Hiệu quả từ xã hội hóa công tác phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 26-08-2011 | 00:00:00

Là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, bên cạnh đó nguy cơ cháy nổ là vấn đề quan tâm của cơ quan quản lý Nhà nước. Vì thế, bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động thiết thực đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, từng bước xã hội hóa công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Đáp ứng yêu cầu này, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC đã không ngừng luyện tập, kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện, thao tác kỹ thuật với các bài tập quen thuộc để chống “giặc lửa”. Ngoài các bài tập nghiệp vụ cơ bản, cán bộ, chiến sĩ còn rèn luyện thể lực qua các bài tập bắt buộc kết hợp với việc rèn luyện tập thể các môn thể thao mang tính đồng đội như võ thuật, bóng đá, bóng chuyền. Qua kiểm tra hàng năm, các chiến sĩ đều đạt loại khá, giỏi và đơn vị kiểu mẫu về điều lệnh Công an nhân dân. Thiếu tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó phòng Cảnh sát PCCC cứu nạn cứu hộ cho biết: “Đây là nhiệm vụ bắt buộc hàng năm nên thực hiện rất nghiêm túc. Hàng tuần, phòng đều biểu dương những cán bộ, chiến sĩ đạt thành tích xuất sắc trong sinh hoạt dưới cờ vào buổi sáng thứ hai”.

 Lãnh đạo Phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc và Hiệp hội Thương gia Đài Loan trao tặng xe chữa cháy cho UBND tỉnh Bình Dương   Thường xuyên phối hợp diễn tập phương án chữa cháy cứu nạn cứu hộ cho các doanh nghiệp bảo đảm ổn định sản xuất

Thực hiện nhiệm vụ của mình, phần lớn cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều trẻ, khỏe, năng động, mưu trí dũng cảm, giàu kinh nghiệm trong chiến đấu. Cụ thể là vụ sập nhà 4 tầng tại Dĩ An năm 2010. Nắm được tin, cán bộ, chiến sĩ đã nhanh chóng phối hợp với Sở Cảnh sát PCCC cứu nạn cứu hộ TP.HCM triển khai phương án cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân bị kẹt trong tòa nhà một cách nhanh chóng, được nhân dân cảm phục, yêu mến. Nổi bật hơn là vụ cháy phân xưởng sản xuất vỏ xe tại huyện Tân Uyên vừa qua. Đám cháy phát ra từ khu văn phòng ở tầng 4 của tòa nhà liên hợp với nhiều bộ phận chức năng, trong đó có bộ phận sản xuất chứa nhiều dung môi, hóa chất và chất dễ cháy.

 Khi nhận được tin báo cháy của cơ sở, Đội Cảnh sát PCCC khu vực Tân Uyên đã xuất xe kịp thời đến đám cháy, đồng thời điện báo xin ý kiến đồng chí trưởng phòng điều động đội PCCC trung tâm kết hợp chữa cháy. Do nắm chắc địa bàn, phương án tác chiến sát thực tế, nên chưa đầy 30 phút phối hợp tác chiến, ngọn lửa đã được dập tắt. Chiến công lớn nhất  của “trận đánh” là khu sản xuất được bảo vệ an toàn, hàng tỷ đồng tài sản được cứu khỏi tay “bà hỏa”, giúp doanh nghiệp vừa hạn chế tổn thất vừa bảo toàn uy tín, thương hiệu trên thị trường.

Công ty sản xuất ván sàn Sao Nam (Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên) rất chú ý đến công tác PCCC. Tại phòng tiếp khách của công ty, đã trưng bày bộ ảnh cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC đang dũng cảm chiến đấu với giặc lửa. Bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng Giám đốc công ty không chờ đợi thắc mắc của khách mà trả lời ngay: “Tôi phải treo bộ ảnh này để hàng ngày trước khi vào làm việc, cán bộ, công nhân viên và người lao động đều thấy mà cẩn trọng hơn, không để tai họa lặp lại. Qua đây, tôi muốn các bộ phận liên quan tăng cường công tác  tuyên truyền cho mọi người nâng cao ý thức bảo vệ PCCC”.

Hay tại Công ty Nhựa Hừng Đông (KCN Sóng Thần) sau khi tuyên truyền Luật PCCC, đã vận động bạn bè, đối tác, đặc biệt là Công ty SunRise (Hoa Kỳ) lần lượt trao tặng UBND tỉnh Bình Dương 2 xe thang chữa cháy; UBND TP.HCM 3 xe; trường Đại học PCCC và các tỉnh phía Bắc 8 xe cùng nhiếu thiết bị chữa cháy chuyên dụng để giảng dạy, huấn luyện, diễn tập, góp phần bảo vệ sự bình yên cuộc sống. Mới đây, doanh nghiệp này đã sưu tầm và chuyển về Việt Nam lô hàng gần 30 xe chữa cháy chuyên dụng các loại để tặng các tỉnh, thành: Nghệ An, Cần Thơ, Đắc Lắc, Ninh Bình, Kiên Giang... mỗi tỉnh, thành từ 1 đến 3 xe.

Nêu gương Công ty Nhựa Hừng Đông, SunRise, Hiệp hội Thương gia Đài Loan cũng vừa tặng UBND tỉnh 2 xe chữa cháy cùng lời hứa: “Chúng tôi luôn nhắc nhở hội viên nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo đảm an toàn trong sản xuất, không để xảy ra cháy nổ. Hy vọng thiết bị này chỉ để huấn luyện, diễn tập chứ không có cơ hội sử dụng trong thực tế”!

Nhờ xã hội hóa công tác PCCC, nhiều năm qua, Bình Dương không chỉ góp phần hạn chế tại nạn cháy nổ, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn mà còn tạo thành phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên