Hội Người cao tuổi tỉnh Bình Dương: Vượt khó, đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - gương sáng”

Cập nhật: 25-02-2022 | 14:18:36

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bình Dương đã phát huy tốt vai trò là tổchức xãhội, đại diện cho nguyện vọng, quyền vàlợi ích hợp pháp của NCT; tâm huyết, trách nhiệm, tích cực chăm sóc, phát huy vai tròcủa NCT, góp phần vào quátrình phát triển kinh tế- xãhội tại địa phương.

Phát huy vai trò người cao tuổi

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, cho biết trong 5 năm qua, hoạt động của hội có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, nhất là đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp và kéo dài. Tuy nhiên, nhờ được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo; sự phối hợp có hiệu quả của MTTQ Việt Nam tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể, các cấp Hội NCT và hội viên trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả thiết thực, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu NCT tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đề ra. Các chương trình công tác hội đạt nhiều kết quả nổi bật.

Cán bộ Hội NCT phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) tham gia hỗ trợ tại các điểm tiêm vắc xin cho NCT trên địa bàn thành phố

Vai trò của NCT tiếp tục được phát huy trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; gìn giữ, phát triển các giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc; tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm; tích cực đấu tranh chống tham nhũng, chống tiêu cực, tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; phong trào NCT làm kinh tế giỏi được đẩy mạnh. Thực hiện chương trình NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, Hội NCT tỉnh đã ký kết liên tịch với các ngành chức năng có liên quan, tuyên truyền, vận động NCT tham gia thực hiện. Trong 5 năm qua, NCT đã hiến 132.957m2 đất, ủng hộ 51.404.000.000 đồng và đóng góp 26.410 ngày công; đồng thời đóng góp nhiều ý kiến thiết thực cho chính quyền trong quá trình tổ chức thực hiện. Trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự xã hội địa bàn dân cư, Hội NCT và Công an tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trung bình hàng năm có gần 4.000 NCT trực tiếp tham gia phòng chống tội phạm, bảo vệ trật tự xã hội ở cơ sở. Trong 5 năm qua, NCT đã cung cấp 816 tin về an ninh trật tự, đồng thời tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, tham gia cảm hóa, giáo dục những người lầm lỗi hòa nhập với cộng đồng.

“Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hội sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín của NCT trong gia đình và xã hội; động viên NCT nêu gương sáng, tham gia xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; gương mẫu thực hiện và vận động mọi người cùng thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tham gia các cuộc vận động, các phong trào ở cơ sở và địa bàn dân cư…”

(Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh)

Trong việc tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, toàn tỉnh hiện có 17.615 NCT đang trực tiếp lao động sản xuất, trong đó có 2.425 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ. Hoạt động kinh tế của NCT đã góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp ngân sách địa phương, giảm nghèo; giúp hội viên và NCT giao lưu, học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế có hiệu quả.

Trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, gần 5.000 NCT tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch với nhiều công việc khác nhau như tuyên truyền, trực chốt ở địa bàn dân cư; vận động nguồn lực ủng hộ vật chất cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; hướng dẫn và giúp đỡ NCT sức khỏe yếu đi tiêm chủng... Đặc biệt, Hội NCT các địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác vận động nguồn lực xã hội ủng hộ cho NCT có hoàn cảnh khó khăn gần 9.500 phần quà, gồm hơn 2,1 tỷ đồng tiền mặt, 4.850 kg gạo, 3.250 thùng mì gói, 400 thùng nước uống, rau củ quả, trứng gà, khẩu trang...

Các cấp hội còn vận động các hộ gia đình NCT có kinh doanh nhà trọ miễn giảm tiền thuê phòng cho người ở trọ với tổng số tiền trên 351 triệu đồng; đồng thời tổ chức hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”. Qua đó, động viên NCT tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu và vận động mọi người cùng thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tích cực đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng quê hương, nâng cao ý thức trách nhiệm tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở cơ sở và địa bàn dân cư. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, có 9.748 NCT tham gia làm công tác cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, Tổ an ninh nhân dân, Tổ hòa giải... ở cơ sở và khu ấp.

“Tuổi cao - gương sáng”

Ông Nguyễn Xuân Vinh chia sẻ, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới là tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền; đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và thực hiện các đột phá chiến lược; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030 là trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước. Do vậy, trong nhiệm kỳ tới, với chức năng, nhiệm vụ, mọi hoạt động của Hội NCT các cấp trong tỉnh hướng vào việc góp phần tích cực thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, làm cầu nối giữa NCT với Đảng, và chính quyền. Hội sẽ tăng cường đoàn kết, xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp hội; phát triển nguồn lực xã hội hóa để chăm sóc, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc trong gia đình và xã hội.

Hội cũng sẽ mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất phong tào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, phát huy mạnh mẽ trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín, vai trò của NCT trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc, trong giáo dục con cháu và thế hệ trẻ, đóng góp tích cực cùng hệ thống chính trị và toàn xã hội xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

“Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hội sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín của NCT trong gia đình và xã hội; động viên NCT nêu gương sáng, tham gia xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; gương mẫu thực hiện và vận động mọi người cùng thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tham gia các cuộc vận động, các phong trào ở cơ sở và địa bàn dân cư…”, ông Vinh cho biết.

Cũng theo ông Vinh, Hội NCT tỉnh sẽ tập trung vận động NCT tích cực thực hiện chương trình “NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường”, tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự xã hội ở địa bàn dân cư; đồng thời tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, bảo vệ tình làng nghĩa xóm; quan tâm xây dựng gia đình; tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Nhiệm kỳ qua, Hội NCT tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu đề xuất với UBND tỉnh phê duyệt Quyết định số 2830/ QĐ-UBND ngày 16-10- 2017 về đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017-2020. Tính đến tháng 6-2021, toàn tỉnh đã xây dựng được 62 câu lạc bộ ở 53/91 xã, phường, thị trấn với 3.465 thành viên tham gia. Đề án đã kịp thời hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện ổn định cuộc sống. Hiện, hội đang triển khai thực hiện Kế hoạch số 1941 của UBND tỉnh về thực hiện đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

ĐỖ TRỌNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=679
Quay lên trên