Hiệu quả từ phong trào thi đua sáng tạo

Cập nhật: 18-04-2023 | 09:15:45

Tại Nhà máy Pung Kook Sài Gòn 3 (Công ty TNHH Pung Kook Sài Gòn 2, TP.Thuận An), chuyên sản xuất balô và túi xách xuất khẩu, thời gian qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” luôn được Công đoàn cơ sở (CĐCS) cùng doanh nghiệp (DN) tổ chức hiệu quả. Điều này góp phần quan trọng tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh (SXKD).

 Chị Nguyễn Thị Thúy Hương (đứng), người có nhiều sáng kiến cải tiến giúp công nhân Công ty PungKook Sài Gòn 2 nâng cao hiệu quả lao động

 Tăng năng suất lao động

Nhắc đến chị Nguyễn Thị Thúy Hương, Quản lý xưởng sản xuất 3A được biết đến là người có thâm niên gắn bó với DN, có nhiều sáng kiến cải tiến hợp lý hóa quy trình sản xuất, giúp công nhân lao động (CNLĐ) nâng cao năng suất, cải thiện thu nhập. Tiêu biểu trong các sáng kiến của chị là giải pháp “Giảm dán keo ở công đoạn may mổ dây kéo đáy túi sản phẩm”. Chị Hương giải thích, trước đây phải dán keo giữa lớp da hay vải với dây kéo để tạm thời dính hai chi tiết lại với nhau, rồi sau đó CNLĐ mới thực hiện may cố định, sản phẩm làm ra mới bảo đảm chất lượng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chị đã cho ra sáng kiến may một đường chỉ tạm thay vì dán keo. Bên cạnh đó, chị còn có những sáng kiến cải tiến khác, như “Thay đổi cách may đệm quai xách”, “Thay đổi cách may viền miệng túi”, “Thay đổi cách may lót thân sau”... Những sáng kiến này giúp CNLĐ dễ may hơn, giảm công đoạn, thời gian thao tác và tăng năng suất lao động nhưng vẫn bảo đảm chất lượng sản phẩm và làm lợi cho DN.

 “Ban giám đốc đánh giá cao và rất trân quý những sáng kiến, sáng tạo thiết thực của người lao động đóng góp trong thời gian qua, vừa góp phần nâng cao hiệu quả công tác an toàn lao động cho người lao động, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư, tăng năng suất lao động cho doanh nghiệp”.

(Ông Lee Jae Hong, Giám đốc sản xuất Nhà máy PungKook Sài Gòn 3)

“Từng trải qua nhiều vị trí làm việc khác nhau, với kinh nghiệm chuyên môn tích lũy nhiều năm nên trong hoạt động sản xuất, tôi luôn kịp thời phát hiện ra những hạn chế trong thao tác, cách làm, nhằm tăng năng suất và an toàn lao động cho CNLĐ. Bản thân tôi luôn tìm tòi khắc phục, không chỉ giúp công nhân giảm thao tác tăng năng suất lao động, cải thiện thu nhập mà còn bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi phí, góp phần phát triển sản xuất của DN hiệu quả”, chị Hương chia sẻ.

Một trường hợp khác là chị Trịnh Thị Vân Anh, nhân viên bộ phận bảo hộ lao động tại nhà máy (HSE), cũng có những sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác. Tiêu biểu là sáng kiến “Tạo website HSE” nhằm cập nhật toàn bộ những thông tin, an toàn sức khỏe, môi trường hoặc những thông báo của công ty liên quan đến HSE cho CNLĐ nắm bắt kịp thời; sáng kiến “Thực hiện khảo sát và làm bài kiểm tra online về HSE cho người lao động làm việc tại nhà máy”, góp phần thay thế hình thức khảo sát và làm bài kiểm tra bằng giấy...

Những sáng kiến này của chị Vân Anh đã giúp CNLĐ dễ dàng tiếp cận và hạn chế bỏ sót thông tin về HSE; đồng thời tiếp cận với hình thức học và làm bài trực tuyến, giảm thời gian chấm bài và tổng hợp kết quả; tiết kiệm chi phí cho CNLĐ và DN, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh hiệu quả, nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Nâng cao hiệu quả sản xuất

Trước những khó khăn, cạnh tranh gay gắt của thị trường, những năm qua, Nhà máy PungKook Sài Gòn 3 và Công ty TNHH Pung Kook Sài Gòn 2 vẫn đứng vững, SXKD ngày càng phát triển. Có được sự thành công này, ngoài thực hiện tốt chiến lược SXKD từ phía ban giám đốc công ty còn có sự đồng hành của CĐCS qua việc đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, với phương châm “Năng suất, chất lượng, hiệu quả” đã trở thành truyền thống của nhà máy…

Riêng trong năm 2023, Nhà máy PungKook Sài Gòn 3 đã triển khai phát động CNLĐ phấn đấu thực hiện 870 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Ông Lê Văn Toại, Chủ tịch CĐCS Nhà máy PungKook Sài Gòn 3, cho biết trong bối cảnh khó khăn của các DN, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, vận động CNLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua sáng kiến, sáng tạo cải tiến kỹ thuật nhằm hợp lý hóa quy trình sản xuất, tăng năng xuất lao động, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận. Qua phong trào đã khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo hiệu quả, với ý thức trách nhiệm vì sự phát triển chung của nhà máy trong mỗi CNLĐ, giúp DN vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển.

“Với những sáng kiến, sáng tạo khi được áp dụng vào thực tế sản xuất, tùy vào hiệu quả mang lại CNLĐ sẽ được ban giám đốc thưởng thấp nhất 100 ngàn đồng/1 sáng kiến và cao nhất 2 triệu đồng/1 sáng kiến. Đồng thời cuối năm, ban giám đốc sẽ đánh giá xếp loại những tập thể đạt nhiều sáng kiến nhất để khen thưởng với 15 triệu đồng/1 tập thể. Ngoài ra, CĐCS cũng khen thưởng những cá nhân có sáng kiến hiệu quả bằng 1 phiếu mua hàng miễn phí tại siêu thị công đoàn của nhà máy”, ông Lê Văn Toại cho hay.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên