Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Cập nhật: 26-10-2022 | 08:37:00

Thực hiện kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, nhiều năm qua Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nâng cao năng suất chất lượng sn phẩm, hng hóa với nhiều hoạt động thiết thực.

 Dây chuyền chế biến ngũ cốc dinh dưỡng tại Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ

 Hỗ trợ hiệu quả

Thực hiện kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch hỗ trợ DN nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021- 2030, nhiều năm qua Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa với nhiều hoạt động. Cụ thể, chương trình hỗ trợ DN xây dựng, tư vấn và chứng nhận các công cụcải tiến năng suất, chất lượng; hỗ trợ xây dựng, tư vấn và chứng nhận các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; hỗ trợ DN áp dụng đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng…

Ông Lý Thái Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh, cho biết: “Các DN tham gia chương trình đều đạt được các kết quả đáng khích lệ. Thông qua hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001; ISO 22000, VietGAP, các mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng đã giúp DN tiếp cận và từng bước làm chủ các công nghệ quản lý tiên tiến, năng lực quản lý và hiệu quả sản xuất của các DN được nâng lên rõ rệt, tiết kiệm chi phí, giảm tỷ lệ phế phẩm, tạo tiền đề để DN tiếp cận với công nghiệp 4.0. Các dự án đã từng bước hình thành phong trào năng suất chất lượng trong DN vàtrên địa bàn tỉnh”.

Nâng cao chất lượng

Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ được thành lập từ năm 2007, sản xuất các sản phẩm ngũ cốc, bột giải khát, trà, cà phê. Các mặt hàng chủ lực của công ty như trà dứa Ngọc Mai, bột ngũ cốc dinh dưỡng, bột giải khát các loại đang được người tiêu dùng tại các tỉnh, thành ưu tiên lựa chọn.

Để sản xuất ra sản phẩm đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như tăng cường bảo đảm vệsinh an toàn thực phẩm, Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ đã mạnh dạn đầu tư máy móc tiên tiến vào dây chuyền sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời tiết kiệm thời gian, đa dạng hóa sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, góp phần giữ vững và mở rộng thị trường. Sản phẩm do đơn vị sản xuất ra vừa có khả năng đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của thị trường về chất lượng sản phẩm cũng như hình thức mẫu mã, tiết kiệm được chi phísản xuất sẽ giảm được giá bán sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. Hiện nay, nhiều sản phẩm của công ty như bột ngũ cốc dinh dưỡng, trà sen Ngọc Mai, trà dứa Ngọc Mai, bột ngũ cốc ăn kiêng, bột ngũ cốc các loại đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2022. Sản phẩm trà dứa Ngọc Mai đã đạt chứng nhận sản phẩm 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Ông Lương Ngọc Văn, Giám đốc Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ, cho biết: “Nhận thấy thị trường người tiêu dùng sử dụng rất nhiều các sản phẩm giải khát của nước ngoài, tôi muốn sản xuất ra các sản phẩm tốt nhất, bảo đảm sức khỏe để người Việt Nam dùng. Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, tôi đã đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, thay thế lối sản xuất thô sơ, truyền thống để mẫu mã đẹp hơn, sản phẩm sạch, an toàn, nâng cao sức cạnh tranh. Từ khi được chi cục hướng dẫn, công ty tham gia và đã nhận được chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm (HASSAT). Nhờ có chứng chỉ HASSAT, những vấn đề sản xuất, quản lý công nhân... của công ty chúng tôi khác hẳn với trước đó, sản phẩm đã đạt chất lượng ngoài mong muốn. Công ty có thể tự hào khi sản phẩm có mặt ở khắp mọi miền đất nước, chúng tôi tựtin giới thiệu sản phẩm với đối tác”.

Trong giai đoạn từnăm 2017-2020, Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh đã hỗ trợ 14 DN xây dựng áp dụng và chứng nhận các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như Công ty CP Dược thảo Vina Reishi, Công ty TNHH Kỹ thuật - Công nghệ Sơn Hải Thịnh, Công ty TNHH MTV Cơ khí kỹ thuật giao thông Việt An, Công ty TNHH Sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn… Bên cạnh đó, chi cục đã hỗ trợ 7 DN áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng như 5S, KAIZEN, 7 công cụ quản lý chất lượng, quản lýchi phí dòng nguyên liệu và một số công cụ khác. Một số DN điển hình tham gia dự án như Công ty CP Intimex Mỹ Phước, Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng, Công ty TNHH SX-TM-DV Tiến Đại Phát… Chi cục đã hỗ trợ hơn 100 DN chứng nhận và công bố hợp chuẩn, hợp quy, 12 DN được trao tặng giải thưởng chất lượng quốc gia.

“Xét về hiệu quả kinh tế, các DN áp dụng các công cụ cải tiến đã tăng được năng suất, chất lượng, giảm thiểu lãng phí, tiết kiệm nguyên liệu, hiệu quả kinh tế mang lại hàng tỷ đồng mỗi năm tùy theo mức độ áp dụng của doanh nghiệp”, ông Lý Thái Hùng, nói.

 Ông Lý Thái Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh: “Các DN tham gia chương trình đều có điu kiện tiếp cận và áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng thích hợp. Qua đó, giảm thiểu các lãng phí trong quá trình sản xuất, tiết kiệm về nhân lực, thời gian, nguyên nhiên liệu, năng lượng, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của DN, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, cải thiện hình ảnh, thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh ca DN. Bên cạnh đó, thông qua việc ứng dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng đã giúp DN tiếp cận và từng bước làm chủ các công nghệ quản lý tiên tiến, năng lực quản lý ca các DN được nâng lên rõ rệt, to tiền đề để DN tiếp cận với công nghiệp 4.0. Từ các dựán cụ thể đã từng bước hnh thnh phong tro nâng cao năng suất chất lượng trong DN và địa phương”.

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên