Hồ sơ sát thủ thuê

Cập nhật: 17-02-2014 | 00:00:00

Bọn chúng được xếp hạng là những sát thủ thuê mới vào nghề, nhưng nhanh chóng tỏ ra “thạo việc”. Bọn người được trả tiền mặt để thực hiện những hợp đồng giết người lần đầu tiên trở thành đề tài cho một cuộc nghiên cứu chuyên sâu ở Anh.

Bọn sát thủ thường ra tay với mục tiêu ngay trên con phố gần nhà của nạn nhân, nhưng cũng có một tỉ lệ đáng kể các sát thủ không hoàn thành được hợp đồng - theo đánh giá của các chuyên gia tội phạm học đã nghiên cứu 27 vụ án giết người theo hợp đồng do 36 người đàn ông (bao gồm cả những tên đồng phạm) và một phụ nữ thực hiện từ năm 1974 đến 2013.

Kết quả nghiên cứu được công bố vào ngày 24-1 trên tờ Howard Journal of Criminal Justice, đúng lúc một nạn nhân có vai vế trong cộng đồng kinh doanh của thành phố London tên là Robin Clark bị một tay súng bịt mặt bắn vào chân tại trạm đường sắt Essex ngay khi nạn nhân vừa bước ra khỏi ôtô. Nhóm các nhà nghiên cứu ở Đại học thành phố Birmingham tiến hành những cuộc phỏng vấn không chính thức đối với những người chỉ điểm, các hung thủ hay sát thủ đã gác kiếm, hồ sơ tòa án và tài liệu báo chí để điều tra hành vi bọn giết người thuê nhằm cố gắng phơi bày thế giới ngầm ở Anh.

David Wilson, giáo sư Khoa Tội phạm học Đại học thành phố Birmingham, cho biết: "Khác xa với sự mô tả của giới truyền thông rằng các hợp đồng giết người được tiến hành bên trong những căn phòng đầy khói thuốc lá, bọn sát thủ Anh thường ra tay công khai giữa đường phố, khi mục tiêu đang đi dạo với con chó cưng hay đang đi mua sắm trước sự chứng kiến của người qua đường".

Theo các nhà nghiên cứu, giá thuê giết người cao nhất là 100.000 bảng Anh và mức thấp nhất là 200 bảng Anh, còn thường thì mức trung bình là 15.180 bảng Anh. Độ tuổi trung bình của sát thủ là 38, trong đó trẻ nhất là 15 tuổi và già nhất là 69 tuổi! Sát thủ trẻ tuổi nhất hoạt động ở khu vực phía bắc London là Santre Sanchez Gayle đã sử dụng khẩu súng cưa nòng bắn chết một phụ nữ trẻ vào năm 2010 khi nạn nhân vừa mở cửa nhà để đón khách.

 Santre Sanchez Gayle trở thành sát thủ "vào nghề" khi 15 tuổi.

Cũng trong năm 2010, David Harrison - sát thủ lớn tuổi nhất - bắn chết một doanh nhân ngay tại nhà riêng của nạn nhân ở Staffordshire. Phần lớn những vụ giết người thuê được thực hiện bằng súng, chỉ có 3 nạn nhân bị đâm chết bằng dao, 5 người bị đánh đập đến chết và 2 người bị siết cổ.

Súng AK-47 cũng được bọn tội phạm sử dụng trên đường phố London. Vũ khí đáng sợ này được bọn sát thủ sử dụng lần đầu tiên vào năm 2003 để bắn chết David King, nhân vật nổi cộm của thế giới ngầm được mệnh danh là "Rolex Dave". David King bị sát thủ Roger Vincent và đồng phạm David Smith (cả hai đều 33 tuổi) bắn 5 phát đạn khi hắn vừa bước ra khỏi phòng tập thể dục ở Hertfordshire.

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học thành phố Birmingham, những vụ giết người thường bắt nguồn từ nguyên nhân hết sức vụn vặt của đời thường - như là sự xích mích trong làm ăn kinh doanh hay mâu thuẫn gia đình giữa vợ chồng. Sát thủ kiếm được bộn tiền từ nghề đâm thuê chém mướn là John Childs. Từ năm 1974 đến 1978, Childs đã thực hiện 6 hợp đồng giết người thuê, trong đó có một vụ nã đạn vào đầu cậu bé chỉ mới 10 tuổi đang đi bên cạnh người cha - người này mới là mục tiêu - chỉ vì hắn lo sợ bị nhận diện.

Các nhà nghiên cứu phân loại các sát thủ thuê thành 4 nhóm riêng biệt. Thứ nhất là đám mới vào nghề, sau là nhóm nghiệp dư - tức những kẻ chưa có tiền án và thường dính líu vào những vụ tranh chấp tài chính, nhóm kế tiếp là những tên "thạo việc" và cuối cùng là nhóm sát thủ chuyên nghiệp "bậc thầy" thường xử lý những mục tiêu có tiếng tăm trong thế giới ngầm như là Frank McPhee ở thành phố Glasgow.

Năm 2000, trùm xã hội đen  McPhee bị hung thủ sử dụng súng trường gắn kính viễn vọng bắn vào đầu tại nơi chỉ cách trạm cảnh sát 500 mét. Cũng như phần đông các sát thủ "bậc thầy" khác, kẻ giết chết McPhee không hề bị bắt giữ và truy tố trước pháp luật.

Thư ký người Jamaica tên là Orville Wright, 26 tuổi, được xác định là sát thủ nghiệp dư sau khi chấp nhận số tiền 5.000 bảng Anh để lấy mạng của Theresa Pitkin, 36 tuổi. Wright cầm dao xông vào nhà của mục tiêu nhưng cuối cùng đã không ra tay sau một hồi nói chuyện với nữ nạn nhân. Thẩm phán trong phiên tòa xét xử Wright mô tả hắn là "sát thủ mất tinh thần vào phút chót". Một tay "nghiệp dư" khác là Paul Cryne, 62 tuổi, bị tù chung thân năm 2010 vì tội giết chết Sharon Birchwood.

Theo hồ sơ tòa án, trong thập niên 90 thế kỷ trước, Cryne hưởng cuộc sống đế vương ở Thái Lan sau khi được chi trả khoản tiền bảo hiểm 500.000 bảng Anh, nhưng sự tiêu xài quá mức cuối cùng đã đẩy hắn vào cảnh nợ nần. Tại Thái Lan, Cryne được Graham thuê giết vợ cũ của mình với giá 30.000 bảng Anh. Sau khi ký kết hợp đồng, Cryne bay về Anh và siết cổ Sharon ngay tại nhà riêng ở Surrey. Cryne bị bắt do để lại dấu vết tại hiện trường án mạng.

 Paul Cryne “nghiệp dư”.

Loại sát thủ "thạo việc" được nhóm nghiên cứu ở Đại học thành phố Birmingham mô tả là những tên giết người có khả năng và kinh nghiệm mặc dù không chuyên nghiệp như nhóm "bậc thầy".

Nữ sát thủ duy nhất được biết đến ở Anh hiện nay là Te Rangimaria Ngarimu, 27 tuổi, và mục tiêu của ả là doanh nhân Graham Woodhatch. Ngarimu, người thuộc sắc tộc Maori của New Zealand sống ở London, được trả 7.000 bảng Anh để bắn chết Woodhatch vào năm 1992 khi mục tiêu đến Bệnh viện Royakl Free ở phía bắc London để phẫu thuật. Sau khi hoàn tất hợp đồng giết người, Ngarimu lập tức bay về New Zealand. Nhưng, về sau Ngarimu bay trở về Anh để thú tội và bị tuyên án tù chung thân năm 1994.

Theo cand.com.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên