Hiệu quả từ việc chung tay vì môi trường

Cập nhật: 31-08-2022 | 11:01:10

(BDO) Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề giao thông, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường đối với sức khỏe và đời sống con người, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Bình Thắng, TP.Dĩ An đã thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ bảo vệ môi trường” khu phố Hiệp Thắng, với phương châm hoạt động “Vì một môi trường xanh - sạch - đẹp” góp phần xây dựng đô thị văn minh.


Bà Nguyễn Thị Trong, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Phụ nữ bảo vệ môi trường” khu phố Hiệp Thắng thay mặt nhận giải thưởng môi trường Việt Nam

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của tỉnh, phường Bình Thắng, TP.Dĩ An đã không ngừng đổi mới,  hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh, các thiết chế văn hóa được đầu tư hoàn thiện, các dự án phát triển kinh tế - xã hội đã và đang được triển khai thực hiện. 

Xuất phát từ nhu cầu thực tế tại địa phương, ý thức về vai trò, trách nhiệm của phụ nữ (PN) trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường là bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, Chi hội PN khu phố Hiệp Thắng, phường Bình Thắng đã vận động các hộ dân hai bên đường 30/4 và đường Thống Nhất thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ bảo vệ môi trường” với 26 hộ gia đình tham gia.

Các chị trong câu lạc bộ thường xuyên dọn dẹp, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, vớt rác, lục bình… Các hoạt động của câu lạc bộ thu hút đông đảo chị em tham gia, đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ dân phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi ni lông,  nói không với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, đăng ký thu gom rác, đổ bỏ rác đúng quy định... góp phần thực hiện tốt tiêu chí “3 sạch” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Trên địa bàn phường Bình Thắng, đoạn đường giao nhau giữa đường 30/4 và đường Thống Nhất thông ra tuyến Xa lộ Hà Nội đi TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh. Do là khúc cua, địa hình dốc, hầu hết các xe tải nặng chở đất đá, vật liệu xây dựng qua lại thường xuyên nên khu vực này thường xuất hiện nhiều “ổ gà”, cùng với nhiều đất đá rơi vãi xuống đường làm ảnh hưởng đến môi trường và rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Để góp phần giải quyết vấn đề nói trên, Câu lạc bộ “Phụ nữ bảo vệ môi trường” thường xuyên đóng góp và vận động kinh phí để dặm vá các “ổ gà” trên đường. “Có nhiều người thấy mấy chị em nữ của câu lạc bộ mà làm đường rất vất vả nên đã ủng hộ 5 xe bê tông trộn sẵn để dặm vá tuyến đường. Có anh làm việc tại công ty nhựa nóng ủng hộ 3 xe ba gác nhựa và còn huy động anh em, bạn bè đến phụ giúp các chị em. 

Những lần dặm vá nhỏ thì các chị cùng nhau thay phiên duy trì ra quân thực hiện quét dọn, cào đất đá, dọn dẹp tuyến đường. Các chị dậy từ rất sớm, người mang chổi, người mang xẻng, ky hốt rác, bao bố, bay và cuốc, cào chung tay dọn dẹp tuyến đường”, bà Nguyễn Thị Trong, Chủ nhiệm Câu lạc bộ“Phụ nữ bảo vệ môi trường” tự hào kể.

Trong 2 năm qua, câu lạc bộ và Chi hội PN khu phố Bình Thắng đã tổ chức 12 lần dặm vá đường lớn nhỏ với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Nhờ sự chung tay giúp sức của thành viên câu lạc bộ và cán bộ, hội viên, PN  trên địa bàn khu phố, việc đi lại của người dân thuận tiện và an toàn hơn. Ngoài ra, chi hội cũng đã vận động, quyên góp từ 16 hộ dân thuộc tổ 1, khu phố Hiệp Thắng và người hảo tâm số tiền 60 triệu đồng để láng nhựa, bê tông hóa đoạn đường dài hơn 200m thường xuyên bị ngập nước ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Thắng, TP.Dĩ An cho biết: Từ những việc làm cụ thể, thiết thực của Câu lạc bộ “Phụ nữ bảo vệ môi trường” ở Hiệp Thắng  đã được lan tỏa đến từng hội viên, PN và các hộ dân khu phố Hiệp Thắng tích cực hưởng ứng, tuyên truyền vận động nhân dân cùng làm theo. 

Ban đầu, khi mới thành lập chỉ có 26 thành viên, về sau thấy hoạt động của các chị vừa ý nghĩa vừa hiệu quả bảo đảm sự an toàn cho người dân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, câu lạc bộ đã vận động các hộ dân 2 bên tuyến đường cùng ra quân thực hiện và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của mọi người. Các thành viên còn xây dựng tuyến đường hoa, mảng xanh của hội, mô hình vườn rau sạch, vệ sinh, an toàn thực phẩm… và giữ vững danh hiệu phường đạt chuẩn văn minh đô thị 5 năm liền.

Với những hoạt động ý nghĩa và có ảnh hưởng tích cực đối với cộng đồng, Câu lạc bộ “Phụ nữ bảo vệ môi trường” khu phố Hiệp Thắng, phường Bình Thắng, TP.Dĩ An đã vinh dự được UBND tỉnh Bình Dương tặng “Giải thưởng môi trường” năm 2019 và Bộ Tài nguyên - Môi trường trao Giải thưởng môi trường Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong bảo vệ môi trường từ năm 2019 đến năm 2021 (giải thưởng được trao vào ngày 31-7-2022). 

Quỳnh Như

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên