Họ Đạo Búng: Sống “tốt đời - đẹp đạo”

Cập nhật: 24-12-2010 | 00:00:00

Ngày nay, Giáng sinh không chỉ là dịp lễ của bà con theo công giáo mà đã trở thành ngày vui chung của các tầng lớp nhân dân. Vào những ngày cận kề lễ Giáng sinh, trong không khí se lạnh, càng làm cho mọi người náo nức hơn, cùng đi dạo phố để cảm nhận thông điệp an lành, hạnh phúc của mùa Giáng sinh 2010.

  Hang đá chuẩn bị đón Giáng sinh an lành và hạnh phúcNăm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp chuẩn bị đón Giáng sinh là các giáo dân Họ đạo Búng (Chánh xứ Búng) ở xã Hưng Định (Thuận An) rất vui vì có dịp làm đẹp cho nhà thờ, cho căn nhà của mình và còn là dịp để các gia đình chuẩn bị quà tặng cho người thân. Việc chuẩn bị Noel đang rất rộn ràng. Đầu con đường chạy vào Nhà thờ Búng, chúng tôi đã thấy việc trang trí nhà cửa, làm hang đá của người dân nơi đây đã hoàn tất. Ngoài chuyện làm hang đá, giáo dân nơi đây còn làm bóng đèn trang trí suốt dọc con đường, tạo nên không khí Noel thật vui tươi. Chị Nguyễn Thị Phúc ở xóm Họ đạo Búng cho biết: “Năm nay nhà tôi trang trí nhà cửa, làm hang đá, treo ông sao sớm hơn năm trước. Người theo đạo như chúng tôi đều trang trí nhà cửa, trang hoàng đường phố để chuẩn bị đón chào Noel và mong muốn đón một mùa Giáng sinh an lành và hạnh phúc!”. 

Trò chuyện với chúng tôi, linh mục Michel Nguyễn Văn Minh, Chánh xứ Búng cho biết: “Cuộc sống của bà con giáo dân càng khấm khá hơn, cuộc sống dần ổn định hơn, con em được đến trường đầy đủ. Điều đó càng làm cho bà con phấn chấn, vui đón Giáng sinh trong an lành, hạnh phúc và vui tươi. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng rất quan tâm, tạo điều kiện để bà con giáo dân ổn định cuộc sống”.

Trong ngày lễ Giáng sinh, địa phương cũng hỗ trợ nhà thờ trong việc giữ gìn an ninh trật tự, thông xe đường sá, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những người công giáo đi dự lễ an toàn. Ông Nguyễn Văn Đậu, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Định cho biết: “Trong những năm gần đây, đời sống vật chất tinh thần của bà con giáo dân được nâng lên, kinh tế phát triển, cuộc sống dần được ổn định hơn trước, nhà cửa khang trang, được xây dựng mới nhiều hơn. Ngoài ra, nhân dịp lễ Giáng sinh, Đảng và chính quyền địa phương cũng tổ chức thăm, hỏi sức khỏe linh mục, bà con giáo dân và chúc mừng Giáng sinh”.

Cùng với chú trọng phát triển kinh tế, xã Hưng Định cũng đã xác định phát triển văn hóa - giáo dục là vấn đề vô cùng quan trọng. Với quyết tâm nâng cao dân trí, đào tạo nguồn lực cho xã hội, xã Hưng Định đã thực hiện nhiều chính sách để hỗ trợ, khuyến khích, vận động, tạo điều kiện cho các em đến trường, do vậy, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư cũng được đẩy mạnh, theo đó các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được người dân hưởng ứng tích cực. Qua phong trào này, tình làng, nghĩa xóm trong dân cư được thắt chặt, các tệ nạn xã hội, hũ tục lạc hậu dần dần bị loại bỏ. Với phương châm, kính chúa yêu nước, bà con giáo dân trên địa bàn xã Hưng Định đã luôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thể hiện là người công dân gương mẫu, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Linh mục Michel Nguyễn Văn Minh cho biết: “Những người có đạo như chúng tôi rất vui mừng vì ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền các cấp để người công giáo được thể hiện lòng “kính chúa yêu nước” và sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Họ đạo Búng được xây dựng và phát triển hơn 200 năm. Từ thời đi bằng ghe, sống nhà tranh, khai đất, phá rừng, trồng trọt, chăn nuôi... cho đến thật sự hình thành năm 1875 với cha sở chính thức đầu tiên, cha Antôn Nguyễn Văn Võ... và mãi tận hôm nay, Họ đạo Búng đã trải qua 14 đời cha sở chính thức, 4 cha sở tạm thời (ở vài tháng), 14 cha phó phục vụ...

 

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên