Hồ sơ nhân ái, nâng bước hộ nghèo

Cập nhật: 25-08-2022 | 08:52:03

 Để giảm nghèo hiệu quả, UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một đã cho rà soát tổng thể về số đối tượng hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh, sau đó cho lập hồ sơ theo dõi và có cách giúp đỡ hàng tháng. Mô hình “Hồ sơ nhân ái” của phường đã mang lại hiệu quả cao, đang được UBND TP.Thủ Dầu Một nhân rộng trên các phường.

 Chị Nguyễn Thị Thanh Lam (trái) - hộ nghèo của phường Phú Lợi vui mừng khi được địa phương kết nối lập “Hồ sơ nhân ái”

 Không để ai bị bỏ lại phía sau

Trao đổi với P.V, ông Lại Thái Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi cho biết, qua rà soát, trên địa bàn phường hiện có 168 hộ nghèo, 54 hộ cận nghèo; trong đó có 41 hộ được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng. Để chăm lo tốt hơn các hộ nghèo cũng như có cách giảm nghèo hiệu quả, từ năm 2021, Bí thư Đảng ủy phường đã có ý tưởng xây dựng mô hình “Hồ sơ nhân ái” cho địa phương. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên đến tháng 3-2022 mô hình này mới đi vào hoạt động. Mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả cao khi các doanh nghiệp (DN), người có điều kiện trên địa bàn cùng đóng góp để hàng chục hộ nghèo được chăm lo hàng tháng.

Theo UBND phường Phú Lợi, mô hình “Hồ sơ nhân ái” của phường có kế hoạch cụ thể trong 5 năm (2021-2026). Trong khoảng thời gian này, phường sẽ điều tra, lập hồ sơ chi tiết khoảng 200 hồ sơ các hộ nghèo, cận nghèo; đồng thời vận động DN, cá nhân đứng ra nhận hỗ trợ, giúp đỡ hàng tháng cho các hộ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo UBND phường Phú Lợi chia sẻ, trước đây, việc vận động giúp đỡ hộ nghèo, hay thực hiện các chính sách giảm nghèo của Trung ương và địa phương được phường thực hiện chu đáo; tuy nhiên, vẫn chưa cụ thể, chi tiết về đời sống, thu nhập của từng hộ. Từ khi mô hình “Hồ sơ nhân ái” được thành lập, mỗi hộ nghèo được địa phương lập một hồ sơ chi tiết về đời sống, thu nhập, nhà cửa, sức khỏe, con cái, công việc...; qua đó phường theo dõi, lưu trữ và có cách trợ giúp hiệu quả hơn về đời sống và cả việc xây tặng nhà nhân ái. Các hộ nghèo, cận nghèo khi được trợ giúp hàng tháng họ rất phấn khởi.

Cách làm của phường là sau khi điều tra, lập hồ sơ chi tiết hộ nghèo, bước tiếp theo là vận động các DN, những gia đình có điều kiện chung tay giúp đỡ bằng cách mỗi đơn vị, cá nhân đứng ra nhận hỗ trợ một hộ nghèo từ 1 - 3 năm và giúp đỡ thường xuyên hàng tháng. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân cho biết thêm, tùy vào từng đối tượng hộ nghèo mà địa phương chọn ra những đơn vị giúp đỡ hiệu quả, lâu dài. Có gia đình thì được trợ giúp mua sắm xe đạp, đóng tiền học cho con; có người ốm đau thường niên thì được trợ giúp tiền thuốc, dinh dưỡng... Bình quân, mỗi hộ nghèo được trợ giúp hàng tháng với số tiền dao động từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng.

Phát huy hiệu quả

Từ lúc mô hình “Hồ sơ nhân ái” được thành lập, nhìn chung cuộc sống của hàng chục hộ nghèo trên địa bàn phường Phú Lợi đã khá hơn, từng bước tiến đến giảm nghèo hiệu quả. Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thanh Lam và anh Nguyễn Đức Công ngụ khu phố 7 không giấu được niềm vui khi gia đình nằm trong diện được lập hồ sơ hỗ trợ. Cả 2 vợ chồng đều bị mù bẩm sinh, sống bằng nghè bán chổi dạo. Gần đây, do bệnh đau và sức khỏe có phần yếu đi, chị Lam và chồng chuyển sang nghề bán vé số, mỗi ngày kiếm được khoảng 100.000 đồng, nên cũng thiếu trước hụt sau.

“Ngôi nhà chúng tôi đang ở được xây dựng đã nhiều năm, bây giờ gặp lúc mưa lớn là dột ướt, đi lại dễ té ngã do không thấy đường. Tôi nghe cán bộ phường thông báo đã có đơn vị đã đứng ra giúp đỡ xây lại căn nhà, cùng với đó là trợ giúp mỗi tháng ít nhiều, nên 2 vợ chồng mừng đến không ngủ được. Tôi có 2 đứa con, nhưng cuộc sống của chúng vẫn khó khăn nên không dám nhờ vả gì, không khéo ảnh hưởng đến hạnh phúc chúng nó”, chị Lam tâm sự.

Hay trường hợp ông Bùi Việt Hùng cũng vậy. Do già yếu, tuổi cao và bệnh tật nên đời sống gia đình ông Hùng rất khó khăn. Sau khi được lập “Hồ sơ nhân ái”, mỗi tháng vợ chồng ông Hùng được một DN đứng ra hỗ trợ 1 triệu đồng, kéo dài xuyên suốt trong 3 năm. Bên cạnh đó, gia đình ông Hùng cũng được một đơn vị đứng ra nhận xây xựng lại nhà. “Tôi nhận thấy mô hình “Hồ sơ nhân ái” mang tính nhân văn cao, rất hiệu quả. Mô hình này cập nhật chi tiết đời sống từng hộ nghèo, giúp đỡ mỗi tháng, chứ không kiểu chăm lo chung chung, khi có khi không. Nếu được nhân rộng ra nhiều địa phương, những hộ nghèo như chúng tôi sẽ được chăm lo tốt hơn, chu đáo hơn và thoát nghèo nhanh hơn”, ông Hùng chia sẻ.

Có thể nói, mô hình “Hồ sơ nhân ái” tại phường Phú Lợi là cách làm sáng tạo, cụ thể và mang tính nhân văn cao trong việc tiếp cận, giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo; tạo điều kiện để họ từng bước ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên