Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tự động hóa

Cập nhật: 04-10-2024 | 09:06:21

Để hoàn thành mục tiêu trở thành trung tâm công nghệ tự động hóa của cả nước, Bình Dương đang triển khai nhiều chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy nâng cao năng lực tự động hóa trong sản xuất công nghiệp.

Cải thiện năng lực sản xuất

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết để phù hợp với những yêu cầu mới và tìm kiếm động lực phát triển mới, Becamex IDC đã và đang tái định hình mô hình phát triển, trong đó chuyển đổi mô hình phát triển từ công nghiệp - đô thị - dịch vụ sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ thông minh. Theo đó, tổng công ty nâng cấp các khu công nghiệp hiện hữu (trực thuộc tổng công ty), xây mới các khu công nghiệp xanh, thông minh, với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 để giúp nhà đầu tư dễ dàng triển khai mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh.

Khách hàng tham quan Triển lãm tự động hóa Việt Nam 2024 tổ chức tại Bình Dương

“Với việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore, tới đây Becamex IDC sẽ phát triển các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ gắn liền với khoa học và công nghệ để thu hút các viện, trường, các hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, các ngành dịch vụ số nhằm phát triển lên phân khúc cao hơn. Từ đó, giúp doanh nghiệp (DN) có thể tiến sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, hướng tới các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao hơn, thích ứng với xu hướng phát triển xanh và bền vững của thế giới”, ông Thuận cho biết thêm.

Ông Nguyễn Trường Thi, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết để duy trì đà phát triển cao, ổn định, Bình Dương chú trọng thực hiện tự động hóa trong các ngành công nghiệp sản xuất. Nhiều DN tại Bình Dương đã ứng dụng các công nghệ tự động hóa như robot công nghiệp, hệ thống điều khiển tự động, dây chuyền sản xuất thông minh. Nhằm hỗ trợ DN trong quá trình đẩy mạnh tự động hóa và quản lý năng lượng hiệu quả hướng tới sản xuất thông minh, Sở Công thương đã và đang triển khai nhiều chính sách, như tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận nguồn vốn vay, hỗ trợ DN đào tạo nguồn nhân lực, kết nối giao thương...

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm Thương mại thế giới Bình Dương (WTC Bình Dương), nói: “Thời gian qua, chúng tôi nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động giao thương, kết nối mang tầm quốc tế, giúp mang nhiều công nghệ tự động hóa hiện đại trên thế giới về Việt Nam, đưa nhiều công nghệ hiện đại trong sản xuất về cho các DN Bình Dương và khu vực Đông Nam bộ. Thông qua các hội chợ, triển lãm chuyên ngành giúp các DN dễ dàng tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới nhất; đồng thời đẩy mạnh các chương trình hợp tác với đối tác trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường.

Theo bà Linh, qua các triển lãm, hoạt động kết nối DN, hội thảo chuyên đề về xu hướng phát triển, ứng dụng công nghệ mới và giải pháp tối ưu trong lĩnh vực tự động hóa sản xuất, WTC Bình Dương mong muốn đem đến cho DN những giải pháp phù hợp, nâng tầm sản xuất theo xu hướng của thế giới.

Điểm đến của công nghệ mới

Ông Tống Ngọc Nhật Minh, chuyên viên kinh doanh giải pháp kỹ thuật Công ty TNHH LS Electric Việt Nam (Bắc Ninh), cho biết nhu cầu về tự động hóa nhà máy và công nghệ nhà máy thông minh đang tăng mạnh. Tham gia Triển lãm tự động hóa Việt Nam 2024 tại Bình Dương, công ty mang đến Bình Dương các giải pháp công nghệ tự động hóa, cập nhật những xu hướng mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa thông minh. Khách tham quan triển lãm được chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực AI, có thể tìm cho mình các giải pháp công nghệ tự động hóa quy trình sản xuất và đáp ứng nhu cầu năng lượng theo thời gian thực có thể được tối ưu hóa thông qua AI.

Các gian hàng tham gia Hội chợ “Máy và nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương - Bifa Wood Vietnam 2024”

Ông Yung IL Ham, Giám đốc bán hàng Công ty WOONYOUNG (Hàn Quốc), chia sẻ: “Công ty chúng tôi có phòng thí nghiệm, phòng lab riêng và có quá trình kiểm tra, phát triển sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi không chỉ có một dòng sản phẩm mà còn đang nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi mong muốn kết nối với các DN tại Bình Dương, cùng nhau nắm bắt nhu cầu và phương thức hợp tác trong sản xuất”.

Cộng đồng DN kỳ vọng với chủ trương mở rộng kết nối giao thương, hợp tác phát triển công nghệ của Bình Dương sẽ mở ra cơ hội để DN tối ưu hóa quy trình sản xuất và quản lý, góp phần tạo nền tảng kết nối, thúc đẩy chuyển sang nền công nghiệp công nghệ cao, khoa học - công nghệ và phát triển ngành năng lượng, tự động hóa tại Bình Dương trong giai đoạn mới.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=48
Quay lên trên