Hình ảnh lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng sáng đẹp hơn

Cập nhật: 25-11-2022 | 09:54:21

Được hình thành ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn phát huy sức mạnh, ý chí và bản lĩnh. Vừa chiến đấu, vừa xây dựng, củng cố phát triển lực lượng, LLVT tỉnh xứng đáng với 12 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, chủ động sáng tạo, đoàn kết quyết thắng”.

Truyền thống vẻ vang

Được hình thành ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, LLVT tỉnh luôn phát huy sức mạnh, ý chí và bản lĩnh của mình. Vừa chiến đấu, vừa xây dựng, củng cố phát triển lực lượng, các đơn vị tự vệ diệt ác phá kềm nhanh chóng trở thành các đơn vị vũ trang, như: Chi đội 1, Chi đội 10, Trung đoàn 301, Trung đoàn 303...

Trong những năm tháng đánh Mỹ ác liệt, bên cạnh Tiểu đoàn Phú Lợi - đơn vị chủ lực cơ động đầu tiên của tỉnh, bộ đội địa phương ở huyện đã chiến đấu hết sức dũng cảm, ngoan cường, bẻ gãy hàng trăm cuộc càn quét lớn, nhỏ của địch và tiến công thắng lợi liên tục, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của cả nước. Chiến tranh đã lùi sâu vào quá khứ, nhưng chúng ta luôn tự hào về một Chiến khu Đ lừng lẫy, một Tam giác sắt kiên trung, những Phước Thành, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bông Trang, Lò Gạch... là nơi vùi thây quân giặc - nỗi khiếp sợ của quân thù.

Hình ảnh bộ đội Cụ Hồ của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tiếp tục sáng đẹp hơn trong lòng nhân dân

Tinh thần trung dũng, ý chí kiên cường còn được thể hiện rõ nét trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn ở Campuchia. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã trải qua những ngày tháng chiến đấu gian khổ, ác liệt với nhiều tổn thất hy sinh, khi chiến tranh biên giới nổ ra. Vượt lên tất cả mọi khó khăn, mất mát, LLVT tỉnh đã anh dũng chiến đấu góp phần cùng LLVT quân khu giải phóng một vùng rộng lớn 3 huyện Tà Nung, Mimot, Snoul của tỉnh Karatie, mở ra vùng giải phóng đầu tiên để Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia thành lập, trực tiếp lãnh đạo nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn pốt - Iêng xa ri.

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết các cuộc chiến tranh đã đi qua, hàng vạn người con ưu tú của Bình Dương đã ngã xuống trên khắp các chiến trường. Trong cuộc trường kỳ kháng chiến vô cùng gian khổ ấy, LLVT tỉnh vinh dự có 71 tập thể, 41 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Năm 1978, LLVT tỉnh được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. LLVT tỉnh cũng vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 phong tặng 12 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, chủ động sáng tạo, đoàn kết quyết thắng”, đã trở thành truyền thống để mọi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh noi theo.

Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh

Phát huy truyền thống vẻ vang, trong những năm qua, LLVT tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. LLVT tỉnh làm nòng cốt trong phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh và các huyện, thị, thành phố vững chắc.

Theo Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, một lần nữa, truyền thống vẻ vang của LLVT tỉnh lại được phát huy cao độ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn thể hiện ý chí, quyết tâm và trách nhiệm chính trị cao nhất, sẵn sàng bước vào tâm dịch khi có lệnh, không ngại khó, ngại khổ, không sợ lây nhiễm, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng chí tham gia chống dịch với cường độ làm việc gấp 4 - 5 lần. Nhiều đồng chí có hoàn cảnh khó khăn vẫn tạm gác việc riêng xung phong thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch.

Thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, mất mát của nhân dân, LLVT tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành và đặc biệt là các doanh nghiệp, nhà hảo tâm bằng những việc làm cụ thể như tiếp nhận tiền, quà, vật chất, trang thiết bị ủng hộ bằng hàng hóa thiết yếu, trang bị, dụng cụ y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch... Giữ vững và phát huy được mối liên hệ máu thịt giữa quân đội với nhân dân, ở nơi nào khó khăn nhất, gian khổ nhất luôn có mặt của LLVT. Các cán bộ, chiến sĩ đã đến từng khu phố, từng nhà để chia sẻ khó khăn với nhân dân.

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tiếp tục sáng đẹp hơn trong lòng nhân dân.

Ngày 25-11-1945, Chi đội 1 - Giải phóng quân Nam bộ chính thức được thành lập tại xã An Sơn, quận Lái Thiêu (nay là TP.Thuận An). Chi đội 1 ra đời đánh dấu thời kỳ mới về sự hình thành của LLVT Bình Dương - lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân đánh giặc, giải phóng quê hương, bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, ngày 25- 11 trở thành Ngày truyền thống của LLVT tỉnh. Sự ra đời của Chi đội 1 - Giải phóng quân là mốc son chói lọi của lịch sử LLVT Bình Dương.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên