Hiệu quả từ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch

Cập nhật: 23-06-2011 | 00:00:00

Được triển khai thí điểm từ năm 2009, cuộc vận động (CVĐ) “5 không, 3 sạch”  của Hội LHPN tỉnh bước đầu đem lại hiệu quả nhất định. Không chỉ thay đổi nhận thức trong cán bộ, hội viên phụ nữ (PN) mà còn tác động đến mọi thành viên trong gia đình. Nhiều gia đình đã dành nhiều thời gian quan tâm đến con cái, nhiều chị em mạnh dạn lên tiếng khi bị bạo hành...

Nhiều mô hình hoạt động có ý nghĩa

Bà Trần Thị Mười Bảy, Trưởng ban Gia đình - Xã hội Hội LHPN tỉnh nhấn mạnh, mặc dù kinh tế phát triển nhưng trên thực tế vẫn còn một tỷ lệ không nhỏ hộ gia đình còn nghèo. Bên cạnh đó, nạn bạo lực gia đình vẫn còn khá phổ biến, tệ nạn xã hội ngày càng thâm nhập vào các gia đình... Hậu quả là nhiều trẻ em bị ảnh hưởng sức khỏe và bỏ học giữa chừng... Trước tình hình này, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động CVĐ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” nhằm cụ thể hóa các tiêu chí thực hiện phong trào xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Qua đó, tạo sự chuyển iến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, PN và gia đình.

 Giữ đường phố sạch đẹp là một trong những nội dung của “5 không, 3 sạch”

Để CVĐ trở thành việc làm thiết thực, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên PN đăng ký thực hiện mô hình. Ngoài ra, hội còn phối hợp với các ngành liên quan mở các lớp tập huấn hướng dẫn kiến thức về kỹ năng trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh; phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, bạo lực gia đình, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm; tuyên truyền phổ biến kiến thức về quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội gắn với giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, kỹ năng nuôi dạy con... góp phần hạn chế tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ và đạo đức.

Đến nay, các cấp hội đã xây dựng và phát huy hiệu quả 2 Câu lạc bộ (CLB) gia đình “5 không, 3 sạch”, 40 tổ “PN tự quản bảo vệ môi trường (BVMT)”, 2 CLB “PN tham gia BVMT”; thành lập trên 80 CLB “Gia đình hạnh phúc” với  2.200 thành viên và 177 tổ, nhóm 2.326 PN tham gia vận động người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội... Để chị em yên tâm xây dựng gia đình, các cấp hội thực hiện có hiệu quả chương trình “Hỗ trợ PN phát triển kinh tế”, duy trì tốt chương trình Ngày tiết kiệm PN nghèo... Với hơn 335 tỷ đồng vốn, thời gian qua, các cấp hội đã tạo điều kiện cho 2.681 hộ vay phát triển kinh tế gia đình. Chị Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX.TDM, nói từ khi CLB PN tiếp sức của hội ra đời đã phát huy tác dụng. Từ 55 triệu đồng cấp cho 55

PN nghèo vay vốn ở cấp xã, phường, đến nay đã phát triển thêm 42 CLB, tổ gồm 312 thành viên, đồng thời giúp cho 918 lượt người trên 1 tỷ đồng.

Đồng vốn giúp hộ nghèo vươn lên

Nhờ đồng vốn có ý nghĩa từ những CLB, gia đình anh Kim Văn Tốt và chị Nguyễn Thị Bích ở xã Tân An (TX.TDM) có cơ ngơi làm ăn và vươn lên thoat nghèo. Có thể nói, đây là một trong rất nhiều hộ gia đình ấm no, hạnh phúc từ đồng vốn nghĩa tình ấy. Anh Tốt kể ngày trước, vợ chồng anh đều làm nghề sơn mài gia công. Do thị trường sơn mài sau này chậm lại nên công việc làm không đều, lương lại thấp không bảo đảm cuộc sống gia đình. Ước mơ của vợ chồng anh không cao xa, chỉ muốn có ít vốn để mở quán cà phê nho nhỏ để vợ bán, còn anh làm xưởng gỗ, garage xe cạnh nhà... cũng đủ no lòng cho các thành viên trong nhà. Không ngờ ước mơ của anh chẳng mấy chốc trở thành sự thật. Giờ đây, với mô hình CLB giúp nhau làm kinh tế gia đình, Hội LHPN xã đã xét cho vợ chồng anh vay 1 triệu đồng. Thế là anh mở quán cà phê như dự định ban đầu. Cuộc sống hàng ngày ổn định, vợ chồng anh có tiền nuôi 2 con ăn học. Tích tiểu thành đại, đến nay quán cà phê của vợ chồng anh ngày càng mở rộng và sắm bộ đồ nghề làm sơn mài trên dưới 30 triệu đồng...

Rõ ràng, phong trào gia đình “5 không, 3 sạch” của Hội LHPN tỉnh đã đem lại ấm no, hạnh phúc cho nhiều gia đình. Có thể nói, đó là làn gió mới đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và hơn thế nữa là góp phần đưa mục tiêu xây dựng nông thôn mới sớm thành hiện thực.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên