Họ đã thể hiện mình như thế nào?

Cập nhật: 30-03-2012 | 00:00:00

Không dừng lại ở việc hoàn thành đầy đủ các chỉ tiêu, kế hoạch được giao mà trong quá trình công tác Đoàn, họ còn tỏ rõ niềm đam mê và sự sáng tạo không ngừng bằng chính tấm lòng của một người thanh niên muốn đóng góp cho đời, cho người. Những câu chuyện lao động không mệt mỏi với phong trào của Đoàn, hội ở họ đã tạo nên niềm tự hào cho thế hệ cán bộ Đoàn trong thời đại ngày nay.  

Nguyễn Văn Bình: “Hết lòng vì đàn em”

 Đến khu phố Bình Thung I, phường Bình An, TX.Dĩ An nhắc đến hoạt động nổi bật của phong trào Đoàn ai cũng biết đến lớp học tình thương do anh Nguyễn Văn Bình, Bí thư Chi đoàn thanh niên xa quê làm chủ nhiệm. Lớp học được thành lập từ năm 2005, lúc đầu chỉ có 15 học sinh nhưng đến nay đã lên đến con số 70. Anh cho biết: “Là một cán bộ đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN), mấy lần đến thăm các hộ gia đình, mình đều thấy các em nhỏ không được đến trường. Tìm hiểu mới biết là ba mẹ các em đều là dân từ nơi khác đến làm ăn sinh sống, lao động vất vả nên cũng không quyết tâm đối với chuyện học hành của các con. Điều đó làm cho anh trăn trở lắm. Từ đó mà ý tưởng đứng ra thành lập một lớp học tình thương dành cho các em đã ra đời”.

Sau 7 năm duy trì và gắn bó, lớp học đã mang đến cho các em nhỏ không may mắn nơi đây nhiều mơ ước. Chính vì vậy mà các tình nguyện viên đứng lớp dạy học cùng với Bình đã miệt mài tận tụy bên trang giáo án với tinh thần tình nguyện không chỉ bỏ công sức mà còn tiền của để trang bị cơ sở vật chất cho các em học bằng nhiều cách khác nhau. Ngoài việc vận động những người có tấm lòng vì đàn em nhỏ đóng góp ủng hộ, nhóm thầy cô giáo lớp học còn tổ chức thu gom sách cũ, liên hệ vận động gia đình cho các em đi học đều đặn, tổ chức Ngày chủ nhật nhân ái thu gom ve chai bán lấy tiền tạo quỹ. Trong dịp tết, lớp học tình thương còn dành tặng cho các em, trị giá hơn 30 triệu đồng.

Động lực nào để Bình tâm huyết với lớp học như thế? “Tất cả là vì tình thương dành cho những em nhỏ. Không thể làm ngơ khi các em rơi vào nguy cơ mù chữ chỉ vì hoàn cảnh gia đình, vì sự thiếu quan tâm của người lớn”. Vâng, chính những suy nghĩ hết sức nhân văn và đầy ắp tình người như thế của thế hệ trẻ đã góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Trần Nguyên Vũ: “Tuổi trẻ có mục tiêu lớn giúp thành công”

 Sinh năm 1977, hiện là ủy viên Ban Thường vụ Đoàn khối Doanh nghiệp, Bí thư Đoàn cơ sở Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương, anh được biết đến như là một thủ lĩnh tiêu biểu tạo nên rất nhiều những thành tích nổi bật trong công tác Đoàn ở đơn vị từ năm 2005 đến nay. Đoàn cơ sở đạt danh hiệu xuất sắc từ năm 2005-2011. Riêng bản thân anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đã có nhiều thành tích trong công tác từ 2005-2009; tham mưu cho Ban Thường vụ Đoàn khối thành lập Quỹ Sáng kiến - Sáng tạo, giải thưởng Lao động trẻ tiêu biểu của khối. Anh nhớ lại, lúc đầu khi được giao giữ vai trò thủ lĩnh của một đơn vị với 300 đoàn viên, anh rất lo lắng. Nhưng khi bắt tay vào việc với sự quyết tâm cao đã nhanh chóng đưa phong trào Đoàn đạt từ hiệu quả này đến hiệu quả khác.

Anh chia sẻ, là người cán bộ Đoàn ở một đơn vị doanh nghiệp, phải đối diện với những biến động của các hoạt động sản xuất - kinh doanh nhưng nhờ biết sắp xếp thời gian một cách khoa học và triển khai thực hiện hiệu quả. Bí quyết thành công trong công tác Đoàn là “xây dựng mối đoàn kết gắn bó của CBCNV để tạo thành sức mạnh” thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ và công tác chuyên môn mà đơn vị giao phó.

Nguyễn Dương Bích Ngọc: “Gương học sinh giỏi toàn diện” 

 Sinh năm 1995, là học sinh lớp 11H, trường THPT chuyên Hùng Vương, Ngọc được nhắc đến như là một tấm gương giỏi về mọi mặt. Em là học sinh giỏi, học sinh xuất sắc toàn diện 11 năm liền, đậu Á khoa môn hóa kỳ thi tuyển sinh THPT vào trường chuyên Hùng Vương, giải nhì môn hóa học sinh giỏi vòng tỉnh năm học 2011-2012, giải nhì môn hóa kỳ thi Giải toán bằng máy tính Casio năm học 2010-2011, 2011-2012, giải xuất sắc kỳ thi “Hóa học quốc gia Úc mở rộng”, giải 3 môn hóa kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia 2012. Không chỉ học giỏi, em còn là cán bộ Đoàn hết sức nổi bật và tích cực với phong trào. Hiện em là ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường.

“Việc tham gia tốt phong trào Đoàn không hề làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của mình mà ngược lại còn hỗ trợ cho mình được tốt hơn. Thông qua công tác Đoàn mở ra cho mình nhiều cơ hội để giao tiếp với các thế hệ anh chị đi trước, giao lưu với bạn bè trong trường, trong lớp”, em cho biết. Trong tình cảm của bạn bè, em còn là một người bạn tốt, luôn chan hòa, yêu thương và giúp đỡ mọi người.

Họ, mỗi người thành công ở mỗi lĩnh vực khác nhau nhưng nét chung nhất ở họ đó chính là sự kết hợp một cách khoa học giữa công tác chuyên môn và hoạt động Đoàn, phát huy hiệu quả bỗ trợ giữa 2 mặt công tác để đạt đến mục tiêu cao đẹp của tuổi trẻ là “sống đẹp, sống có ích” cho cộng đồng.

Ngọc Trinh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên