đơn vị để tổ chức cho cán bộ, lực lượng dân quân thường trực ăn thêm từ 7.000 đồng/người/ngày.

Điển hình tại phường Hưng Định, với tổng mức đầu tư hơn 7 tỷ đồng, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS phường Hưng Định đã bắt tay vào xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Được Đảng ủy, UBND phường giao gần 3.000m2 đất để tăng gia sản xuất, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS phường Hưng Định đã kết hợp tăng gia sản xuất hiệu quả đi đôi với xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Hiện tại, cán bộ, chiến sĩ đang chăm sóc hàng trăm con gà, chim các loại, trong đó nhiều giống có giá trị, hiệu quả kinh tế cao như gà nòi, gà cảnh, chim trĩ… Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ đã tận dụng hệ thống mương nước hình thành trong quá trình xây dựng doanh trại để trồng sen và tận dụng mặt nước để nuôi cá diêu hồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Huỳnh Minh Triết, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hưng Định, cho biết: “Quan điểm của Ban CHQS phường là vừa tăng gia vừa tạo cảnh quan môi trường. Do yêu cầu kinh phí cao, Ban CHQS phường vận dụng kinh phí từ tăng gia sản xuất và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm như con giống, cá, gà tạo điều kiện để tăng gia sản xuất đạt hiệu quả cao”.

Từ phong trào “3 có”, Đảng ủy, Ban CHQS TP.Thuận An đã góp phần “Xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện ngay từ cơ sở”.

 Phong trào “3 có” do Đảng ủy Quân sự, Bộ CHQS tỉnh phát động và duy trì tổ chức thực hiện có hiệu quả nhằm góp phần xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”. Theo đó, phong trào “3 có”, gồm: Có tổ chức Đảng; có lực lượng vững mạnh, rộng khắp gắn với xây dựng hình ảnh đẹp của DQTV; có trụ sở làm việc mới, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao và chế độ chính sách ưu đãi đối với lực lượng DQTV…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=104
Quay lên trên