Hỏi- Đáp pháp luật ngày 18-6

Cập nhật: 18-06-2015 | 10:47:51

Thực phẩm chức năng

Hỏi: Hiện nay trên thị trường có những sản phẩm được gọi là thực phẩm chức năng (TPCN). TPCN là gì và thực phẩm này cần những điều kiện bảo đảm an toàn nào?

PHAN NHƯ QUỲNH (TP.TDM)

Trả lời: Khoản 23 Điều 2 Luật An toàn thực phẩm nêu rõ: TPCN là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học.

Điều 14 Luật này cũng quy định các điều kiện bảo đảm an toàn TPCN như sau: Phải tuân thủ các điều kiện quy định tại Điều 10 Luật An toàn thực phẩm (Cụ thể: Đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, tuân thủ quy định về giới hạn vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc thú y, kim loại nặng, tác nhân gây ô nhiễm và các chất khác trong thực phẩm có thể gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người. Tùy từng loại thực phẩm, ngoài các quy định nêu trên, thực phẩm còn đáp ứng một hoặc một số quy định về sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; quy định về bao gói và ghi sản phẩm thực phẩm; quy định về bảo quản thực phẩm); có thông tin, tài liệu khoa học chứng minh về tác dụng của thành phần tạo nên chức năng đã công bố; TPCN lần đầu tiên đưa ra lưu thông trên thị trường phải có báo cáo thử nghiệm hiệu quả về công dụng của sản phẩm.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên