Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đa phương thức vận chuyển hàng hóa

Cập nhật: 05-10-2023 | 08:39:10

Bình Dương liên tục tổ chức chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại, phát triển logistics, nâng cao vị thế của tỉnh, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) tiếp cận, sử dụng nhằm gia tăng giá trị hàng hóa, sản xuất, kinh doanh hiệu quả góp phần phục hồi kinh tế địa phương.

 Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị giới thiệu về hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa qua ga liên vận quốc tế Sóng Thần do Bình Dương tổ chức mới đây

 Khai mở tiềm năng

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết Bình Dương xác định trở thành trung tâm vệ tinh, nơi tập trung các dịch vụ logistics phục vụ các hoạt động sản xuất, xuất khẩu tại các khu, cụm công nghiệp trong khu vực. Đồng thời đưa dịch vụ logistics thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần chuyển dịch tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế đúng định hướng đến năm 2025. Việc mở ra phương thức vận chuyển hàng hóa mới bằng đường sắt có thể giúp DN dịch vụ logistics dễ dàng tiếp cận đến các trung tâm công nghiệp, sản xuất hàng hóa, nguyên liệu phụ trợ lớn trong khu vực và thế giới.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Với vị trí địa lý thuận lợi, ga Sóng Thần hoàn toàn có thể đóng vai trò là nơi tập kết và phân phối hàng hóa xuất, nhập khẩu đi các cửa khẩu biên giới phía Bắc và phía Nam không chỉ của các DN Bình Dương mà còn cả vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ. Từ đó tạo điều kiện hình thành trung tâm logistics của tỉnh và cả vùng, gia tăng cung ứng các dịch vụ kèm theo, tạo việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách của tỉnh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trên thực tế, Bình Dương hiện có quan hệ ngoại thương với hơn 102 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thị trường Trung Quốc và các nước trên tuyến vận tải đường sắt Á - Âu (Kazakhstan, Nga, Belarus…) đóng vai trò khá quan trọng. Tuy nhiên, đến nay hầu hết hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu với thị trường này chủ yếu thực hiện bằng đường biển thông qua 2 cảng chính là Cái Mép và Cát Lái.

Trên địa bàn tỉnh có ga liên vận quốc tế Sóng Thần (TP. Dĩ An), ga hàng hóa lớn nhất phía Nam, có nhiều đường xếp dỡ và bãi hàng hóa với tuyến đường sắt Bắc - Nam là một lợi thế giao thông lớn của tỉnh. Với việc khai trương ga liên vận quốc tế Sóng Thần phục vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương.

DN cần hướng dẫn cụ thể

Theo ông Trần Văn Úc, Trưởng phòng Logistics Công ty TNHH Panasonic Electric Works Việt Nam, việc đa dạng hóa phương thương vận chuyển hàng hóa là một yếu tố mà DN rất cần. Trên thế giới, các nước đều chú trọng phát triển đường sắt phục vụ kinh tế với các lợi thế vận chuyển nhanh chóng, giá thành rẻ, dễ dàng kết nối để vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế.

“Việc nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt qua ga Sóng Thần giúp DN tiết giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian giao nhận, bảo đảm hàng hóa an toàn, hạn chế hư hỏng và đúng lịch trình vận chuyển hơn so với những phương thức vận chuyển khác. Một lợi ích quan trọng khác là hàng hóa xuất khẩu vận chuyển bằng đường sắt sẽ được đi thẳng qua biên giới, không bị ách tắc tại cửa khẩu như vận chuyển bằng đường bộ như trong thời gian qua”, ông Trần Văn Úc nhấn mạnh và mong muốn DN được hướng dẫn, hỗ trợ cụ thể đối với những phương thức vận tải mới.

Ông Nguyễn Quang Sang, Thư ký Hiệp hội Logistics tỉnh Bỉnh Dương, cho biết việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt qua ga Sóng Thần với năng lực lớn sẽ thúc đẩy sản xuất hàng hóa của các DN, nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của địa phương. Các DN logistics mong muốn ga Sóng Thần tập kết được nhiều hàng hóa, không chỉ của Bình Dương mà còn cho khu vực Nam bộ.

Ông Nguyễn Trần Hiệu, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, cho biết trong bối cảnh khó khăn chung, việc hướng DN mở rộng thêm phương thức vận chuyển bằng đường sắt sẽ giúp tiết giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa. Cục Hải quan Bình Dương sẽ thành lập địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tập trung. Cục Hải quan tỉnh sẽ thông tin đến các DN trên địa bàn các thủ tục chi tiết, cụ thể.

 Bình Dương là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam và cả nước với sự hình thành và phát triển 33 khu công nghiệp, 12 cụm công nghiệp tập trung gắn kết với việc thu hút các DN, đặc biệt là các DN FDI. Bình Dương thời gian qua đón rất nhiều DN tới đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh hướng tới xuất khẩu qua các thị trường châu Mỹ, châu Âu và châu Á. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của các DN trên địa bàn tỉnh hiện đã vươn lên đứng vị trí thứ 3 cả nước. Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu từ riêng thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 40%, chủ yếu bằng đường biển và một phần nhỏ bằng đường bộ.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên