Học sinh - sinh viên Bình Dương: Luôn phấn đấu vươn lên tầm cao mới

Cập nhật: 09-01-2013 | 00:00:00

   Không chỉ tích cực học tập, SV Bình Dương còn tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn

Tiếp bước truyền thống cha anh

 Cách đây 63 năm, đám tang của người học trò Trần Văn Ơn-tấm gương tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của HS-SV bị địch giết hại đã thắp lên ngọn lửa phong trào HS-SV trên toàn quốc. Suốt 63 năm qua, ngọn lửa ấy đã được các thế hệ HS-SV nối tiếp nhau thắp sáng bằng các phong trào, hành động cách mạng kiên cường góp phần đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng phát triển quê hương giàu mạnh.

Phát huy truyền thống của HS-SV thế hệ trước, 3 năm qua, Hội SV tỉnh luôn thể hiện vai trò là nhịp cầu gắn bó giữa tuổi trẻ học đường với Đảng, Nhà nước. Qua các hoạt động, hội đã giáo dục, bồi dưỡng rèn luyện SV trở thành đội ngũ ưu tú, không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng, phấn đấu đạt nhiều thành tích trong học tập, nghiên cứu, sáng tạo để trở thành lớp người “vừa hồng, vừa chuyên” trong thời đại mới. Tiêu biểu phải kể đến 2 cuộc vận động “SV 5 tốt” và “SV xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh”. Từ những tiêu chí của SV 5 tốt, SV Bình Dương đã tự xây dựng mục tiêu phấn đấu cho bản thân. Năm học qua, đã có 6.876 SV đăng ký danh hiệu “SV 5 tốt” các cấp, có 13 SV tiêu biểu cấp tỉnh, 2 SV cấp Trung ương và 3 SV được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu “Sao tháng Giêng”.

Với tinh thần học tập, Hội SV các trường sáng tạo ra nhiều hình thức học tập như: tổ, đội, nhóm, đôi bạn học tập, nghiên cứu khoa học. Vì vậy, chất lượng học tập của SV không ngừng nâng lên, nhiều câu lạc bộ trở thành địa chỉ học tập, thân thiện của SV. Hoạt động nghiên cứu khoa học luôn được lãnh đạo các trường quan tâm đầu tư, động viên khuyến khích SV tham gia. Từ hội thi “Ý tưởng sáng tạo”, SV trường Đại học (ĐH) Bình Dương đã được trao quyền làm chủ nhiệm đề tài mà không phải giao cho giảng viên. Đây là một bước chuyển mới giúp SV làm chủ trong học tập, nghiên cứu. Nhiều đề tài mang tính thiết thực, có ứng dụng cụ thể, phục vụ lại hoạt động đào tạo của nhà trường như: Chương trình phần mềm thiết bị điện tử, phần mềm kế toán quản trị kinh doanh, công nghệ sinh học. Năm qua, đã có 49 đề tài với tổng kinh phí 191 triệu đồng. Đặc biệt, có 8 SV trường ĐH Thủ Dầu Một tham gia cuộc thi Olympic toán - vật lý SV toàn quốc, đoạt 7 giải ba môn vật lý, 2 giải ba và khuyến khích môn đại số.

Tích cực hỗ trợ SV

Năm học vừa qua, SV Bình Dương có nhiều cơ hội thụ hưởng những chương trình, đề án do Đoàn - Hội tổ chức. Đặc biệt việc tổ chức các buổi tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho SV năm cuối, giới thiệu việc làm bán thời gian, mở các lớp học kỹ năng giao tiếp luôn được các cơ sở hội chú trọng. Tiêu biểu, trường ĐH Bình Dương phối hợp với Trung tâm hỗ trợ việc làm, giới thiệu việc làm thêm cho 1.500 SV; trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức 11 lớp học kỹ năng giao tiếp, ứng xử thu hút hơn 2.000 SV tham gia; trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật tổ chức đào tạo kỹ năng mềm cho hơn 500 hội viên, đồng thời tổ chức ngày hội việc làm, cung cấp danh sách số điện thoại cho 5.000 SV chưa có việc làm tới Trung tâm giới thiệu việc làm.

Bên cạnh đó, những cuộc gặp gỡgiữa SV vàlãnh đạo, làm cho SV tin tưởng vào sựlãnh đạo của Đảng, Nhà nước để ra sức học tập, cống hiến. Cụthể, đãcóhàng trăm phần quàhỗtrợ, suất học bổng được trao cho SV nghèo hiếu học như: trao 66 suất học bổng “DTL - Thắp sáng ước mơ SV Bình Dương”, học bổng “Mobifone - Vìtương lai Việt”, học bổng Trần Văn Ơn làminh chứng cho tinh thần rèn luyện, học tập. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thểdục thểthao thu hút đông đảo SV tham gia. Công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi và nguyện vọng chính đáng cho SV luôn được các cấp bộ hội quan tâm. Chương trình SV Bình Dương ra sức thi đua “Học tập vàlàm theo lời Bác”, thực hiện 10 thói quen tốt nhằm rèn luyện đạo đức, ýchícách mạng và tình yêu quê hương đất nước.

Tại buổi lễ kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống HS-SV, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang, khẳng định ngọn lửa yêu nước của các thế hệ HS-SV đi trước đã không ngừng thắp sáng thêm lòng yêu nước thôi thúc SV Bình Dương không ngừng phấn đấu vươn lên tầm cao mới, đạt 5 tiêu chí rèn luyện (đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt và hội nhập tốt) để vững bước trên con đường xây dựng, phát triển quê hương ngày một giàu mạnh.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=336
Quay lên trên