Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Cập nhật: 13-04-2024 | 06:52:13

Ngày 12-4, tại TP Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.


Các mặt hàng nông sản Việt Nam ngày càng vươn xa ra thị trường quốc tế.

Đây là sự kiện lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nên thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước đến các tập đoàn phân phối, nhập khẩu quốc tế từ nhiều nước trên thế giới.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, quý 1/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 93,06 tỷ USD, tăng 17%; kim ngạch nhập khẩu đạt 84,98 tỷ USD, tăng 14%. Riêng thị trường châu Âu - châu Mỹ, trong quý 1/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 55,6 tỷ USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 45 tỷ USD, tăng 21,6%; kim ngạch nhập khẩu đạt 10,7 tỷ USD, tăng 16%. Thặng dư thương mại của Khu vực châu Âu - châu Mỹ đạt 34 tỷ USD.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và chất lượng ngày càng được cải thiện. Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị, kinh tế, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và  lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” (Viet Nam International Sourcing 2024) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, từ ngày 6 - 8/6/2024.

Sự kiện có sự góp mặt của 300 đoàn thu mua quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tới Việt Nam để tìm kiếm đối tác mua hàng trong nhiều lĩnh vực như thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại; đồ gia dụng và nội thất; công nghiệp hỗ trợ... Trong đó, có các tập đoàn lớn trên thế giới như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Safeway (Mỹ); Falabella (Chi-lê); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE)…

Tham dự Viet Nam International Sourcing 2024, các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài sẽ được các hỗ trợ về logistics, gặp gỡ và làm việc trực tiếp với nhà cung ứng chuyên nghiệp, các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam để trao đổi về cơ hội hợp tác, kinh doanh; các đối tác nước ngoài còn có cơ hội khám phá tiềm năng cung ứng những sản phẩm mới, chất lượng cao và có tính cạnh tranh của Việt Nam, mở rộng và đa dạng hóa nguồn hàng thu mua. Hoạt động này còn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc kết nối trước triển lãm, gặp gỡ giao thương B2B tại triển lãm; khảo sát thực địa, thăm nhà máy tại các địa phương...

"Viet Nam International Sourcing 2024 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Thông qua sự kiện, hứa hẹn còn nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại được ký kết thành công, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các hội thảo, hoạt động kết nối giao thương... Đáng chú ý, sau sự kiện, Bộ Công Thương vẫn tiếp tục hỗ trợ kết nối các kênh phân phối và nhà mua hàng quốc tế trong việc thu mua, làm việc với các địa phương để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương xuất khẩu hàng hóa đi các nước", ông Tạ Hoàng Linh cho biết thêm.

Đánh giá cao chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail cho biết, sự kiện có vai trò rất quan trọng với Tập đoàn trong việc tìm kiếm nguồn hàng tại Việt Nam để xuất khẩu đi các nước. Hiện tại, trong các hệ thống siêu thị Central có tới 95% sản phẩm là hàng Việt Nam. Ví dụ như sản phẩm Tôm Cà Mau, cá ba sa, xoài cát Hòa Lộc... Vì vậy, thông qua chuỗi sự kiện này, Tập đoàn sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để đưa vào hệ thống và xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên