Hình thành các nền tảng cho chuyển đổi số

Cập nhật: 11-09-2023 | 09:08:42

Từ Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy, đến nay công tác chuyển đổi số (CĐS) toàn tỉnh có bước phát triển mới, tạo ra sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội và phát triển bền vững.

Nghị quyết số 05- NQ/TU của Tỉnh ủy về CĐS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã khẳng định CĐS là sự thay đổi mang tính toàn diện từ chính quyền, đến từng doanh nghiệp (DN), từng tổ chức, từng người dân, trong mọi lĩnh vực. Chính quyền số tiên phong thực hiện trên cơ sở kế thừa phát huy những kết quả đạt được của việc xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh tỉnh Bình Dương để mang tính dẫn dắt, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số phát triển. CĐS lấy người dân và DN làm trung tâm, hướng đến lợi ích của người dân, DN…

Thời gian qua, tỉnh đã bám sát các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần nghị quyết và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, để cụ thể hóa việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình thức tế của địa phương. Trong đó, điểm quan trọng là tỉnh đã xây dựng và hình thành các nền tảng phục vụ cho CĐS, với các trụ cột là chính quyền số, kinh tế số, công dân số và xã hội số nhằm làm thay đổi tổng thể và toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền hiệu lực, hiệu quả, minh bạch.

Chuyển đổi số được triển khai quyết liệt từ cơ sở. Trong ảnh: Cán bộ phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một ra quân tuyên truyền về chuyển đổi số

Trong nhiều cuộc họp, UBND tỉnh luôn chỉ đạo quyết liệt các chương trình, kế hoạch CĐS với mục tiêu lấy người dân và DN làm trung tâm, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, DN, cải tiến hiệu quả và minh bạch hoạt động chính quyền, bảo đảm tính công bằng, chuẩn mực trong quản lý nhà nước. Đáng chú ý, tỉnh đã thiết lập hệ thống mạng nội bộ, kết nối qua đường truyền số liệu chuyên dùng băng thông rộng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã, với hơn 184 điểm kết nối. Hệ thống thư công vụ với hơn 8.000 tài khoản được tạo lập, sử dụng và hệ thống phần mềm quản lý văn bản với hơn 270 cơ quan, đơn vị được triển khai sử dụng, kết nối thông suốt với Trung ương và địa phương.

Hội nghị truyền hình trực tuyến đã liên thông 4 cấp từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã với 120 điểm cầu trực tuyến. Trung tâm dữ liệu tỉnh được đưa vào vận hành, bảo mật an toàn thông tin, sẵn sàng cung cấp dịch vụ phục vụ chính quyền điện tử, chính quyền số. Các hệ thống dùng chung và các hệ thống thông tin chuyên ngành đã từng bước được hiện thực hóa các thành phần trong kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương với trục kết nối dữ liệu nội tỉnh, kết nối với các hệ thống Chính phủ điện tử của bộ, ngành, Trung ương. Một số cơ sở dữ liệu dùng chung đã được xây dựng và hình thành như hệ thống giám sát phục vụ cho lãnh đạo tỉnh, hệ thống giám sát của các sở, ngành, huyện, thị, thành phố…

Đến nay, tỉnh đã xây dựng các hệ điều hành trên 3 nền tảng web, di động và màn hình điều hành. Tỉnh đã đưa vào sử dụng ứng dụng Bình Dương số với 33.296 lượt cài đặt; ứng dụng chính quyền số với 2.812 lượt cài đặt. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cung cấp 1.889 thủ tục hành chính trực tuyến; cung cấp 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ.

Tỉnh cũng đã triển khai đánh giá mức độ CĐS, hỗ trợ DN tham gia CĐS; ban hành chính sách để hỗ trợ, thúc đẩy các DN vừa và nhỏ thực hiện CĐS nhằm tối ưu hóa hoạt động, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh tạo ra các giá trị mới cho DN, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế số.

Có thể khẳng định, trên tinh thần “Việc gì có lợi cho dân thì làm hết sức”, toàn tỉnh đã và đang thực hiện quyết liệt công tác CĐS một cách mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, quyết tâm xây dựng Bình Dương phát triển bền vững, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

HỒ VĂN - NGỌC MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên