Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, phát triển xanh

Cập nhật: 27-05-2022 | 08:26:22

 Bình Dương được nhận định là một điểm đến ngày càng hấp dẫn đối với các đối tác quốc tế nhờ vào cam kết mạnh mẽ của của tỉnh về phát triển bền vững.

 Nhà máy xử lý nước thải đạt chuẩn theo công nghệ Hoa Kỳ lắp đặt tại Xí nghiệp Cấp nước Thuận An

 Môi trường thuận lợi

Trong chiến lược phát triển, Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai Đề án “Thành phố Thông minh giai đoạn 2022-2026” với những định hướng quy hoạch tích hợp trên toàn tỉnh, tập trung triển khai đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ, nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đẩy mạnh tỷ trọng dịch vụ, đặc biệt là thương mại điện tử. Thương mại quốc tế với dự án tiêu biểu là Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương, tạo ra những bước tiến bứt phá trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tạo đà phát triển mới. Trong đó Bình Dương chú trọng đến định hướng phát triển xanh, bền vững. Và đây cũng chính là lợi thế để thu hút dòng vốn sau mùa dịch bệnh Covid-19.

Ông Jeerasage Puranasamriddhi, Giám đốc Chuỗi cung ứng kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn Pandora, cho biết sau khi đánh giá tổng quát các quốc gia nổi tiếng về sản xuất trang sức, Pandora đã lựa chọn thành lập một cơ sở mới ngay tại Bình Dương. “Chúng tôi đã tiến hành khảo sát đánh giátrên tất cả các tỉnh, thành Việt Nam và đã chọn Bình Dương vì 3 lý do đáng thuyết phục: Nguồn lao động có tay nghề cao sẵn có, cơ sở hạ tầng tốt và gần sân bay quốc tế - đây là điều quan trọng đối với việc xuất khẩu trang sức, đặc biệt hơn cảchính là sựhỗ trợ và cam kết mạnh mẽ từ chính quyền địa phương. Chúng tôi đầu tư tại Bình Dương là quyết định đúng đắn”, ông Jeerasage Puranasamriddhi khẳng định.

Chuyên nghiệp, bài bản

Được biết, quyết định đầu tư nhà máy tại Bình Dương được LEGO xúc tiến trong thời gian ngắn kỷ lục 3 tháng trong bối cảnh đại dịch làm gián đoạn các dòng vốn đầu tư và thương mại quốc tế. Ông Carsten Rasmussen, Giám đốc vận hành Tập đoàn Lego, cho hay: “Để đáp ứng được những mong muốn của chúng tôi về việc xây dựng một nhà máy trung hòa carbon, Bình Dương là một địa điểm phù hợp. Hợp tác với Bình Dương, với VSIP là một trong những trải nghiệm tuyệt vời. Tất cả đều được tiến hành rất chuyên nghiệp, bài bản và chúng tôi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ chính quyền. Từ tháng 9-2021, hai bên đã tích cực trao đổi về những mong muốn và cam kết của mình. Giờ đây chúng tôi đã đến được giai đoạn chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy (vào tháng 11-2022), tôi tin rằng mọi thứ có thể diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ nhờ có sự hợp tác chặt chẽ của hai bên”, ông Carsten Rasmussen nhấn mạnh.

Ông Carsten Rasmussen cho biết xét về triển vọng những năm tới, LEGO thấy rằng Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng, là khu vực có rất nhiều tiềm năng. Đó là lý do sau khi nghiên cứu nhiều địa điểm ở các quốc gia tiềm năng, tập đoàn có thể nhanh chóng đi đến kết luận rằng Bình Dương là lựa chọn thích hợp. “Chúng tôi cũng đã nhận được sự hậu thuẫn tuyệt vời từ Chính phủ và địa phương. Hơn nữa, khát vọng lớn về phát triển bền vững và xây dựng nhà máy trung hòa carbon nhận được sự hưởng ứng tích cực từ chính quyền địa phương. Có thể nói rằng chúng tôi đã đưa ra quyết định này khá nhanh chóng và dễ dàng”.

Là một doanh nghiệp đã đầu tư tại địa phương trong thời gian dài, ông Đỗ Thái Phương, Phó Chủ tịch Phụ trách phát triển bền vững và truyền thông của Công ty Unilever, cho biết bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, mục tiêu của công ty là phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Ông hy vọng có nhiều cơ hội cùng chung tay với tỉnh trong công tác quản lý rác thải nhựa, tái chế, xử lý nước thải, khí thải… theo hướng xanh, thông minh, bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.

 Ông Daniel Stork, Tổng lãnh sự Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh, đánh giá cao sự phát triển của Bình Dương. Theo ông, Bình Dương là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, rất nhiều doanh nghiệp Hà Lan đã hoạt động hiệu quả tại Bình Dương, như: Phillip, Unilever, Friesland Campina... Ông bày tỏ ấn tượng với nỗ lực của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn và môi trường đáng sống cho người dân.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết Becamex IDC hướng đến phát triển hệ sinh thái dịch vụ y tế, giáo dục và hạ tầng xanh, tạo ra môi trường sống và làm việc tốt cho người lao động.

 TIỂU MY - CẨM TÚ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên