HLHTN: Nhìn lại chặng đường một năm hoạt động

Cập nhật: 11-12-2010 | 00:00:00

Năm 2010 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công tác hội và phong trào Thanh niên tỉnh Bình Dương. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ VI, Nghị quyết Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ V. Do đó, chương trình công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh Bình Dương năm 2010 đã được Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai đồng bộ, sâu rộng đến các cấp bộ hội trong tỉnh.

  Tập huấn về hướng nghiệp, dạy nghề cho lao động nông thôn

Điểm lại một số hoạt động để thấy rõ hơn kết quả mà Ủy ban Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã đạt được trong năm như đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” qua việc phối hợp cùng Báo Bình Dương phát động cuộc thi viết “Gương sáng quanh tôi” lần III-2010 với 668 bài dự thi, qua đó phát hiện nhiều gương điển hình người tốt, việc tốt để nhân rộng. Công tác trang bị kỹ năng cho cán bộ hội được quan tâm qua việc phối hợp cùng Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Phước tổ chức trại huấn luyện cán bộ Hội LHTN Việt Nam năm 2010 với chủ đề “Chung dòng sông Bé” diễn ra tại khu nghỉ mát hồ Cần Nôm (xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng) với 142 trại sinh của 2 tỉnh với các phần thi dựng lều trại, mật thư, dấu đường, thực hành nghi thức hội, thi múa hát cộng đồng, thi kiến thức hội, kiến thức xã hội, thiên văn, thám du...

Trong năm, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh niên phối hợp cùng Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam đã tổ chức chuỗi huấn luyện ngắn hạn “Học làm người có ích” cho hơn 200 em học sinh có độ tuổi từ 12 - 20. Đây là khóa học được tổ chức lần đầu tiên tại Bình Dương với phương pháp tiếp cận độc đáo, nội dung phong phú và mới lạ. Chương trình này đã giúp các em có được những suy nghĩ và nhận thức đúng đắn, biết định hướng mục tiêu cuộc sống, điều chỉnh hành vi trong giao tiếp ứng xử với cha mẹ, thầy cô, bạn bè và người lớn tuổi; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội. Song song đó, nhằm giúp các bạn thanh niên học cách sống hòa đồng trong tập thể, xây dựng hình ảnh bản thân, tạo dựng thói quen có ích, phát triển khả năng thấu cảm và trí tuệ cảm xúc... bằng phương pháp sư phạm tâm lý mới nhất, những hoạt động độc đáo, chương trình mang tên “Học kỳ quân đội” do Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh tổ chức diễn ra vào ngày 5-7 đến 14-7-2010 tại Trung đoàn Bộ binh 141, Sư đoàn 7, Quân đoàn 4. Kết quả có 150 em tham gia học tập và được công nhận hoàn thành khóa học.

Xác định thanh niên công nhân (TNCN) là một trong những nguồn nhân lực quan trọng để phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương, vì vậy hoạt động chăm lo đời sống cho đối tượng này ngày càng được đổi mới và thu hút TNCN tham gia như dạy phổ cập tin học, tuyên truyền pháp luật, thăm và tặng quà tết cho công nhân xa quê, hỗ trợ Quỹ Thanh niên xa quê cho những công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoạt động văn hóa văn nghệ... Đặc biệt là hội đã phát huy được những kết quả đạt được từ Đề án “Tăng cường công tác đoàn kết tập hợp TNCN các khu nhà trọ giai đoạn 2007-2010” và nâng tầm thành Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN Bình Dương” giai đoạn 2011-2015, hứa hẹn mang lại nhiều “sân chơi” thiết thực cho TNCN. Tiếp tục phát huy các hoạt động chăm lo cho TNCN thông qua Tuần lễ TNCN Bình Dương lần thứ III-2010.

Hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” được thực hiện thường xuyên với các hoạt động như phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, tặng tủ thờ cho gia đình chính sách, trợ cấp gia đình khó khăn, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ, bia đài tưởng niệm... Theo đó, hội đã tổ chức trao tặng 138 nhà tình nghĩa, tình thương với số tiền trên 1,4 tỷ đồng; viếng nghĩa trang, làm vệ sinh bia, đài tưởng niệm... được tổng cộng 415 cuộc, thu hút 81.500 lượt hội viên thanh niên tham gia. Quỹ Tài năng trẻ của tỉnh cũng đã trao 62 giải thưởng gồm giải thưởng tài năng trẻ, Hồ Văn Mên, Đoàn Thị Liên cho những học sinh - sinh viên vượt khó học giỏi, những cán bộ Đoàn có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác và trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo, văn hóa thể thao... với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Đoàn thanh niên - Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng đã tổ chức Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo với chủ đề: “Tuổi trẻ Bình Dương - Sáng tạo vì ngày mai phát triển” với 18 gian hàng trưng bày các sản phẩm, ý tưởng sáng tạo, các công trình đề tài, mô hình kết quả hoạt động của thanh niên trong lao động, học tập, nghiên cứu khoa học từ doanh nghiệp, Ủy ban Hội LHTN huyện, thị và thu hút hơn 3.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân đến với liên hoan. 

Hoạt động bảo vệ môi trường được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là trong Tháng thanh niên, chiến dịch Mùa hè tình nguyện. Trong năm, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng đã phát động thực hiện 6 đợt ra quân “Chủ nhật xanh” trong toàn tỉnh, thu hút 64.000 lượt ĐVTN tham gia.

 Hội LHTN tỉnh phối hợp cùng Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tổ chức “Ngày hội việc làm cho thanh niên” thu hút 28 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng hơn 3.000 lao động, kết quả phiên giao dịch có hơn 1.000 lao động tham gia trực tiếp, 522 lao động được phỏng vấn trực tiếp và qua mạng. Ngoài ra, còn có 4.125 lượt người tham gia truy cập vào www.vieclambinhduong.vn. Ủy ban Hội LHTN các cấp đã tổ chức giới thiệu việc làm cho 8.120 ĐVTN, mở 65 lớp đào tạo nghề cho 1.995 ĐVTN

Bằng nhiều việc làm thiết thực và hiệu quả, Hội LHTN tỉnh Bình Dương ngày càng khẳng định được vai trò và vị trí của mình, thu hút được đông đảo các tầng lớp thanh niên tham gia vào tổ chức.

HẢI YẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên