Hình thành nhiều “cánh đồng lớn” sản xuất lúa

Cập nhật: 28-06-2011 | 00:00:00

Các tỉnh thành vùng ĐBSCL xây dựng hàng chục mô hình cánh đồng mẫu lớn trên vụ lúa hè-thu với diện tích từ 100 - 2.000ha. Dẫn đầu là An Giang với nhiều cánh đồng lớn được triển khai khắp các địa phương trong tỉnh.

Ông Đoàn Ngọc Phả, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh An Giang cho biết: “Vụ hè-thu này, An Giang có hơn 3.000ha lúa hè-thu theo mô hình cánh đồng lớn, tập trung nhiều nhất tại Thoại Sơn và Châu Thành, do Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang và Công ty Xuất nhập khẩu tỉnh An Giang đầu tư giống, phân, thuốc trừ sâu, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho nông dân”.

  Thu hoạch lúa ở Tiền Giang (Ảnh Internet)

Tại Đồng Tháp có 10 cánh đồng lớn với tổng diện tích hơn 1.500ha, thu hút gần 1.200 hộ nông dân tham gia áp dụng tiêu chuẩn Viet GAP. Trong đó, dẫn đầu là HTX Tân Cường (huyện Tam Nông) và HTX Thắng Lợi (huyện Tháp Mười). Tỉnh Long An đang triển khai các cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao quy mô vài trăm đến 1.000ha tại huyện Mộc Hóa, Đức Huệ, Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Tân Thạnh. Tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang, Tiền Giang, Trà Vinh đều có từ 900 - 1.500ha lúa hè-thu tham gia cánh đồng lớn. Các tỉnh, thành còn lại cũng đang thực hiện mô hình từ 300 - 500ha ngay trong vụ lúa hè-thu này để nhân rộng trong các vụ tiếp theo.

Vụ đông-xuân vừa qua, chi phí sản xuất 1kg lúa trên cánh đồng lớn hơn 1.000ha tại xã Vĩnh Bình, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang giảm tới 30% so với canh tác nông hộ nhỏ lẻ. Với năng suất đạt 8 – 9 tấn/ha, giá bán 6.300 - 6.700 đồng/kg, gần 500 hộ dân tham gia đạt mức lợi nhuận rất cao, hơn 150%.

Ông Bùi Bá Bổng, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, các địa phương và nông dân cần đổi mới phương thức sản xuất lúa theo hướng “nông dân nhỏ - cánh đồng lớn”, giảm chi phí, tăng hiệu quả. Đồng thời chú trọng liên kết với các doanh nghiệp hình thành chuỗi dịch vụ bao tiêu, tồn trữ, phơi sấy, chế biến lúa gạo… phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên