Hội ngộ tri âm miệt vườn đất Thủ

Cập nhật: 19-06-2024 | 10:01:19

Hòa trong không khí vui tươi của Lễ hội “Mùa trái chín” năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Liên hoan đờn ca tài tử (ĐCTT) Bình Dương năm 2024. Với sự đầu tư dàn dựng công phu và biểu diễn nhiều tiết mục hấp dẫn, các đơn vị tham gia liên hoan đã mang đến khán giả mộ điệu nhiều cung bậc cảm xúc đậm đà hương sắc phương Nam khi hội ngộ tri âm tại miệt vườn đất Thủ.


Tiết mục “Thăm mẹ quê hương” theo thể điệu Liên Nam do Huỳnh Nga, Phương Trinh, Hồng Thẩm (CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Dương) biểu diễn

Hội ngộ tri âm miệt vườn

Liên hoan ĐCTT trong Lễ hội Mùa trái chín Bình Dương năm 2024 diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 17 đến 21-6), thu hút sự tham gia của 17 câu lạc bộ (CLB) ĐCTT đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh bạn, như: Đồng Nai, Tiền Giang, Tây Ninh, Cần Thơ, Long An, Bình Phước, Bình Thuận. Với niềm đam mê đờn ca, yêu mến Bình Dương và phấn khởi với không khí lễ hội, các đơn vị đã mang đến liên hoan nhiều bài ca đậm đà hương sắc phương Nam. Các bài ca có nội dung ca ngợi nét đẹp mùa trái chín, giá trị độc đáo của nghệ thuật ĐCTT, ca ngợi quê hương đất nước, những kết quả đạt được từ cuộc vận động “Học và làm theo Bác” tại các địa phương...

Chia sẻ với chúng tôi về niềm hạnh phúc được góp vui trong lễ hội nổi tiếng này, ông Phạm Văn Lơ, Chủ nhiệm CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Đồng Nai, cho biết đơn vị đã quy tụ lực lượng nghệ nhân và tài tử gồm nhiều lứa tuổi (từ 23 đến 75 tuổi), có nghệ nhân dân gian, có quán quân giải thưởng Bông lúa vàng, có tài tử đạt giải cao trong cuộc thi Chuông vàng vọng cổ... để cùng nhau tập luyện nhiều ngày liền. Chương trình của đơn vị gồm 6 tiết mục: “Di sản đất phương Nam”, vọng cổ “Cô gái bán sầu riêng”, “Niềm vui ngày mùa”, “Vang khúc ca xuân”, “Đồng Nai ngày mới” và vọng cổ “Tình đẹp mùa chôm chôm”.

Với người dân địa phương, thưởng thức ĐCTT trong những ngày lễ hội mang lại nhiều hoài niệm. Tại hàng ghế khán giả, bà Nguyễn Thị Mừng (64 tuổi) ngụ khu phố Bình Thuận, phường Bình Nhâm, TP.Thuận An, say sưa thưởng thức những thể điệu bài bản tài tử, những bài vọng cổ ca ngợi quê hương mình đang sinh sống trong niềm hân hoan phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Mừng cho biết liên hoan ĐCTT lần này có rất nhiều tiết mục đặc sắc, trong đó có nhiều bài ca ngợi Bình Dương, ca ngợi không khí Lễ hội “Mùa trái chín”, ca ngợi Bác Hồ và những mô hình “Học và làm theo Bác” ở các huyện, thành phố trong tỉnh... Bên cạnh đó, còn có những chập cải lương, ca ra bộ ca ngợi nông thôn mới rất hấp dẫn. Bà hy vọng lễ hội sẽ được duy trì tổ chức hàng năm để người dân có thể tận hưởng những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của ĐCTT.

Thỏa lòng người mộ điệu

Trong đêm đầu tiên của liên hoan, đông đảo khán giả địa phương và du khách đã dự khán chương trình trình diễn của 4 đơn vị: CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Đồng Nai; CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Dầu Tiếng; CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một và CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Dương.

Xuất hiện với vai trò là tài tử ca, NNƯT Minh Đức (CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa tỉnh) cho biết anh rất vui, ngập tràn cảm xúc khi được về quê hương biểu diễn ĐCTT, ca đúng bài “Bình Dương mùa trái chín” cùng NNƯT Ngọc Kiều Oanh trong không gian cảnh sắc miệt vườn đẹp xinh. Anh càng vui hơn khi lễ hội năm nay do tỉnh tổ chức có rất nhiều gian hàng trái cây, ẩm thực hấp dẫn thu hút rất đông du khách tham gia. Đặc biệt, liên hoan ĐCTT trong lễ hội thu hút 17 CLB trong và ngoài tỉnh tham gia. Đây là dịp để mọi người cùng nhau hội ngộ tri âm, cùng nhau tận hưởng không khí lễ hội thật độc đáo vào mùa trái chín ở Bình Dương, nơi được mệnh danh là“đất lành chim đậu”.

Ngoài khán giả địa phương và du khách, liên hoan còn thu hút rất nhiều YouTuber là người mộ điệu ĐCTT đến từ các tỉnh, thành phố lân cận đến livestream chia sẻ cho người hâm mộ gần xa. Anh Nguyễn Tấn Đủ đến từ TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, cho biết anh đang sở hữu kênh YouTube tên Tân cổ Tấn Đủ cùng các anh em Tân cổ Việt (huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh), Tân cổ Thanh Vũ (huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh)... rất đam mê ĐCTT. Đến với liên hoan, mọi người đã thu hoạch được rất nhiều thước phim đẹp bởi cảnh trí và âm thanh, ánh sáng tại liên hoan rất tuyệt vời. Các anh chị cũng đã không ngại đường xa, mưa gió để livestream chia sẻ với khán giả mộ điệu trên nền tảng số ở khắp nơi.

Theo ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, liên hoan là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội “Mùa trái chín” năm 2024, diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 17 đến 21-6), thu hút 17 đơn vị đến từ 9 huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Tây Ninh, Cần Thơ, Long An, Bình Phước, Bình Thuận. Việc tổ chức liên hoan cũng nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã được UBND tỉnh phê duyệt và tạo điều kiện cho các nghệ nhân, tài tử trong và ngoài tỉnh giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong sinh hoạt và kỹ năng trình diễn.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=742
Quay lên trên