HLV Iraq: “Đội tuyển Việt Nam sẽ gây khó khăn cho chúng tôi”

Cập nhật: 23-01-2024 | 18:55:28

(BDO) Mặc dù, đội tuyển (ĐT) Việt Nam đã sớm bị loại khỏi Asian Cup 2023 sau hai trận thua trước Nhật Bản và Indonesia nhưng HLV Jesus Casas của Iraq lại cho biết, trận đấu với Việt Nam ngày mai (24-1) sẽ không hề dễ dàng, đó không phải là trận đấu thủ tục.

Mở đầu buổi họp báo trước trận đấu với ĐT Việt Nam diễn ra vào ngày 24-1, HLV Jesus Casas cho biết: “Chúng tôi có một vài cầu thủ đau nhẹ trước trận gặp Việt Nam, nhưng không phải chấn thương, đội vẫn còn những cầu thủ khác chơi tốt. Tôi sẽ quyết định ai ra sân vào ngày mai. Như tôi đã nói, tất cả các cầu thủ Iraq đều muốn thắng. Đội nào cũng vậy thôi, đã vào sân là đều muốn phải chiến thắng, Việt Nam của các bạn cũng như vậy. Iraq hiện có 23 cầu thủ, nếu ai đó không thể thi đấu vì chấn thương hay thẻ phạt, tôi vẫn có phương án thay thế. Tôi không cản được mọi người nghĩ về Iraq từng vô địch. Nhưng đây là giải mới, ngay từ đầu tôi đã nói Iraq muốn vô địch giải này, nhưng đương nhiên điều đó không dễ dàng, có rất nhiều đội mạnh như Nhật Bản hay Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ chiến đấu hết mình để vô địch”.

HLV Philippe Troussier đã lên tiếng nhận hết mọi trách nhiệm sau thất bại của ĐT Việt Nam. Ảnh: Anh Khoa.

ĐT Việt Nam cần đứng dậy mạnh mẽ sau thất bại tại Asian Cup 2023. Ảnh: Anh Khoa.

Nhận xét về ĐT Việt Nam ở trận cuối vòng bảng Asian Cup 2023, HLV Jesus Casas cho hay: “Trước mắt, tôi và toàn đội chưa thể biết được điều gì sẽ tới khi gặp ĐT Việt Nam. Trận đấu ngày mai rất khác so với khi hai đội gặp nhau tại Mỹ Đình hồi tháng 11-2023. Đây là giải đấu khác, tình hình khác. Tất nhiên mục tiêu của chúng tôi vẫn là thắng. Dù Việt Nam đã thua 2 trận nhưng khi tôi xem Việt Nam đá với Nhật Bản, họ chơi và phối hợp tốt, tạo ra những cơ hội và có thời điểm dẫn trước. Tôi nghĩ trận đấu ngày mai, ĐT Việt Nam sẽ gây ra khó khăn cho Iraq”. 

“Với tôi mọi cầu thủ quan trọng như nhau. Hai trận với Indonesia và Nhật bản tôi thay đổi 5 người, ngày mai gặp Việt Nam cũng có thể như thế. Tôi có thể sử dụng các cầu thủ khác nhau cho các trận khác nhau, các đối thủ khác nhau. Chúng tôi không chỉ muốn thắng ở Asian Cup 2023 mà còn muốn làm điều đó ở các giải đấu khác như vòng loại World Cup. Thế nên, tôi phải tạo ra cơ hội cho 23 đến 26 cầu thủ cùng có cơ hội tiến bộ”, vẫn lời HLV Jesus Casas.

HLV Philippe Troussier: “Tôi nhận hết mọi trách nhiệm về kết quả của ĐT Việt Nam”

Dù đã sớm bị loại khỏi Asian Cup 2023, nhưng HLV Philippe Troussier cho biết, ông và học trò vẫn còn những mục tiêu phấn đấu tại giải năm nay, ông cho biết: “Việt Nam thua hai trận, chúng ta không còn khả năng đi tiếp nhưng toàn đội vẫn giữ vững động lực vì có hai lý do. Thứ nhất giữ màu cờ sắc áo, danh dự ở cấp độ châu lục. Thứ hai, trận với Iraq là nền tảng chuẩn bị cho hai trận vòng loại World Cup 2026 với Indonesia. Trận với Indonesia dù thua nhưng thể hiện tinh thần mạnh mẽ, cá tính mạnh, dám chơi bóng. Các cầu thủ không bỏ cuộc cho tới phút cuối cùng. Đây là điều cầu thủ cần giữ vững cho trận ngày mai cũng như hai trận vào tháng 3 tới đây”.

Sau trận thua Indonesia và bị loại, tại buổi họp báo trước trận đấu thủ tục với Iraq, HLV Philippe Troussier đã lên tiếng nhận hoàn toàn trách nhiệm về mình sau thành tích không tốt này của bóng đá Việt Nam, ông nói: “Tôi thừa nhận và chịu trách nhiệm về kết quả của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2023. Tôi hiểu được cảm xúc của người hâm mộ và truyền thông sau hai trận thua. Họ không nhìn chúng tôi đã làm gì trong 8 tháng qua. Khi VFF thuê tôi, trước đó Việt Nam thua 8 trận ở vòng loại World Cup 2022. Mục tiêu của VFF là tạo ra năng lượng mới để đối đầu tốt với các đội hàng đầu châu lục. Không dễ để đối đầu với các đối thủ tốp 10 châu Á. Tôi phải chọn cách tiếp cận mới. Tôi chọn các cầu thủ không sợ hãi, dám chơi kiểm soát bóng. Chúng tôi vẫn đang tiến bộ. Dù thua nhưng tôi vẫn thấy những điểm tiến bộ ở các cầu thủ trẻ. Thời điểm hiện tại chúng tôi đã bị loại nhưng tinh thần và thái độ tốt, tôi hài lòng. Mọi người có góc nhìn ở ngoài, tôi khác, chúng tôi nỗ lực hàng ngày”. 

“Đôi khi họ chỉ trích chúng tôi. Truyền thông nói Troussier chịu trách nhiệm, đội thua tại tôi, bị phạt đền tại tôi, vâng tôi chấp nhận. Nhưng VFF chọn tôi và tôi sẽ tiếp tục chiến đấu. Tôi sẽ giúp đội tiến bộ nhất có thể. Tôi chấp nhận mọi chỉ trích nhắm vào tôi. Nhưng họ chỉ trích cầu thủ mà không thấy họ nỗ lực tiến bộ, tôi khó chấp nhận. Tôi chấp nhận chịu trách nhiệm kết quả, các sai số. Nhưng khi nào cầu thủ còn tôn trọng, VFF còn tin tưởng tôi còn chiến đấu”, vẫn lời HLV Philippe Troussier.

HLV Jesus Casas đánh giá cao ĐT Việt Nam và không xem đây là trận đấu thủ tục. Ảnh: Anh Khoa.

Trả lời cho câu hỏi, làm thế nào để cầu thủ thoải mái khi về Việt Nam, ông thầy người Pháp cho biết: “Có lẽ cách tốt nhất là đánh bại Iraq ngày mai. Tất nhiên chúng tôi sẽ cố gắng hết sức. Chúng tôi hy vọng tạo ra điều gì đó lớn lao. Tôi có rất nhiều kỳ vọng, hy vọng cầu thủ thực hiện theo. Chúng ta có thể hình dung ra bức tranh tương lai. Tất cả các bạn, trừ truyền thông Việt Nam hiểu chúng tôi. Tôi đọc được nhiều bình luận từ Nhật Bản, Iraq, Qatar nói chúng tôi đang làm việc tốt, đang tiến bộ. Tôi hy vọng mai cầu thủ chơi tốt, tạo ra hình ảnh tốt dù có thua”.

Iraq là đội bóng mạnh tại Asian Cup 2023, họ vừa đánh bại Nhật Bản 2-1 ở lượt trận thứ 2. Ảnh: HM.

“Lựa chọn nhân sự luôn đến từ những quyết định cuối cùng của tôi dựa vào phân tích và tình huống thực tế. Trợ lý đưa dữ liệu nhưng tôi luôn là người chịu trách nhiệm cuối cùng đưa ra đội hình. Trận Indonesia, trong 10 phút đầu, họ đẩy đội hình cao, áp lực lớn. Trong hiệp hai, chúng tôi chơi tốt, xứng đáng có bàn thắng. Tất nhiên những phút cuối chúng tôi mất người nên khó. Trong bóng đá kết quả đôi khi đến từ những sai số”, HLV Philippe Troussier chỉ ra bài học sau trận thua Indonesia và vì sao không dùng Hùng Dũng cho trận đấu này.

THÁI HẢI (từ Doha, Qatar)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên