Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9, khóa XI (mở rộng): Kinh tế - xã hội đang từng bước phục hồi

Cập nhật: 16-10-2021 | 09:21:41

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức của toàn xã hội, cùng sự hỗ trợ của Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước nên dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, từng bước “xanh hóa” địa bàn, dần trở lại trạng thái “bình thường mới” sau giãn cách. Ngay trong tháng 9, nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) đã tăng trưởng ấn tượng trở lại.


Các đại biểu tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9, khóa XI (mở rộng). Ảnh: QUỐC CHIẾN

Xuất siêu trên 4,6 tỷ đô la Mỹ

Báo cáo tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9, khóa XI (mở rộng) cho thấy, việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước, trong tỉnh có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Trong đó, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Từ đầu năm đến hết tháng 6-2021, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển KT-XH bằng các giải pháp cụ thể nên tình hình KT-XH 6 tháng tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả khả quan, cơ bản thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, từ tháng 7-2021, dịch bệnh bùng phát mạnh và lây lan nhanh trên địa bàn tỉnh đã tác động tiêu cực đến tất cả các mặt đời sống xã hội. Hoạt động sản xuất - kinh doanh bị ngưng trệ, người lao động bị mất việc, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã chủ động triển khai xây dựng các kế hoạch, thực hiện nhiều giải pháp trong từng thời điểm cụ thể để phòng chống, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 9 tháng năm 2021, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, các cấp, cộng đồng DN, tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức của toàn xã hội, niềm tin của nhân dân, cùng sự hỗ trợ của Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước nên dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, từng bước “xanh hóa” địa bàn, dần trở lại trạng thái “bình thường mới” sau giãn cách. KT-XH cơ bản đạt được một số kết quả khả quan. Đến ngày 13-10, toàn tỉnh có 4.364 DN đăng ký hoạt động theo các mô hình (3 xanh, 3 tại chỗ, 1 cung đường, 2 địa điểm) với trên 600 ngàn lao động. Trên 90% DN trong các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 9 tăng 8,5% so với tháng trước. Ước 9 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2,9% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt gần 188.000 tỷ đồng, tăng 1,9% so cùng kỳ. Hoạt động xuất, nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm giữ mức tăng trưởng khá cao (xuất khẩu tăng trên 47% so với cùng kỳ, nhập khẩu tăng 43,4%) và sụt giảm mạnh trong tháng 7, tháng 8 và có dấu hiệu khởi sắc trở lại trong tháng 9 với xuất khẩu tăng 26,7% so với tháng trước, nhập khẩu tăng 34% so với tháng trước). Ước 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu đạt 24 tỷ 537 triệu đô la Mỹ, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2020; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 19 tỷ 915 triệu đô la Mỹ, tăng 34%. Đến ngày 30- 9, tỉnh thu hút được trên 65.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước (tăng 15,8% so với cùng kỳ) và thu hút 1 tỷ 526 triệu đô la Mỹ (đạt 85% kế hoạch, tăng 23% so cùng kỳ). Tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2021 cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Ưu tiên kiểm soát dịch để phát triển KT-XH

Trên cơ sở những kết quả đạt được và tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm 2021. Theo đó, tỉnh tiếp tục ưu tiên huy động mọi nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch với quyết tâm cao độ kiểm soát, không để dịch bùng phát trở lại. Song song đó, tỉnh tiếp tục triển khai Chỉ thị 12-CT/TU ngày 14-9-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng, chống dịch Covid-19 và nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 15-9-2021 và Kế hoạch 4639/ KH-UBND ngày 14-9 của UBND tỉnh về khôi phục các hoạt động KT-XH trong trạng thái “bình thường mới”. UBND tỉnh thành lập Tổ công tác hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn phục hồi sản xuất trong điều kiện “bình thường mới”; chuẩn bị tổ chức xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, hội nghị tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, DN, hiệp hội ngành hàng.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bíthư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, yêu cầu duy trì các hoạt động chăm lo an sinh xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động từ thiện, hỗ trợ, giúp đỡ người dân, nhất lànhững đối tượng đặc biệt khó khăn; có kế hoạch liên hệ với các địa phương tổ chức đưa đón những lao động muốn trởlại Bình Dương làm việc; đồng thời xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 vàtổ chức chăm lo đời sống của công nhân sau khi đón trởlại. Đây làviệc làm thểhiện trách nhiệm, nghĩa tình của tỉnh đối với người lao động - những người đã chọn Bình Dương làm quê hương thứ hai của mình.

Phát biểu thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương và các sở ngành đều thống nhất không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng năm 2021. Sau khi tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới”, các địa phương, các ngành, các DN đã nhanh chóng thích ứng tình hình, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyết tâm đạt được kết quả cao nhất trong những tháng còn lại của năm 2021. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng tỉnh cần tính toán vấn đề nhà trọ, nhà ở cho người lao động bởi hiện nay các nhà trọ công nhân nhất là ở các địa phương phía Nam đa số chưa đạt chuẩn. Điều này ảnh hưởng đến sinh hoạt của người ở trọ, nhất là những khi xảy ra dịch bệnh như trong thời gian qua. Nhiều ý kiến đánh giá cao vai trò của trạm y tế lưu động và hệ thống y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua; do đó kiến nghị tỉnh nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ để duy trì hoạt động của trạm y tế lưu động cũng như đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho hệ thống y tế cơ sở trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết trong 9 tháng năm 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh trong cộng đồng, tuy nhiên với sự vào cuộc của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng DN, Bình Dương đã đạt được một số kết quả quan trọng. Đến nay, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, một số chỉ tiêu phát triển KT-XH đạt và vượt kế hoạch đề ra, nhất là chỉ tiêu xuất khẩu, thu ngân sách, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Công tác an sinh xã hội được thực hiệu khá hiệu quả, quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định. “Đây là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng DN, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu đã không ngại khó khăn, nguy hiểm, hy sinh tính mạng để bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện để hồi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển KT-XH…”, đồng chí Nguyễn Văn Lợi khẳng định.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trong thời gian tới đối với công tác phòng, chống dịch cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, không được cát cứ, cục bộ địa phương gây khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh và di chuyển của người dân trong tỉnh. Đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN và các dự án; có kế hoạch tổ chức xúc tiến đầu tư, khai thác tốt nguồn thu, quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công; tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, cải cách hành chính; vệ sinh, sửa sang trường lớp để chuẩn bị đón học sinh trở lại học trực tiếp…

ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên