Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tự động hóa sản xuất, sử dụng năng lượng tiết kiệm

Cập nhật: 23-07-2024 | 12:56:08

(BDO) Tỉnh Bình Dương đã và đang chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh tự động hóa trong hoạt động sản xuất, nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển ổn định.

Tăng khả năng cạnh tranh

Ông Nguyễn Trường Thi, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, thời gian qua Bình Dương là một trong những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp. Nhiều DN tại Bình Dương tiên phong ứng dụng các công nghệ tự động hóa hiện đại như robot công nghiệp, hệ thống điều khiển tự động, dây chuyền sản xuất thông minh. Những giải pháp này không chỉ cải thiện khả năng cạnh tranh của các DN trên thị trường trong và ngoài nước, mà còn góp phần đưa Bình Dương trở thành địa phương đi đầu trong việc đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại. 


Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Bình Dương nghe các chuyên gia trình bày về giải pháp năng lượng sạch

Ông Nguyễn Đình Thi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại thiết bị Elecsun (TP.Tân Uyên) cho biết, được sự hỗ trợ của ngành công thương, công ty không ngừng đầu tư, cải tiến công nghệ theo hướng tự động hóa, ít thâm dụng lao động, đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng trong nước và quốc tế. 

Bên cạnh đầu tư máy móc hiện đại, DN còn đẩy mạnh chuyển đổi số. Hiện tại, tất cả các khâu, từ yêu cầu sản xuất, xác nhận đơn hàng đến duyệt đơn hàng đều thực hiện online và ký bằng chữ ký số.  

“Hiệu quả của tự động hóa máy móc, chuyển đổi số trong quy trình quản lý vận hành giúp giảm chi phí vận hành, góp phần tăng được hiệu suất quản lý của DN. Tất cả lịch sử quản lý đơn hàng lãnh đạo DN hoàn toàn kiểm soát được, không cần kiểm soát bằng giấy. Hoặc khi khách hàng ở nước ngoài cần các báo cáo, chúng tôi có thể linh hoạt, đối ứng rất nhanh”, ông Nguyễn Đình Thi nói.

Với những nỗ lực không ngừng, Elecsun được đối tác đánh giá cao về quy mô nhà xưởng, trang thiết bị, năng lực sản xuất và đặc biệt là bảo đảm chất lượng sản phẩm. Quy trình quản lý hiện đại hơn khi Elecsun đưa vào sử dụng mô hình quản lý bằng phần mềm ERP và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO:9001-2015.

Bà Nguyễn Thới Hòa Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần kính Vinacam (TP.Tân Uyên) cho hay: Công ty chuyên sản xuất các sản phẩm kính, được trang bị đồng bộ dây chuyền máy móc hiện đại nhập từ châu Âu. Trong tiến trình vươn lên để trở thành DN đi đầu trong ngành sản xuất kính cường lực, các sản phẩm kính do công ty sản xuất liên tục được nâng cao về chất lượng, đa dạng về chủng loại, mẫu mã và tính năng sử dụng. Bên cạnh việc đầu tư các trang thiết bị gia công các sản phẩm kính hiện đại, công ty đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. 

Ngành công thương cũng hỗ trợ công ty đánh giá sản xuất sạch hơn cùng với việc hỗ trợ huấn luyện các quy trình sản xuất nhằm thỏa mãn những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương: Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26), Việt Nam đặt ra mục tiêu là đạt được Net-Zero vào năm 2050. Mục tiêu này được đánh giá là rất thách thức, nhưng mặt khác lại là cơ hội lớn để quốc gia đang phát triển có thể chuyển đổi sang nền sản xuất phát thải carbon thấp, thích ứng với quá trình biến đổi khí hậu và tăng trưởng bền vững. Bình Dương cam kết sẽ tham gia sâu rộng vào quá trình đưa phát thải ròng về bằng 0, với mong muốn góp sức mình xây dựng một tương lai bền vững cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Sử dụng năng lượng hiệu quả

Song song với quá trình tự động hóa, việc quản lý và sử dụng năng lượng hiệu quả cũng là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi sản xuất thông minh. Tỉnh Bình Dương đã và đang tích cực hỗ trợ, khuyến khích các DN đầu tư vào các công nghệ năng lượng sạch, giảm thiểu tác động đến môi trường và bảo đảm sự phát triển bền vững. 

Bà Nguyễn Thới Hòa Bình cho biết, Công ty cổ phần kính Vinacam áp dụng hệ thống chiếu sáng tự nhiên, thiết kế trần nhà với các mảng tôn trong suốt, hỗ trợ chiếu sáng hiệu quả cho khu vực sản xuất vào ban ngày giúp tiết kiệm năng lượng điện và chi phí cho việc chiếu sáng. 

Trong quá trình ngành công thương hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch hơn, công ty hiểu rõ mục tiêu nhằm đánh giá được hiện trạng tiêu thụ nguyên vật liệu và năng lượng và xác định được các phát thải của quá trình sản xuất. Đồng thời, công ty nhận dạng và đề xuất được các giải pháp sản xuất sạch hơn để công ty có thể áp dụng hoặc nghiên cứu áp dụng nhằm hướng tới giảm thiểu phát thải và cải thiện quá trình sản xuất.

“Hiểu rõ được những đòi hỏi cấp bách của việc chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, Ban Giám đốc Công ty Cổ phần kính Vinacam đã tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình thực hiện đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn, nhiệt tình hỗ trợ cung cấp thông tin để ngành chức năng có cơ sở phân tích đưa ra các giải pháp phát triển bền vững”, bà Nguyễn Thới Hòa Bình cho biết.


Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại thiết bị Elecsun (TP.Tân Uyên)

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, từ đầu năm đến nay sở đã phối hợp với ngành điện tổ chức tập huấn cho 150 DN, cơ sở sản xuất nội dung về tăng cường tiết kiệm điện, tư vấn các giải pháp tiết kiệm, quản lý tổn thất năng lượng và suy giảm hiệu suất thiết bị. Lớp tập huấn cũng triển khai chuyên đề tiết kiệm năng lượng cho lò đốt, các giải pháp tiết kiệm cho lò đốt công nghiệp, tận dụng nhiệt khói thải, tối ưu hóa quá trình cháy; kiểm kê khí nhà kính hướng tới Net Zero Carbon vào năm 2050. 

Tham gia lớp tập huấn, các DN còn được triển khai các văn bản pháp luật và khung chế tài xử phạt trong lĩnh vực sử dụng năng lượng.

Bà Nguyễn Thanh Hà cho biết thêm, việc sử dụng năng lượng kém hiệu quả là yếu tố tiêu cực đối với chất lượng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, có thể dẫn tới đánh giá không tốt đối với các mục tiêu phát triển bền vững và tăng trưởng xanh của nền kinh tế. Qua lớp tập huấn, Sở Công thương mong muốn tăng cường vai trò quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; nâng cao kiến thức, năng lực quản lý năng lượng trong các DN, cơ sở sản xuất. Từ đó ứng dụng các giải pháp liên quan để thực hiện tốt chủ trương về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại đơn vị…

Tiểu My

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=335
Quay lên trên