Hỗ trợ doanh nghiệp trong “cuộc đua” Net Zero…

Cập nhật: 13-09-2024 | 09:25:04

Nhiều thị trường nhập khẩu đang đưa ra các tiêu chuẩn xanh để ký kết hợp đồng giao thương. Điều này buộc các ngành công nghiệp xuất khẩu chủ lực của Bình Dương phải thay đổi để thích ứng. Trước thực tế trên, các doanh nghiệp (DN) cũng xác định đây sẽ là chiến lược và lợi thế trong cạnh tranh, thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.

Trước khi kế hoạch hướng tới Net Zero vào năm 2050 được công bố, Bình Dương đã phát động thực hiện các chương trình trồng 1 triệu cây xanh từ năm 2012, hướng dẫn sản xuất sạch hơn, vận hành nhà máy theo tiêu chí giảm phát thải từ nhiều năm trước. Bình Dương khuyến khích DN thực hiện các tiêu chuẩn, cam kết tựnguyện vềmôi trường; hỗ trợ DN nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất cao vềthực hiện các cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu; hướng dẫn các cơ sở triển khai thực hiện các quy định về giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hiện nay, nhiều DN tại Bình Dương đã và đang tập trung vào sản xuất xanh như một chiến lược cạnh tranh quan trọng. DN chủ động áp dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm thiểu chất thải để giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường. Các hành động này không chỉ đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh mà còn định hình tương lai của ngành công nghiệp tại Bình Dương, hướng tới xây dựng các khu công nghiệp sinh thái và đạt tiêu chuẩn xanh trong thời gian tới.

Mỗi DN có cách đi riêng và sự đóng góp riêng. DN không thể đạt được mục tiêu Net Zero nếu chỉ đi một mình. Nếu có một cuộc đua ở đây thì đó là cuộc đua của chính mình với thời gian. Trên tinh thần đó, DN đã có nhiều cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh mới hướng đến gần hơn với kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế.

DN không đơn độc trong cuộc đua lớn ấy khi Bình Dương sẵn sàng hỗ trợ. Hiện Bình Dương đã cóhệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang phát triển mạnh, như: Trung tâm Điều hành thông minh; EIU Campus với vườn ươm DN Becamex; các phòng Fablabs, Techlabs, trung tâm sản xuất tiên tiến… Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC đã và đang thực hiện những chương trình chiến lược với mục tiêu phát triển bền vững, bao gồm: Thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong sản xuất; phát triển công nghiệp 4.0 tạo môi trường sống xanh - sạch hơn…

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=62
Quay lên trên